Thứ 5, 18/04/2024 10:58:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:46, 16/01/2019 GMT+7

Để không còn lái xe là con nghiện

Thứ 4, 16/01/2019 | 08:46:00 142 lượt xem

BP - Trong những ngày vừa qua, việc các địa phương đồng loạt ra quân tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, nước tiểu của đội ngũ tài xế, nhất là tài xế xe khách, xe container được dư luận hết sức hoan nghênh. Đợt khám sức khỏe định kỳ cuối năm đối với các tài xế, tỉnh Nghệ An đã phát hiện 10 lái xe dương tính với chất ma túy. Tại thành phố Hồ Chí Minh, công an đã phối hợp với nhiều lực lượng liên quan kiểm tra hành chính, test nhanh ma túy đối với các tài xế lái xe đầu kéo container và đã phát hiện nhiều tài xế sử dụng ma túy đá, heroin, giấy phép lái xe giả...

Theo quy định, cứ 6 tháng 1 lần tài xế xe vận tải hàng hóa phải kiểm tra sức khỏe và đảm bảo yêu cầu không được dương tính với ma túy, không được sử dụng các thuốc điều trị làm ảnh hưởng tới khả năng thức tỉnh, chất gây ảo giác. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng bị xử phạt nếu không kiểm tra sức khỏe tài xế. Quy định là vậy nhưng trên thực tế không được thực hiện đến nơi đến chốn nên không ít người nghiện vẫn nhởn nhơ hành nghề lái xe. Những vụ tai nạn giao thông thảm khốc vừa qua xuất phát từ nguyên nhân lái xe sử dụng các chất kích thích. Vì vậy, việc kiểm tra sức khỏe của tài xế, kể cả đột xuất và định kỳ là hết sức cần thiết. Theo các cơ quan chức năng, đã đến lúc phải siết chặt kiểm tra sức khỏe tài xế không “đánh trống bỏ dùi” như thời gian qua. Thông qua những đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ, đột xuất nhằm kịp thời phát hiện để xử lý những tài xế nghiện ma túy, sử dụng chất kích thích. Chỉ có làm “mạnh tay” thì mới mong giảm bớt tai nạn giao thông do tài xế nghiện ma túy gây ra. Đặc biệt, đã có nhiều ý kiến, trong đó có đề xuất của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là cần phải thu hồi vĩnh viễn giấy phép lái xe của những tài xế nghiện ma túy. Bởi lẽ, tài xế có hành vi sử dụng ma túy là đủ yếu tố để xử lý về tội giết người, kể cả khi chưa gây hậu quả. Đối với những lái xe uống rượu, bia, không chấp hành quy định, phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn nghiêm trọng cũng phải có biện pháp xử lý mạnh tay hơn nữa.

Hằng năm, số người chết do tai nạn giao thông ở nước ta khiến ai cũng phải kinh sợ. Năm 2018, mặc dù tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 tiêu chí, nhưng toàn quốc vẫn xảy ra 18.736 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. Đã có nhiều ý kiến phải coi tai nạn giao thông là “thảm họa quốc gia”, là quốc nạn và phải ngăn chặn cho được mọi nguyên nhân. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nhưng nguyên căn của những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng vừa qua là do tài xế nghiện ma túy thì phải nhanh chóng loại những con nghiện ra khỏi đội ngũ lái xe. 

Để không lọt tài xế nghiện vào đội ngũ lái xe của các công ty vận tải, ngoài áp dụng chế tài chặt chẽ nhằm bảo đảm các công ty sử dụng lái xe không dung túng cho những kẻ nghiện cầm vô lăng, nên có nhiều biện pháp để giám sát sức khỏe người lái xe. Việc khám sức khỏe cho lái xe cũng không nên để riêng các công ty vận tải triển khai mà cần có sự thẩm định chặt chẽ cũng như chịu trách nhiệm của các đơn vị độc lập như y tế hoặc một tổ chức riêng rẽ khác. Có như vậy mới mong không lọt những người dương tính với ma túy vào đội ngũ lái xe, để không xảy ra những vụ việc với hậu quả khủng khiếp như thời gian vừa qua.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu