Thứ 5, 25/04/2024 17:04:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 12:29, 21/04/2017 GMT+7

Để bớt đi nỗi đau đuối nước mỗi khi hè về

Thứ 6, 21/04/2017 | 12:29:00 107 lượt xem
BP - Liên tiếp những vụ học sinh chết đuối trong lúc đi chơi, du lịch cùng gia đình, bạn bè khiến nhiều người không khỏi lo lắng, nhất là khi mùa hè đang gần kề. Đặc biệt vào thời điểm cuối cấp, các em thường tổ chức chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm thuở học trò ở gần sông, biển...

Theo thống kê của ngành chức năng, Việt Nam có số trẻ em chết do đuối nước cao “top đầu” khu vực Đông Nam Á. Gần 70% số trẻ bị chết, suýt chết do đuối nước đều ở độ tuổi dưới 15 và phổ biến nhất vẫn là độ tuổi từ 5 đến 9. Nguyên nhân các vụ tai nạn đuối nước chủ yếu do học sinh không biết bơi nhưng không có biện pháp an toàn như mặc áo phao; chơi đùa ở những vùng nước nguy hiểm, tự phát không đảm bảo an toàn... Chỉ “sai một ly đi một dặm”, song hành với niềm vui là những mối nguy hiểm luôn rình rập học sinh, sinh viên khi đi chơi dẫn đến nhiều hậu quả, mất mát nghiêm trọng; để lại nỗi đau khôn nguôi cho cha mẹ, thầy cô, bạn bè, người thân.

Mới đây, chiều 9-4, chỉ vì đi chụp ảnh kỷ yếu ở bãi biển mà 2 nam sinh lớp 12 ở Nghệ An bất ngờ bị sóng cuốn đi mãi... Trước đó, tai nạn thương tâm khác xảy ra lúc 9 giờ ngày 12-3, với 1 học sinh lớp 5 cũng do đuối nước tại bãi biển Ba Động (huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh). Trưa 26-3 vừa qua, 22 học sinh lớp 9 thuê xe buýt từ Đại Lộc ra bãi biển Xuân Thiều (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) chơi nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Trong lúc tắm biển, 3 học sinh không may bị sóng cuốn trôi. Nghe tiếng kêu cứu, các ngư dân đang đánh cá gần đó đến tìm kiếm, tuy nhiên khi đưa được các em lên bờ thì đã quá muộn.

Nỗi đau đuối nước cũng đã đến với học sinh Bình Phước ngay trong tháng 4 này. 5 học sinh cùng nhau đi chơi dọc bờ hồ thuộc lòng hồ thủy điện Thác Mơ và em Nguyễn Công Minh (11 tuổi, học lớp 5A2, Trường tiểu học Hai Bà Trưng), trú thôn 2, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập bị trượt chân té xuống nước và không còn có thể về nữa.

Việc đuối nước dường như chưa bao giờ hết nóng bởi năm nào cũng có tình trạng đuối nước với nạn nhân là học sinh. Tháng 3-2017, Bộ GD-ĐT cũng đã có Công văn số 1121/BGDĐT-CTHSSV gửi các sở GD-ĐT; trường đại học, học viện, cao đẳng... về việc tăng cường phòng, tránh tai nạn đuối nước học sinh, sinh viên dịp hè. Theo Bộ GD-ĐT, phải tăng cường công tác chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của bộ, ngành về phòng, tránh tai nạn đuối nước học sinh, sinh viên vì hằng năm, vào dịp hè tình hình tai nạn đuối nước học sinh, sinh viên trên cả nước tăng đột biến, gây thiệt hại to lớn về người và tài sản, tạo tâm lý hoang mang cho gia đình, xã hội.

Điều đó cũng cho thấy, cần có quy định chặt chẽ hơn quy trình tham quan, dã ngoại của học sinh các cấp. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền để chính các em nâng cao ý thức tự bảo vệ mình thì cũng cần dạy các em biết xử lý những tình huống khẩn cấp khi bị thất lạc, sơ cứu lúc bị thương, chuột rút... Đừng để cứ mỗi dịp hè về lại phải “thống kê” những con số đau lòng.

An Nhiên

  • Từ khóa
108621

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu