Thứ 7, 20/04/2024 16:13:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:51, 21/10/2017 GMT+7

Dạy học bằng cả yêu thương

Thứ 7, 21/10/2017 | 15:51:00 174 lượt xem
BP - “Tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, mẫu mực” -  là lời nhận xét của đồng nghiệp khi nói về cô Nguyễn Thị Thuận - giáo viên môn Sinh học Trường THCS Tân Phú (Đồng Phú).

Tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước, năm 2003, cô Thuận về công tác tại Trường THCS Tân Phú. Những ngày mới vào nghề, cô Thuận gặp không ít khó khăn nhưng với nhiệt huyết tuổi trẻ và tình yêu nghề, cô đã vượt qua tất cả để đem kiến thức truyền đạt cho học sinh. Giảng dạy môn Sinh học - môn học được xem là khó đối với nhiều học sinh, để tạo sự hứng thú và tiếp thu bài tốt, cô đã có những phương pháp dạy sinh động, hiệu quả. Trong bài giảng, cô tập trung khơi gợi sự sáng tạo, tìm tòi, tự học của học sinh; tập cho các em từ cách tóm tắt ý, ghi chép ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung, dễ hiểu đến cách phản biện những vấn đề được học...

Cô Nguyễn Thị Thuận và học sinh trong giờ học

Gắn bó với nghề 14 năm, cô Thuận luôn cho rằng, nghề giáo vừa là vinh dự nhưng cũng đòi hỏi trách nhiệm cao. Vì vậy, cô trăn trở tìm ra phương pháp truyền đạt bài giảng hiệu quả và phù hợp, từ đó phát huy tính chủ động, sáng tạo của từng em; giúp các em nhận ra điểm mạnh, điểm yếu để phát huy và nỗ lực khắc phục. Cụ thể, đối với học sinh yếu và trung bình, cô chú trọng hướng dẫn các em nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa. Những em học khá, cô chủ yếu gợi ý để các em tự học, tìm hiểu và đúc rút nội dung. Với học sinh giỏi, cô lên kế hoạch bồi dưỡng, giúp các em phát huy hết khả năng của mình. Nhờ đó các lớp cô Thuận giảng dạy tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn tăng hằng năm.

Cô và tập thể cán bộ, giáo viên còn tổ chức nhiều chuyên đề nâng cao chất lượng dạy học, tìm ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt các phong trào thi đua của ngành. Thầy Mai Đức Dân, Hiệu trưởng trường cho biết: “Cô Thuận là giáo viên gương mẫu của trường ở tất cả lĩnh vực, nhất là trong công tác chuyên môn. Cô đã không ngừng tìm ra những phương pháp giảng dạy mới, phù hợp với các đối tượng học sinh. Hằng năm, môn Sinh học do cô đảm nhận luôn có tỷ lệ học sinh khá, giỏi cao”.

Không chỉ giỏi việc ở trường, cô Thuận còn là người mẹ, người vợ đảm đang, có ý thức trách nhiệm xây dựng hạnh phúc gia đình. Cô Thuận nói: “Đối với phụ nữ, để thành công trong công việc, ngoài sự say mê, nhiệt huyết còn cần có sự thông cảm và chia sẻ của người thân, gia đình. Đó chính là động lực giúp tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và chu toàn công việc gia đình”.

Từ sự cố gắng của bản thân, nhiều năm liền cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, giải nhất giáo viên giỏi cấp huyện, giải ba giáo viên giỏi cấp tỉnh, đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh, giải ba thiết kế bài giảng E-Learning năm học 2013-2014, được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. “Hơn 14 năm gắn bó với nghề giáo, chưa bao giờ tôi thấy hối tiếc về sự lựa chọn của mình. Tôi luôn nỗ lực, phấn đấu hết mình trên từng trang giáo án để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Được truyền thụ kiến thức, thấy các em thành đạt, đó là niềm vui lớn nhất của tôi” - cô Thuận chia sẻ.

M. Hiền - K.Bảy

  • Từ khóa
87219

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu