Thứ 6, 19/04/2024 18:06:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:02, 09/03/2014 GMT+7

Thị xã Bình Long:

Đẩy mạnh việc học và làm theo Bác

Chủ nhật, 09/03/2014 | 10:02:00 1,994 lượt xem

3 năm qua (2011-2013), Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Thị ủy Bình Long triển khai thực hiện tốt. Trên địa bàn thị xã đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực...

Những điển hình làm theo Bác

Bác sĩ Hoàng Văn Thanh, Bí thư đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long cho biết, qua 3 năm thực hiện việc học và làm theo Bác, bệnh viện đã có nhiều chuyển biến. Với khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, từ đó đã nâng cao y đức, lề lối làm việc được cải cách, nâng cao tinh thần phục vụ, giảm phiền hà cho người bệnh. Tại khoa khám bệnh có bàn tiếp đón, hướng dẫn tận tình, có số thứ tự tự động, các thủ tục thanh toán viện phí nhanh chóng; vệ sinh các phòng, khoa luôn bảo đảm sạch sẽ, thông thoáng; trang phục và giờ giấc làm việc đúng quy định.


Khám nội tại Bệnh viện Đa khoa Bình Long

Thực hành tiết kiệm theo gương Bác, bệnh viện đã thay bóng đèn huỳnh quang sang bóng đèn compact, bớt bóng đèn dọc hành lang, quy định giờ sử dụng bóng đèn cao áp, máy điều hòa, vi tính... qua đó chi phí sử dụng điện hàng năm giảm 7,6% so với trước. Bệnh viện cũng thực hiện giao khoán định mức sử dụng văn phòng phẩm, điện thoại, vật tư y tế, theo đó văn phòng phẩm giảm khoảng 30% chi phí, vật tư y tế giảm 9,46%... Năm 2013, chi đoàn bệnh viện còn tổ chức 3 đợt khám, bốc thuốc miễn phí cho nhân dân tại các phường An Lộc, Hưng Chiến và xã Thanh Phú với số tiền thuốc 12 triệu đồng. Với nhiều việc làm thiết thực, năm 2013, bệnh viện có 6 tập thể và 33 cá nhân xuất sắc học và làm theo Bác được đơn vị khen thưởng... Nhiều năm liền bệnh viện không có sự cố đáng tiếc xảy ra, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo và trở thành điển hình trong học và làm theo Bác của thị xã, hiện đang đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen.

Với khẩu hiệu “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, “Làm hết việc chứ không hết giờ”, Công an thị xã Bình Long đã đấu tranh hiệu quả với hoạt động lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, triệt phá nhiều tụ điểm ma túy, mại dâm, nắm chắc tình hình, không để xảy ra khiếu kiện đông người, kéo dài, phức tạp và vượt cấp.

Học và làm theo Bác không chỉ có ở tập thể các cơ quan, đơn vị mà còn xuất hiện nhiều cá nhân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số. Tiêu biểu có ông Điểu Sơn, Phó bí thư chi bộ, Trưởng khu phố Đông Phất, phường Hưng Chiến. Khu phố Đông Phất hiện có 153 hộ gồm 678 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 95%, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Bà con chủ yếu trồng tiêu, điều, lúa, mì, vì thế để giảm tiền thuê mướn nhân công trong gieo trồng và thu hoạch đúng thời vụ, ông Sơn đã vận động nhân dân toàn khu phố hoán đổi công cho nhau. Trung bình mỗi năm ông vận động trên 1.000 công. Ông còn vận động nhân dân đóng góp lương thực, thực phẩm, ủng hộ tiền những gia đình lúc khó khăn, ốm đau, ma chay... Hàng năm, ông vận động nhân dân phát quang đường làng, ngõ xóm, nạo vét kênh mương bảo đảm vệ sinh môi trường. Năm 2013, ông Điểu Sơn đã vận động nhân dân chặt bỏ trên 300 cây cao su, điều, hiến hàng ngàn mét vuông đất và đóng góp 36 triệu đồng sửa chữa, nâng cấp 2,4km đường liên tổ. 

Khắc phục hạn chế

Theo đánh giá của Thị ủy Bình Long, việc học tập, quán triệt Chỉ thị 03-CT/TW trong 3 năm qua trên địa bàn được thực hiện nghiêm túc, bám sát chủ đề của từng năm. Có được kết quả trên là sự nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền chủ động gắn thực hiện Chỉ thị 03 với Nghị quyết Trung ương 4, qua đó đã đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, việc học và làm theo tấm gương Bác trong thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là, việc xác định nội dung, tổ chức học tập và làm theo Bác ở một số chi bộ còn lúng túng, chưa liên tục; việc làm theo gương Bác còn mang tính hình thức. Một số ít cán bộ đảng viên trong đó có cán bộ chủ chốt, chưa thể hiện vai trò nêu gương, còn có biểu hiện xem nhẹ, nói không đi đôi với làm; cá biệt còn có trường hợp vi phạm đạo đức, lối sống làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng...

Năm 2014, Thị ủy đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm để việc học và làm theo Bác đi vào chiều sâu, thường xuyên, liên tục, phát huy hiệu quả, đặc biệt chú trọng việc làm theo Bác. Đó là, các cơ sở đảng đưa nội dung chuyên đề năm 2014: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” vào sinh hoạt chi bộ. Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, ý nghĩa của Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tiếp tục rà soát, xây dựng các chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, đánh giá. Thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 03 gắn với việc kiểm tra Nghị quyết Trung ương 4 để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, cũng như chỉnh đốn kịp thời những tư tưởng lệch lạc của cán bộ,  đảng viên, đoàn viên, hội viên. Đẩy mạnh việc nhân rộng các điển hình làm theo Bác để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân soi lại mình.          

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
1774

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu