Thứ 7, 20/04/2024 08:44:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:33, 18/06/2016 GMT+7

Dạy thêm và học thêm, bao giờ mới hết?

Thứ 7, 18/06/2016 | 09:33:00 180 lượt xem
BP - Việc dạy thêm và học thêm lâu nay bị báo chí, công luận và cha mẹ học sinh phản đối gay gắt. Bởi việc làm này kéo theo nhiều hệ lụy không tốt cho môi trường sư phạm.

Chất lượng giáo dục ở lớp bị cắt xén để dành cho dạy và học thêm. Từ dạy thêm, nhiều giáo viên coi trọng đồng tiền hơn là đạo lý làm thầy... Chính vì vậy, Bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng phải thốt lên: “Dân nhắn tin kêu chuyện dạy thêm, học thêm, chạy trường, chạy lớp ghê lắm”.

Tại thị xã Đồng Xoài vài năm trước cũng rất quyết liệt trong xử lý tình trạng dạy thêm, học thêm. Thế nhưng, do chế tài xử lý không mạnh và các cơ quan chức năng vào cuộc không quyết liệt, “đánh trống bỏ dùi”... nên dạy thêm, học thêm tràn lan từ bậc tiểu học cho đến THPT. Việc dạy thêm, học thêm chủ yếu là tạo nguồn thu nhập cho giáo viên chứ không phải vì học sinh. Vì vậy, hầu hết giáo viên đều tìm mọi cách để tổ chức dạy thêm, học thêm. Học sinh nào đi học thêm ở nhà giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn khi đến lớp học được ưu ái hơn các em không đi học. Các em đi học thêm ở nhà riêng giáo viên được tiếp cận với đề thi, đáp án hơn học sinh không đi học.

Lý giải cho việc dạy thêm, học thêm, không ít người biện minh cho đồng lương thấp, không đủ sống. Đây là lý do không chính đáng bởi cả nước có hàng triệu giáo viên mầm non lương thấp hơn nhưng họ vẫn sống tốt. Bên cạnh đó, việc dạy thêm, học thêm chỉ rơi vào các môn Văn, Toán, Lý, Hóa, Ngoại ngữ... Vậy giáo viên các môn Thể dục, Sử, Địa, Kỹ thuật... có dạy thêm đâu nhưng họ vẫn cống hiến hết mình cho công việc. Còn người dạy thêm luôn tìm mọi cách ăn bớt thời gian giảng dạy trên lớp, cắt xén chương trình học, lừa dối phụ huynh... để dạy ở nhà. Vì vậy, lấy lý do lương thấp để dạy thêm là điều hết sức vô lý.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn có những cha mẹ học sinh đồng tình với việc dạy thêm, học thêm nhưng đó là hình thức phụ đạo cho những học sinh yếu. Và việc dạy thêm, học thêm phải do nhà trường tổ chức, quản lý chứ không phải kéo đến nhà thầy, cô giáo để học như thời gian qua. Đối với bậc tiểu học thì đây là việc không cần thiết và phải được loại bỏ ngay.

Thời gian này đang trong kỳ nghỉ hè nhưng nhiều địa phương đã quyết liệt trước thực trạng dạy thêm, học thêm nên đã cấm tuyệt đối. Vì vậy, người dân trong tỉnh mong chờ sự “quyết tâm” của ngành giáo dục trong việc xóa bỏ tình trạng dạy thêm, học thêm hoặc tổ chức một cách quy củ hơn. Lãnh đạo tỉnh cần quyết liệt hơn nữa để dẹp bỏ tình trạng dạy thêm, học thêm để môi trường giáo dục được trong sạch và thầy cô giáo được xã hội tôn trọng hơn.

Gia Nghi

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu