Thứ 5, 25/04/2024 07:44:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:51, 23/02/2019 GMT+7

Dạy Toán bằng cả đam mê

Thứ 7, 23/02/2019 | 07:51:00 4,404 lượt xem
BP - Trở thành giáo viên dạy Toán nhờ sự đam mê, thầy Vương Hồng Văn (1977), giáo viên Trường THCS Tân Lập (Đồng Phú) đã có nhiều sáng tạo trong dạy học, giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh. Trong suốt 20 năm giảng dạy, thầy đã đào tạo, bồi dưỡng nhiều học sinh giỏi đạt giải cao trong các hội thi học sinh giỏi các cấp.

Năm 1999, tốt nghiệp loại khá Khoa Toán - Tin Trường cao đẳng Sư phạm Sông Bé (nay là Trường đại học Thủ Dầu Một), song anh Vương Hồng Văn được phân công về giảng dạy tại Trường THCS Tân Lập. Mới ra trường chưa có kinh nghiệm, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thiếu thốn nhưng bằng tình yêu nghề, thầy giáo Văn đã từng bước vượt qua. Mỗi ngày đến trường đối với thầy là niềm vui khi được hướng dẫn học trò những con chữ, phép tính đó là tình yêu.

Một giờ lên lớp của thầy Vương Hồng Văn

Để đưa Toán học đến gần với học sinh, ngoài lý thuyết trong sách giáo khoa, trong các buổi lên lớp, thầy Văn thường tìm những tài liệu nâng cao nhằm mở rộng kiến thức và hướng dẫn học sinh nhiều phương pháp giải toán hiệu quả. Thầy luôn gắn kết giữa kiến thức và liên hệ thực tế, tạo không khí vui vẻ, thoải mái cho học sinh bởi Toán là môn học khá khô khan, nhiều công thức, con số. Để giúp các em dễ nhớ, thầy thường dạy một số thủ thuật học toán, giúp học sinh tiếp thu và áp dụng vào giải bài tập nhanh hơn. Thầy Văn chia sẻ: “Để học sinh tiến bộ, trước hết người thầy phải biết cách truyền đạt tạo động lực học tập cho các em. Người thầy không chỉ giải đáp những khó khăn, thắc mắc của học sinh mà còn khơi gợi niềm đam mê, phương pháp học tập, từ đó phát huy năng lực của mỗi học sinh”.

Với học sinh học lực yếu, thầy Văn luôn gần gũi, động viên và giao 1 học sinh khá, giỏi kèm 1 học sinh yếu kém, yêu cầu cả 2 hỗ trợ nhau trong học tập để cùng tiến bộ. Những năm gần đây, hiểu được tâm lý học sinh hứng thú với internet, thầy đã ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, tổ chức cho học sinh giao lưu với nhau bằng cách tham gia giải Toán trực tiếp trên máy tính.

Thầy Văn còn là giáo viên chủ chốt trong bồi dưỡng học sinh giỏi toán của trường. Để thực hiện tốt việc bồi dưỡng học sinh giỏi, trước tiên, thầy khảo sát để biết học sinh có đam mê với môn Toán hay không, đồng thời đánh giá năng lực của từng em, từ đó có phương án bồi dưỡng phù hợp. Những năm qua, thầy đã bồi dưỡng nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi giải Toán qua internet, giải Toán trên máy tính Casio cấp huyện, tỉnh. Thầy Văn cho biết: “Trong giờ học nâng cao, tôi chia nhóm học sinh theo lực học để giảng dạy phù hợp. Tôi còn lồng ghép kiến thức nâng cao vào từng bài học để các em phát huy được tính sáng tạo”.

Để tạo điều kiện cho học sinh yên tâm đến trường, thầy đã phát động phong trào “Nuôi heo đất”, vận động nhà hảo tâm, gia đình kinh tế khá hỗ trợ học sinh khó khăn đến trường. Thầy còn trích tiền lương mua viết, tập để động viên học sinh...

Với sự  năng nổ, nhiệt tình, tham gia tích cực các phong trào tại trường, thầy đã đảm nhận nhiều chức danh như: Bí thư đoàn, Tổng phụ trách đội, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ trường. Ở cương vị nào thầy cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cá nhân thầy đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh, là chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền; được tặng kỷ niệm chương của Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Huy hiệu Phụ trách giỏi của Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Năm học nào thầy Văn cũng tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm được Phòng GD-ĐT huyện đánh giá cao. Ghi nhận những nỗ lực đó, thầy Vương Hồng Văn được UBND tỉnh, huyện tặng bằng khen và giấy khen nhiều năm liền.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
2219

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu