Thứ 5, 28/03/2024 17:47:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:29, 14/08/2014 GMT+7

Để môi trường giáo dục lành mạnh

Thứ 5, 14/08/2014 | 08:29:00 103 lượt xem
BP - Mấy ngày gần đây, dư luận ở huyện Chơn Thành tỏ ra bức xúc trước sự việc 10 học sinh lớp 9 trường THCS Minh Thắng và THCS Minh Lập phải một phen lao đao vì những trục trặc trong khâu tuyển sinh vào lớp 10. Nếu trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - ngôi trường các em đương nhiên được vào học ngay từ đầu mà làm nghiêm, đúng luật thì cả 10 học sinh này sẽ không được nhận vào học lớp 10.

Sự việc bắt đầu từ tâm lý của các bậc cha mẹ muốn con em mình được vào học ở những trường tốt. Và để vào được những trường được cho là tốt nhất, từ năm học trước, họ đã tìm cách để con em có được hộ khẩu tạm trú tại thị xã Đồng Xoài - dù các em vẫn học tại Chơn Thành!

Chạy hộ khẩu để chạy trường là biện pháp “truyền thống” vẫn được các bậc phụ huynh áp dụng từ trước đến nay hòng đưa con em vào học ở những trường chất lượng. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở Bình Phước và nó sẽ còn dai dẳng nếu các cơ quan chức năng không vào cuộc để làm rõ một vấn đề rất dễ làm rõ: Tại sao các em đang học ở Chơn Thành lại có hộ khẩu tạm trú tại thị xã Đồng Xoài!? Rõ ràng dù có muốn lách quy định của ngành giáo dục, những trường hợp này cũng không thể thực hiện được nếu không có sự tiếp tay của những người làm hộ khẩu trong ngành công an. Nếu cả 10 em này đều đậu nguyện vọng 1 hoặc nguyện vọng 2 tại các trường ở thị xã Đồng Xoài thì sẽ không ai biết đến những khuất tất cả trong khâu tuyển sinh và công tác quản lý hộ khẩu!

Ở trường hợp cụ thể này, cái sai của các bậc phụ huynh và chính các em học sinh là không nắm rõ quy định tuyển sinh, cũng không lượng được sức mình để có sự lựa chọn đúng, dẫn tới rớt cả nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. Nhưng người viết bài này cho rằng, trách nhiệm trước hết ở ngành giáo dục, cụ thể là trường THPT Đồng Xoài. Được biết, ngay từ tháng 3 năm nay, Sở Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tuyển sinh năm học 2014-2015, trong đó giao nhiệm vụ các trường phải tư vấn cho học sinh về những quy định trong năm học mới. Thế nhưng 10 học sinh vừa hoàn thành chương trình THCS ở huyện Chơn Thành vẫn được trường THPT Đồng Xoài nhận hồ sơ mà không quan tâm gì đến quy định tuyển sinh theo vùng.

Hậu quả của việc các trường “vượt rào” tuyển sinh trái vùng là tạo thế bị động cho những trường ở thế yếu. Và trong trường hợp cụ thể này còn tạo tâm lý hoang mang cho phụ huynh và học sinh khi các em không biết sẽ học ở đâu. Khi trao đổi qua điện thoại với thầy Đỗ Duy Bình, Hiệu trưởng trường THCS -THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm về cách xử lý thế nào đối với 10 học sinh nêu trên, thầy Bình vẫn tỏ ra bức xúc nhưng cho biết nhà trường sẵn sàng tiếp nhận các em vào học. Thầy Bình cung cấp thêm thông tin, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm tuyển sinh khóa đầu tiên là năm học 2010-2011. Qua 3 mùa tuyển sinh, trường đều bị động và thường không tuyển đủ số học sinh theo dự kiến do học sinh trên địa bàn nộp hồ sơ tuyển sinh ở nơi khác.

Từ sự việc xảy ra trong mùa tuyển sinh năm nay, nhà trường đã có văn bản gửi Sở Giáo dục - Đào tạo yêu cầu làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị có liên quan để trả lại môi trường giáo dục lành mạnh, trước hết là trong công tác tuyển sinh. Có lẽ đây không chỉ là mong muốn của riêng thầy Đỗ Duy Bình!

L.T

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu