Thứ 4, 24/04/2024 06:49:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:47, 29/12/2014 GMT+7

Dấu ấn thanh niên tình nguyện ở Đồng Xoài

Thứ 2, 29/12/2014 | 10:47:00 345 lượt xem
BP - Hoạt động tình nguyện đã trở thành công việc thường xuyên trong phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ thị xã Đồng Xoài. Sức hút và hiệu quả của phong trào tình nguyện không chỉ thể hiện ở số lượng tình nguyện viên tham gia hay quà tặng mà còn ở những công trình, phần việc thật sự giá trị.

CÔNG TRÌNH, PHẦN VIỆC MANG TÊN THANH NIÊN

Đường vào ấp 1, xã Tiến Hưng giờ đây không còn cảnh nắng bụi, mưa lầy mà thay vào đó là con đường được bê tông hóa thoáng mát, sạch đẹp do đoàn viên thanh niên xã Tiến Hưng góp công xây dựng. Trong quá trình làm đường, hơn 100 đoàn viên thanh niên của xã đã không kể nắng mưa, tích cực hoàn thành công trình chỉ trong thời gian 7 ngày. Ngày cao điểm có từ 30 đến 40 thanh niên tham gia. Nhiều chiến sĩ áo xanh tình nguyện trước đây không quen với công việc lao động chân tay thì chỉ sau ngày đầu, đến ngày thứ hai đã nhanh chóng bắt nhịp như những người thợ xây chuyên nghiệp. Bù lại bao mệt nhọc là con đường bê tông dài hơn 150m, rộng 4m đã được hoàn thành. Tiếp sức cho thanh niên tham gia làm đường, các hộ dân trong ấp 1 xắn tay cùng làm. Riêng các bà, các mẹ thì đi chợ, chuẩn bị cơm nước cho “thợ”. Bà Nguyễn Thu Cúc ở ấp 1 bày tỏ: “Nhà nước hỗ trợ xi măng, các cháu thanh niên đóng góp ngày công nên chúng tôi rất mừng. Nếu để các hộ dân trong ấp tự đóng tất cả thì kinh phí khá cao so với thu nhập của người dân nên không biết đến bao giờ mới có con đường rộng rãi, sạch đẹp như hôm nay”.

Thị đoàn Đồng Xoài tổ chức dọn dẹp, thu gom rác thải ở suối Đồng Tiền, phường Tân Đồng

Tại phường Tân Bình, đoàn phường thường xuyên tổ chức thu gom chất thải, vệ sinh đường làng ngõ xóm, xóa điểm đen về môi trường. Theo anh Mai Thành Quang, Bí thư Đoàn phường, trên địa bàn phường có một số bãi rác do người dân vứt bừa bãi mà thành. Khi thanh niên vào cuộc, các điểm đen lần lượt được giải quyết dứt điểm, người dân không còn xả rác tùy tiện, điển hình ở ngã tư Đường 20 và tổ 1, khu phố Tân Trà 1. Ngoài việc dọn sạch rác thải, đội tình nguyện còn vận động trồng mới cây xanh trong khuôn viên cơ quan, trường học và các điểm sinh hoạt văn hóa ở khu dân cư. UBND phường đã thành lập các đoàn kiểm tra, gồm đoàn viên nòng cốt tại các chi đoàn và đại diện các đoàn thể cùng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ và gìn giữ vệ sinh môi trường.

DẤU ẤN TUỔI 15

15 năm phong trào thanh niên tình nguyện, thị xã đã đón hàng chục ngàn lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh tình nguyện trong và ngoài tỉnh về tham gia. Từ các xã nông thôn mới như Tân Thành, Tiến Hưng, Tiến Thành đến các phường đô thị như Tân Thiện, Tân Xuân, Tân Đồng khắp nơi đã in dấu chân của lực lượng thanh niên tình nguyện. Những suất quà được trao đúng địa chỉ, những nghĩa cử cao đẹp trong việc khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo, người già neo đơn, đồng bào dân tộc thiểu số... đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhiều người dân địa phương.

15 năm tình nguyện được đoàn viên, thanh niên thị xã thể hiện qua những con số ấn tượng: làm và sửa 110km đường giao thông nông thôn; thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, trẻ em nghèo với số tiền 291 triệu đồng; 1.843 đoàn viên thanh niên tham gia dọn suối Đồng Tiền ở phường Tân Đồng, thu gần 70 tấn rác thải; tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 35.000 đoàn viên thanh niên, học sinh; trao tặng 3.000 phần quà cho trẻ em nghèo đón tết, trị giá 300 triệu đồng; khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 800 lượt người dân...

Từ chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, hàng trăm chiếc xe đạp, hàng ngàn suất học bổng và quà tết trị giá hơn 1,5 tỷ đồng trao cho học sinh vượt khó học giỏi; vận động xây tặng được 12 căn nhà nhân ái, trị giá 360 triệu đồng.

Đối với tuổi trẻ, các chiến dịch tình nguyện hôm nay không chỉ đơn thuần là thăm, tặng quà, khám bệnh phát thuốc... mà cao hơn nữa là tính bền vững với việc để lại những công trình, phần việc có giá trị lâu dài. Bởi phần việc của các công trình này còn tiếp tục, phát huy thêm những giá trị, nhân rộng và lan tỏa trong đời sống của người dân. “Điều đáng quý, đáng trân trọng hơn là tâm huyết của sức trẻ đã được ghi nhận trong lòng nhân dân với những tên gọi thân thương như: con đường thanh niên, vườn cây thanh niên...” - anh Tạ Thanh Bình, Bí thư Thị đoàn Đồng Xoài nhấn mạnh.

Thanh Thủy

  • Từ khóa
81475

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu