Thứ 6, 19/04/2024 05:22:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:51, 13/01/2019 GMT+7

Để BHXH tự nguyện “phủ sóng” rộng khắp

Chủ nhật, 13/01/2019 | 09:51:00 180 lượt xem
BP - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được xem là cánh cửa an sinh rộng mở dành cho lao động tự do. Thời gian qua, với nhiều hình thức phối hợp tuyên truyền theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh đã tăng đáng kể.

Chủ động tuyên truyền

Để thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHXH thành phố Đồng Xoài đã phối hợp Bưu điện thành phố cùng chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về BHXH tự nguyện. Đầu tháng 12-2018, một buổi tuyên truyền do BHXH thành phố và Bưu điện thành phố tổ chức đã mang lại những kết quả khả quan. Trước khi tuyên truyền, 2 đơn vị khảo sát, rà soát số người trong độ tuổi lao động, nắm bắt đời sống, hoàn cảnh của từng nhóm đối tượng và mời đích danh đến tham dự. Buổi tuyên truyền cung cấp thông tin chính sách về mức đóng, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện. Kết thúc buổi tuyên truyền, hàng chục người dân đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay tại bàn tư vấn, đại lý thu.

Người lao động được trợ cấp sổ BHXH tự nguyện ngay trong hội nghị tuyền truyền tại thành phố Đồng XoàiNgười lao động được trợ cấp sổ BHXH tự nguyện ngay trong hội nghị tuyền truyền tại thành phố Đồng Xoài

Thời gian qua, phương thức phối hợp tuyên truyền giữa ngành BHXH với ngành bưu điện đã được nhiều huyện, thị, thành phố triển khai nhịp nhàng, mang lại kết quả cao. Sự vào cuộc của ngành bưu điện được xem như “cánh tay” nối dài cho ngành BHXH tỉnh trong tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2018, bưu điện các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 11 hội nghị tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người lao động và đã có 400 người đăng ký tham gia ngay tại các buổi tuyên truyền.

Gõ từng nhà, rà từng đối tượng

Song song với sự phối hợp thiết thực giữa BHXH và bưu điện, ngành BHXH còn giữ mối liên hệ mật thiết với chính quyền các huyện, thị, thành phố, ban, ngành, đoàn thể để lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện về tận cộng đồng dân cư ở cơ sở.

Tại huyện Bù Đốp, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, việc phát triển BHXH tự nguyện đạt kết quả tích cực. Tính đến nay, toàn huyện có 114 người tham gia BHXH tự nguyện. Chia sẻ về cách làm, ông Đinh Chí Linh, Phó giám đốc BHXH huyện Bù Đốp cho biết: “Có 2 giải pháp mang lại hiệu quả lớn, có sức lan tỏa nhanh trong thực hiện BHXH tự nguyện. Thứ nhất là mở rộng mạng lưới cộng tác viên - là những chi hội trưởng nông dân, phụ nữ... các thôn, ấp. Đây là lực lượng đi từng ngõ, gõ từng nhà, đưa được chính sách BHXH đến từng người dân. Thứ hai, chúng tôi tích cực triển khai các hoạt động về cơ sở để trực tiếp đưa thông tin đến cho dân hiểu, dân nghe, dân tin, cùng chia sẻ và tháo gỡ khó khăn với họ”.

Là một trong những tổ chức hội có sự liên kết chặt chẽ với ngành BHXH trong công tác “phủ sóng”, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã đồng hành tích cực, có trách nhiệm và góp phần không nhỏ trong việc nâng tỷ lệ người dân tham gia. Bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo - Chính sách Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: “Chúng tôi quan niệm, tuyên truyền không chỉ cung cấp thông tin chính sách một cách cứng nhắc, mà tuyên truyền phải đúng, trúng từng đối tượng, phù hợp với từng hoàn cảnh. Cán bộ phụ nữ thường có sự thấu hiểu và tinh tế, sâu sát hơn với mỗi gia đình nên quá trình tuyên truyền cũng thuận lợi hơn để từng bước phổ biến kiến thức, thay đổi nhận thức của người dân”.

Ông Lăng Quang Vinh, Phó giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Với quan điểm chủ động đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với nhân dân để dân biết, dân hiểu, dân tham gia, dân giám sát, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đại lý thu và phối hợp các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hội nghị, sự kiện ở cộng đồng dân cư. Nội dung tuyên truyền gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ để mọi người dân có thể nắm bắt được thông tin và nâng cao nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa và không ngừng đổi mới hình thức tuyên truyền để đạt mục tiêu “phủ sóng” BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh”.

Nhờ thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền hiệu quả nên tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Tính đến nay đã có 1.310 người tham gia, đạt 105,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Theo Luật BHXH năm 2014, người từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì được tham gia BHXH tự nguyện.

BHXH tự nguyện có các chế độ hưu trí và tử tuất, không có chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như BHXH bắt buộc. Mức đóng BHXH tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn.

Mức đóng BHXH tự nguyện của người lao động hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn. Trong đó, mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức cơ sở.

Người lao động được chọn một trong những phương thức đóng: Đóng hằng tháng; 3 tháng/lần; 6 tháng/lần; 12 tháng/lần; 1 lần cho nhiều năm về sau (tối đa 5 năm) với mức thấp hơn mức đóng hằng tháng hoặc 1 lần cho những năm còn thiếu (tối đa 10 năm) với mức cao hơn mức đóng hằng tháng so với quy định.

T.A

  • Từ khóa
58562

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu