Thứ 6, 19/04/2024 00:18:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:13, 30/10/2019 GMT+7

Để không ai bị bỏ lại phía sau

Thứ 4, 30/10/2019 | 15:13:00 250 lượt xem
BP - Hỗ trợ xây dựng nhà kiên cố, thực hiện các mô hình sinh kế cho người nghèo, cận nghèo. Đây là cách làm mà MTTQ các cấp của huyện Chơn Thành đã và đang thực hiện với mục tiêu giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống, chung tay để không ai bị bỏ lại phía sau.

Trước đây, hoàn cảnh của chị Lê Thị Mừng (1978) ở ấp Hòa Vinh 1, xã Thành Tâm, rất khó khăn. Thu nhập của gia đình chị chỉ trông chờ vào tiền công hằng ngày đi làm thuê, cái ăn chưa đủ nên việc xây nhà ở khang trang là điều khó thực hiện. Hiểu hoàn cảnh khó khăn của chị, các cấp, đoàn thể đã quan tâm xây dựng cho gia đình chị căn nhà đại đoàn kết có diện tích 84m2, tường xây, mái tôn, nền lát gạch bông, tổng trị giá 62 triệu đồng. Trong đó, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, số còn lại gia đình góp thêm để căn nhà thêm khang trang. Có được ngôi nhà kiên cố, chị Mừng yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế. Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Thàng (1966), thường trú ấp 12, xã Minh Hưng trước đây hoàn cảnh cũng rất khó khăn. Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành, gia đình bà được xây dựng căn nhà đại đoàn kết có diện tích 40m2 trị giá 65 triệu đồng. Trong đó, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, số còn lại gia đình góp thêm. Có nhà mới là động lực để gia đình bà yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Thàng ở ấp 12, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành

Những năm qua, có rất nhiều gia đình nghèo trên địa bàn huyện Chơn Thành nhận được sự quan tâm, sẻ chia, hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết; gia đình không may bị thiên tai, hỏa hoạn được hỗ trợ, học sinh nghèo vượt khó... từ Quỹ “Vì người nghèo” huyện. Từ năm 2014-2019, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện tổ chức vận động quỹ được 1 tỷ 812,677 triệu đồng, xây dựng và bàn giao 43 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 1 tỷ 690 triệu đồng; phối hợp Hội Nông dân huyện xây tặng 3 căn nhà cho hội viên nghèo, sửa chữa 10 căn nhà tình thương. Ban thường trực UBMTTQVN các xã, thị trấn phối hợp tổ chức thành viên cùng cấp vận động nhân dân hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất với tổng vốn 3,377 tỷ đồng, 12.338 cây giống, 407 giống vật nuôi và 510 ngày công lao động... góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đến nay còn 1,69%.

Ngoài hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, MTTQ các cấp của huyện Chơn Thành đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, đẩy mạnh vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, tập trung đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội. Từ đó, góp phần thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, hộ nghèo. Các mô hình giúp người nghèo đã được MTTQ xây dựng, phối hợp các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn huyện thực hiện như: nuôi bò sinh sản, hỗ trợ tập huấn khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ giống sản xuất, xây dựng nhà đại đoàn kết, sinh kế... tạo điều kiện để người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và cộng đồng góp sức xây dựng xã hội ngày càng giàu mạnh.

Tiến Công

  • Từ khóa
45017

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu