Thứ 6, 19/04/2024 23:19:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:35, 27/07/2016 GMT+7

Ý kiến người dân:

Để chợ Đồng Xoài không còn cảnh “gạt bèo trong ao”?

Thứ 4, 27/07/2016 | 08:35:00 203 lượt xem

BP - Hiện nay, các con đường vào chợ Đồng Xoài đã được đổ bê tông hoặc thảm nhựa sạch sẽ, tương đối rộng rãi, giúp việc lưu thông, mua bán của người dân được thuận lợi. Thế nhưng tình trạng các tuyến đường nội bộ của chợ vẫn bị ùn tắc thường xuyên diễn ra, đặc biệt là giờ cao điểm. Nguyên nhân chính là bởi các hộ tiểu thương bày bán hàng lấn ra lòng đường, còn người buôn thúng bán bưng thì mạnh ai nấy bán, đứng, ngồi giữa đường lộn xộn.

Người buôn bán nhỏ lẻ đứng giữa đường bán hàng gây ùn tắc giao thông ở chợ Đồng XoàiNgười buôn bán nhỏ lẻ đứng giữa đường bán hàng gây ùn tắc giao thông ở chợ Đồng Xoài

Ban quản lý chợ Đồng Xoài ngày nào cũng tổ chức lực lượng đi “dẹp chợ” nhưng dường như không mấy hiệu quả. Tôi nhiều lần chứng kiến cảnh nhốn nháo của các hộ tiểu thương và những người buôn thúng bán bưng khi thấy lực lượng của Ban quản lý chợ đi kiểm tra, không ai bảo ai, lập tức vội vàng gom hàng gọn vào lề đường hoặc bỏ chạy như ong vỡ tổ. Nhưng khi lực lượng kiểm tra vừa đi khỏi, họ lại bày hàng ra bán như cũ. Việc làm này của Ban quản lý chợ Đồng Xoài chẳng khác nào “gạt bèo trong ao”, nên không hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Hằng, bán rau ở chợ Đồng Xoài đã nhiều năm nhưng không đăng ký được chỗ ngồi ổn định. Ngày nào bà cũng phải “chạy” khi thoáng thấy bóng dáng của lực lượng kiểm tra. Bà Hằng cho biết: “Sáng nào cũng vậy, cứ 5 giờ 30 phút tôi chở một xe rau ra chợ bán. Nhưng tới khoảng 7 giờ, tôi phải mang rau đi gửi, chỉ để lại vài bó ở rổ để bán dạo vì sợ không chạy kịp bị lực lượng chức năng tịch thu coi như mất trắng. Ngày nào tôi cũng phải ôm rau đi bán rong khắp chợ vừa mệt mà cũng chẳng bán được bao nhiêu. Nếu những người buôn bán nhỏ lẻ được bố trí vị trí ổn định thì chợ Đồng Xoài sẽ không còn tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông như hiện nay và Ban quản lý cũng không phải đi “dẹp chợ”. Những người buôn bán nhỏ lẻ như chúng tôi rất mong có vị trí buôn bán ổn định, dù phải nộp thuế cũng rất vui vẻ”.

Một tiểu thương xin được giấu tên nêu lên ý kiến rất đáng lưu tâm: “Có lộn xộn như vậy “mấy ổng” mới tịch thu được đồ đạc, hàng hóa. Còn chúng tôi tranh nhau ra giữa đường buôn bán trong tâm trạng thấp thỏm, có khi tính nhầm tiền, đánh rơi tiền, mất hàng, nếu bị tịch thu phải lạy lục đi xin, xin không được thì mất trắng...”.

Tình trạng lộn xộn ở chợ Đồng Xoài hiện nay dường như chưa có giải pháp hữu hiệu một phần do ý thức của người dân buôn bán, kinh doanh chưa cao, một phần rất quan trọng nữa là do cách quản lý của Ban quản lý chợ chưa khoa học, chưa đáp ứng được nhu cầu kinh doanh, buôn bán của người dân.

Người viết từng tham quan và mua sắm ở chợ của một số tỉnh, thành trong khu vực nhưng không thấy có cảnh tượng lộn xộn diễn ra như ở chợ Đồng Xoài. Điển hình như chợ Bình Dương được sắp xếp rất khoa học. Một số đường chính vào chợ hai bên tiểu thương buôn bán, giữa đường chừa khoảng 1m dành cho những người buôn thúng bán bưng, khoảng trống còn lại hai bên dành cho lưu thông. Tất cả đều được kẻ bằng sơn trắng rất rõ ràng, hiếm khi có trường hợp lấn chiếm. Vì thế không xảy ra tình trạng lộn xộn và ùn tắc giao thông.

Đây là cách làm hay, nếu như Ban quản lý chợ Đồng Xoài áp dụng sẽ là lợi ích rất lớn cho cả tiểu thương và khách mua hàng, đồng thời sẽ không còn “mảnh đất” cho sự khuất tất và nhân viên Ban quản lý chợ không còn bị “mang tiếng xấu”.

Kiều Chinh

  • Từ khóa
95090

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu