Thứ 6, 29/03/2024 12:30:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:41, 21/06/2017 GMT+7

KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21-6-1925 - 21-6-2017)

Để đội ngũ làm báo trong tỉnh mạnh lên đúng nghĩa

Thứ 4, 21/06/2017 | 06:41:00 2,826 lượt xem
BP - Ngày 21-6 - Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ngày cả xã hội tôn vinh những người làm báo chân chính. Sở dĩ nói “những người làm báo chân chính” là bởi trong cuộc sống đã, đang và sẽ còn có những người lợi dụng danh nghĩa nhà báo để làm những việc xấu, vi phạm pháp luật, thậm chí là làm phương hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc như trong thời gian qua.

Với những người làm báo tại Bình Phước, 2017 là năm đáng phấn khởi, tự hào bởi dịp họp mặt các cơ quan báo chí đầu năm mới Đinh Dậu 2017, sự hiện diện cùng những chia sẻ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy là nguồn động viên to lớn đối với đội ngũ những người làm báo trong tỉnh. Không những thế, UBND tỉnh còn tổ chức ký kết hợp tác thông tin tuyên truyền với một số cơ quan báo chí Trung ương, ngoài tỉnh, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Bình Phước đến với mọi miền đất nước. Và tại buổi họp mặt này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã kỳ vọng vào đội ngũ những người làm báo, nhất là báo chí trong tỉnh khi cho rằng, xã hội càng phát triển, vai trò và vị trí của báo chí ngày càng quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời, tạo động lực thúc đẩy xã hội phát triển.

Các nhà báo tỉnh tác nghiệp tại lễ khánh thành giai đoạn 1, Dự án di tích quốc gia đặc biệt Bộ chỉ huy Miền Tà Thiết - Ảnh: S.H

“Thông tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời, tạo động lực thúc đẩy xã hội phát triển” - sự kỳ vọng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã và đang đặt ra cho báo chí tỉnh nhà một trách nhiệm lớn và không hề nhẹ. Rõ ràng, phải thu hút đông đảo người đọc, người xem đến với báo chí, với truyền hình thì mới tạo nên được hiệu quả đích thực việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan báo chí. Bởi trong thực tế hiện nay vẫn còn không ít tờ báo, nhất là hệ thống báo đảng địa phương vẫn còn “bao cấp” về số lượng phát hành. Ngay cả phát thanh, truyền hình thì đông đảo người nghe, người xem vẫn chưa phải trả tiền. Chính vì thế mà dẫn đến tình trạng chủ quan, thiếu tôn trọng đối với người đọc, người nghe, bạn xem đài; không thu hút được khán, thính giả, từ đó dẫn tới sự lãng phí xã hội không hề nhỏ.

Điều không thể phủ nhận là trong hệ thống báo đảng địa phương, không ít sản phẩm thiếu sức hấp dẫn do thông tin nghèo nàn, trùng lắp. Nhiều bài viết khai thác lại thông tin của báo bạn mà nhiều người vẫn thường nói vui là “dịch từ tiếng Việt sang tiếng Việt”. Nhiều bài viết chủ yếu dựa vào báo cáo và “viết cho cán bộ đọc”, xa rời thực tế, thiếu tính phản biện xã hội về các vấn đề thời sự nóng bỏng dẫn đến thiếu tính chiến đấu, không đáp ứng nhu cầu được cung cấp, định hướng thông tin của bạn đọc. 

Chỉ cách đây mấy ngày, Hội Nhà báo tỉnh đã tổ chức kết nạp thêm 41 hội viên vào đội ngũ những người làm báo trong tỉnh, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 125 người. Dù so với các tỉnh, thành trong khu vực thấy vẫn còn khiêm tốn, nhưng so với năm trước đội ngũ làm báo trong tỉnh đã tăng lên đáng kể. Nhưng để mạnh lên một cách đúng nghĩa thì những người làm báo chuyên nghiệp trong tỉnh cần phải được nâng cao trình độ lý luận chính trị, kỹ năng làm báo và thường xuyên được bồi dưỡng về đạo đức báo chí. Đòi hỏi này không chỉ cần sự nỗ lực của bản thân mỗi nhà báo, của mỗi cơ quan báo chí mà còn rất cần sự quan tâm của các cơ quan quản lý báo chí và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền của báo chí là phải xét đến số lượng người mua báo, đọc báo, người nghe, người xem phát thanh, truyền hình. Và để thu hút được độc giả, đòi hỏi mỗi tác phẩm, mỗi ấn phẩm báo chí phải thấm đẫm mồ hôi, công sức, thậm chí có cả nước mắt của những người làm báo, từ đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan báo chí đến đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Với người làm báo, điều quan trọng là phải phản ánh cuộc sống một cách khách quan, trung thực nhưng phải biện chứng, khoa học. Nói như vậy là bởi trong thực tế có những nhà báo cứ “đến hẹn lại lên” là có những bài báo mang tính định kỳ. Cứ dịp sau tết Nguyên đán là có bài “các doanh nghiệp lao đao vì thiếu lao động”, cứ đến dịp giao quân là có bài “tuổi trẻ nô nức lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự”, cứ đến dịp học sinh nghỉ hè là có bài “bài toán về sân chơi cho trẻ trong dịp hè”... Cứ  thế, họ chỉ thay đổi số liệu của từng năm rồi “lắp ráp” vào bài báo đã được “sản xuất” từ vài ba năm trước. Thực sự, đó là sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm của người làm báo.

 Cuộc sống luôn vận động và biến đổi không ngừng. Bởi thế cùng một câu chuyện, một sự việc nhưng nó diễn ra vào mỗi thời điểm khác nhau thì sẽ tác động đến công chúng khác nhau. Vì vậy, khi đề cập đến những sự việc, câu chuyện đó phải có sự phân tích, đánh giá khác nhau. Nhà báo cập nhật thông tin nhưng phải giúp bạn đọc có cái nhìn mới với niềm tin yêu vào cuộc sống cùng sự phát triển trong những mâu thuẫn mới nảy sinh. Và như thế, nội dung, hình thức của mỗi tác phẩm báo chí, chương trình phát thanh, truyền hình phải “đụng” đến những vấn đề công chúng quan tâm. Tính thời sự là ở sự phân tích, đánh giá sát thực, xác đáng của nhà báo kể cả khi đề cập đến những vấn đề tưởng chừng như cũ kỹ chứ không phải ở câu chuyện, sự kiện có “hot” hay không!

Thảo Linh

  • Từ khóa
18231

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu