Thứ 5, 25/04/2024 01:48:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:28, 26/12/2017 GMT+7

Đầu tư theo hình thức đối tác công tư: Khởi đầu chưa suôn sẻ

Thứ 3, 26/12/2017 | 13:28:00 137 lượt xem
BP - Ngày 25-12, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm cùng các Phó chủ tịch UBND tỉnh: Huỳnh Thị Hằng, Huỳnh Anh Minh, Nguyễn Tiến Dũng chủ trì họp nghe Ban chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) báo cáo tình hình triển khai các dự án đầu tư theo hình thức PPP, dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Ít dự án đầu tư

Ông Võ Sá, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) cho biết: Trên địa bàn tỉnh có 5 dự án đầu tư theo hình thức PPP tại thị xã Đồng Xoài, gồm: Đồng bộ hạ tầng các tuyến đường khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú; hạ tầng khu dân cư phía bắc tỉnh lỵ, thuộc phường Tân Phú; khu tái định cư Lâm Viên và khu dân cư Phú Thịnh; quy hoạch đường số 1, phường Tân Thiện; đường Trần Hưng Đạo nối dài. Theo đó, các tuyến đường ở khu phố Phú Thanh có lộ giới từ 13-23m được đầu tư hạ tầng về đường, vỉa hè, cấp thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh... đã góp phần hình thành diện mạo mới, đầy sức sống của thành phố trẻ. Dự án đã lựa chọn nhà đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Thành Phương với tổng vốn hơn 29 tỷ đồng, thực hiện trong 6 tháng và hoàn thành vào tháng 3-2018. Với dự án này, tỉnh phải thanh toán cho nhà đầu tư 2 khu đất có diện tích hơn 10,6 ha tại xã Tiến Thành, trị giá tạm tính khoảng 29,4 tỷ đồng. Nhà đầu tư Thành Phương cũng được chọn thực hiện dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư phía bắc tỉnh lỵ, thuộc phường Tân Phú, gồm 22 tuyến đường đô thị có tổng chiều dài khoảng hơn 7km với tổng vốn 198 tỷ đồng. Dự án này thuộc nhóm B, thời gian thực hiện khoảng 24 tháng. Các dự án còn lại đều trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, nhưng chưa thực hiện đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư và đang đàm phán hợp đồng triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm (thứ hai từ phải sang) kết luận cuộc họp

Ông Võ Sá cho rằng, các dự án thực hiện theo hình thức PPP trên địa bàn tỉnh là chủ trương đúng đắn, qua đó giải quyết bài toán ngân sách đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng của địa phương. Tuy nhiên, để các dự án thực hiện đúng quy định của pháp luật, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo việc giao đất cho nhà đầu tư chỉ được thực hiện khi đã nghiệm thu, đánh giá chất lượng từng hạng mục công trình; tăng cường giám sát chất lượng công trình và công khai để người dân cùng giám sát...

Ngoài 5 dự án đầu tư tại thị xã Đồng Xoài, có 3 hợp đồng đầu tư theo hình thức BOT, gồm: đường Đồng Phú - Bình Dương; đường ĐT741, đoạn Bàu Trư (Đồng Phú) đến thị xã Đồng Xoài; quốc lộ 13, đoạn từ An Lộc (Bình Long) đến Chiu Riu (Lộc Ninh). Các dự án này được UBND tỉnh ủy quyền đơn vị liên quan ký kết và thực hiện hợp đồng. Theo báo cáo tại cuộc họp, nhà đầu tư không tích cực thực hiện dự án.

Chậm triển khai

Năm 2017, trên địa bàn tỉnh chỉ có 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, nhưng việc triển khai rất chậm. Hiện chỉ có 2 dự án bắt tay vào thực hiện các thủ tục thẩm định dự án, chuẩn bị đầu tư. Trong đó, dự án đầu tư có sử dụng đất: Khu đô thị mới công viên trung tâm Đồng Xoài, thuộc phường Tân Bình (Đồng Xoài) có diện tích hơn 56 ha với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, trình tự và tiến độ triển khai dự án phải thực hiện theo Nghị định số 30/2015/NĐ-CP, ngày 17-2-2015 của Chính phủ. Sở Xây dựng đang thực hiện bước đánh giá hồ sơ đề xuất... theo hình thức BT, không có nguồn đầu tư của Nhà nước, nhà đầu tư sẽ được thanh toán bằng quỹ đất.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cho rằng, các dự án triển khai theo hình thức PPP quá chậm, dù đã có chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy. Các sở, ngành tham mưu trực tiếp cho UBND tỉnh thiếu sự phối hợp đồng bộ, chồng chéo và đổ thừa trách nhiệm cũng là nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ của các công trình, dự án trọng điểm.

Như vậy, ngoài các dự án đầu tư theo hình thức PPP, BOT đã triển khai và chưa thực hiện, các thủ tục đầu tư đều gặp vướng mắc, khó khăn. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm nhấn mạnh: Những năm qua, cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, các dự án giao thông được đầu tư theo hình thức PPP đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thiện hạ tầng cơ sở, hiện đại hóa hệ thống giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm cũng đề nghị các sở, ngành phải có sự “phân vai” rõ ràng, cụ thể; khi đề xuất dự án phải tham gia ngay từ đầu để xem xét hồ sơ. Quá trình góp ý, điều chỉnh, các sở, ngành phải cùng tham gia để hoàn chỉnh hồ sơ nhanh hơn, đồng bộ hơn.

T.Mảng

  • Từ khóa
42354

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu