Thứ 7, 20/04/2024 16:58:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:43, 13/12/2019 GMT+7

Đẩy mạnh việc quyết toán các dự án đã hoàn thành

Q.M
Thứ 6, 13/12/2019 | 15:43:00 227 lượt xem
BPO - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 3559/UBND-TH. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường, đẩy mạnh công tác lập hồ sơ quyết toán, thực hiện quyết toán dự án hoàn thành và quản lý, sử dụng các khoản thu, chi từ hoạt động QLDA của chủ đầu tư và quản lý, thanh toán vốn đầu tư, cụ thể như sau:

Đối với Sở Tài chính:

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác thanh toán, quyết toán dự án theo quy định hiện hành. Phối hợp với các cơ sở đào tạo tổ chức mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt là các cán bộ thẩm tra quyết toán cấp huyện, xã để đảm bảo chất lượng công tác quyết toán dự án hoàn thành. Phối hợp với Kho bạc Nhà nước Bình Phước rà soát, thống nhất đảm bảo tính chính xác của số liệu giải ngân vốn đầu tư nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ cho các chương trình MTQG trước khi báo cáo UBND tỉnh và gửi Kho bạc Nhà nước trung ương để báo cáo Bộ Tài chính theo quy định.

Tham mưu UBND tỉnh có biện pháp chế tài xử lý theo quy định đối với các chủ đầu tư vi phạm như: Công khai danh sách chủ đầu tư vi phạm thời gian nộp quyết toán; thực hiện xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư vi phạm thời gian nộp quyết toán; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bình xét thi đua của cá nhân, tổ chức thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành...

Thường xuyên kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, BQLDA sử dụng vốn ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý; báo cáo cấp thẩm quyền có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân, đơn vị có hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, Ban QLDA sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành có liên quan tăng cường công tác kiểm tra tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư, tìm ra nguyên nhân giải ngân chậm ờ từng dự án, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trong các kỳ họp giao ban định kỳ XDCB hàng tháng.

Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh duy tri tổ chức giao ban giữa lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành có liên quan với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án về tinh hình thực hiện và thanh toán vốn đầu tư của các dự án, kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư phát triển theo thẩm quyền.

Tham mưu UBND tỉnh biện pháp chế tài xử lý đối với các chủ đầu tư, BQLDA không thực hiện hết kế hoạch vốn đã được giao hằng năm theo quy định. Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện rà soát phân bổ và thanh toán vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (năm 2018 và 2019) theo đúng quy định.

Tham mưu UBND tỉnh ưu tiên bố trí vốn cho các dự án đã phê duyệt quyết toán trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm. Rà soát và tham mưu UBND tỉnh điều chuyển kế hoạch vốn của những dự án không có khả năng thực hiện được cho các dự án hoàn thành, có khả năng thực hiện để phấn đấu giải ngân hết kế hoạch được giao.

Các chủ đầu tư do UBND tỉnh giao quản lý dự án:

“Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, khẩn trương nghiệm thu và hoàn thiện các thủ tục thanh toán, tránh dồn nhiều vào những tháng cuối năm. Đẩy nhanh việc lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành theo đúng quy định. Thực hiện công tác quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước theo đúng quy định. Chủ động phối hợp với các nhà thầu, các đơn vị tư vấn để giải quyết những vướng mắc thuộc thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền kịp thời đề xuất với cấp trên có biện pháp xử lý những vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Chỉ đạo các chủ đầu tư, UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, khẩn trương nghiệm thu và hoàn thiện các thủ tục thanh toán, tránh dồn nhiều vào những tháng cuối năm; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra tình hình thực hiện, để tìm ra nguyên nhân thực hiện và giải ngân chậm ở từng dự án. Rà soát và quyết định điều chuyển vốn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp thẩm quyền để điều chuyển kế hoạch vốn của những dự án không có khả năng thực hiện được cho các dự án hoàn thành, có khả năng thực hiện để phấn đấu giải ngân hết kế hoạch được giao, tránh gây nợ đọng xây dựng cơ bản.

Thường xuyên tổ chức giao ban với các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan về tình hình thực hiện và thanh toán vốn đầu tư của các dự án, kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư phát triển theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền sớm có văn bản báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết. Có chế tài xử lý các chủ đầu tư, BQLDA không thực hiện hết kế hoạch vốn đã được giao. Rà soát, phân bổ và thanh toán vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (năm 2018 và 2019) theo đúng quy định...

  • Từ khóa
45205

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu