Thứ 6, 19/04/2024 12:43:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:06, 29/03/2017 GMT+7

Để không “thiệt đơn, thiệt kép” vì thuốc lá lậu

Thứ 4, 29/03/2017 | 10:06:00 87 lượt xem
BP - ​​​​​​​Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam vừa kiến nghị Chính phủ và bộ, ngành liên quan các giải pháp đẩy mạnh chống buôn lậu thuốc lá trong năm 2017. Theo số liệu của hiệp hội, năm 2016, số lượng thuốc lá buôn lậu trên cả nước ước tăng khoảng 10% so với năm 2015. Điều này không những ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá trong nước mà còn gây thất thu cho ngân sách nhà nước lên đến trên 8.000 tỷ đồng (gần gấp đôi tổng thu ngân sách của tỉnh Bình Phước năm 2016).

Thống kê của hiệp hội cho thấy, năm 2015, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và sự vào cuộc đồng loạt, quyết liệt của các lực lượng chức năng, số lượng thuốc lá nhập lậu đã giảm đến 30% so với năm 2014. Thế nhưng vì đây là “mảnh đất màu mỡ” để làm giàu bất chính nên các đối tượng buôn lậu sẵn sàng sử dụng đủ chiêu trò để hòng qua mặt các lực lượng chức năng. Sau một thời gian tạm lắng xuống, hoạt động buôn lậu thuốc lá bùng phát trở lại vào đầu năm 2016 với thủ đoạn ngày càng tinh vi, hành động liều lĩnh, ngoan cố. Đỉnh điểm là vào đêm 15-9-2016, nhóm đối tượng buôn lậu thuốc lá đã tấn công tổ công tác của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An đang thực hiện nhiệm vụ trên sông Vàm Cỏ (đoạn qua địa phận huyện Đức Hòa) nhằm cướp lại 9.000 gói thuốc lá lậu bị bắt giữ trước đó. Hậu quả làm anh Nguyễn Kim Danh, cán bộ Đội quản lý thị trường số 1 hy sinh. Qua đó có thể thấy rằng, cuộc chiến chống buôn lậu thuốc lá vô cùng cam go, nguy hiểm và máu của lực lượng chống buôn lậu đã phải đổ xuống.

Là tỉnh có 260,433km đường biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, những năm qua, công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá ở Bình Phước cũng đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tuy không diễn ra một cách rầm rộ như các tỉnh miền Tây Nam bộ có chung đường biên giới với Campuchia nhưng hoạt động buôn lậu thuốc lá trên địa bàn tỉnh vẫn khá phức tạp. Vì đây là món hàng siêu lợi nhuận trong khi chế tài xử phạt chưa thật sự nghiêm khắc nên bọn buôn lậu sẵn sàng chống đối, đánh đổi “bỏ của chạy lấy người” khi bị phát hiện, truy bắt. Số lượng các vụ án, bị can bị khởi tố hình sự liên quan đến hoạt động buôn lậu thuốc lá chưa nhiều do bọn chúng đã đối phó bằng cách “chẻ” nhỏ hàng, nếu bị bắt thì cơ quan chức năng chỉ tịch thu tang vật, phương tiện và xử phạt hành chính.

Để không bị “thiệt đơn, thiệt kép” vì thuốc lá lậu cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở; đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo Quyết định số 389/QĐ-TTg ngày 19-3-2014 của Thủ tướng Chính phủ và ban chỉ đạo 389 các địa phương. Buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói chung, buôn lậu thuốc lá nói riêng đang từng ngày, từng giờ phá hoại sản xuất và nền kinh tế trong nước, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Song, quy định pháp luật và chế tài xử phạt hiện hành trong lĩnh vực này xem ra vẫn còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần phối hợp tham mưu Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2015 theo hướng không áp dụng giá trị hàng phạm pháp tối thiểu làm căn cứ để định tội và khung hình phạt mà quy định rõ hành vi buôn lậu từ 500 gói thuốc lá trở lên sẽ bị xử lý hình sự.

Ngọc Nguyên

  • Từ khóa
58006

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu