Thứ 6, 19/04/2024 23:48:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:27, 15/10/2014 GMT+7

Dấu ấn Việt Nam trong triển lãm ảnh của cựu phóng viên CH Séc

Thứ 4, 15/10/2014 | 16:27:00 130 lượt xem
Một bức ảnh trong triển lãm của nhiếp ảnh gia lão thành Jovan Dezort

Theo phóng viên tại Cộng hòa Séc, tại thủ đô Prague vừa diễn ra triển lãm ảnh của nghệ sỹ nhiếp ảnh lão thành Cộng hòa Séc Jovan Dezort, cựu phóng viên ảnh của hãng thông tấn Tiệp Khắc CTK.

Cuộc triển lãm kéo dài hơn một tháng đã trưng bày gần 100 bức ảnh đen trắng chọn lọc từ kho lưu trữ đồ sộ của nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh Jovan Dezort trong suốt 60 năm qua.

Đáng chú ý trong cuộc triển lãm này có gian Việt Nam với bộ ảnh"Hòa bình cho Việt Nam" từng được trao giải thưởng quốc tế lớn năm 1973. 

Bộ ảnh được ông Dezort, lúc đó đang là phóng viên của Hãng Thông tấn Tiệp Khắc CTK, thực hiện chủ yếu tại Hà Nội trong thời gian đế quốc Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại ở miền Bắc Việt Nam. 

Bức ảnh chính thể hiện thái độ điềm tĩnh của một nữ dân quân khi đang hướng nòng pháo vào máy bay địch trong một cuộc chiến đất đối không. 

Các bức ảnh khác phản ánh cuộc sống thường nhật của trẻ em Việt Nam dưới làn bom của máy bay Mỹ. 

Các tác phẩm của Jovan Dezort không thể hiện trực tiếp cảnh bom rơi, đạn nổ mà tố cáo chiến tranh qua những khoảnh khắc đời thường của người dân Hà Nội. 

Ông được đánh giá là người cầm máy biết thể hiện tính khái quát, vĩ mô thông qua những khoảnh khắc, sự vật cụ thể.

Bức ảnh mà nghệ sỹ nhiếp ảnh lão thành này tâm đắc nhất và được giới truyền thông quốc tế đánh gia cao về tính nhân văn có tên "Cô gái Việt Nam cầu nguyện." 

Ông ghi lại được khoảnh khắc này vào tháng 1-1969, khi đang đứng trên phố thì còi báo động có máy bay địch vang lên, bất chợt ông chú ý tới một cô gái vừa chạy tới một ngôi nhà và đứng cầu nguyện.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Jovan Dezort sinh năm 1934 và từng làm việc hơn 25 năm ở CTK trước khi trở thành nhiếp ảnh gia tự do. Ông đã đoạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
90942

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu