Thứ 3, 16/04/2024 18:00:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:33, 21/07/2016 GMT+7

Dấu ấn mùa hè xanh -Bài cuối

Thứ 5, 21/07/2016 | 09:33:00 172 lượt xem

>> Dấu ấn mùa hè xanh - Bài 1

Bài cuối: Những công trình mang tên thanh niên

Đối với tuổi trẻ, mùa hè tình nguyện không chỉ thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh vượt khó hiếu học, phát quang đường giao thông nông thôn... mà còn là những công trình, phần việc thiết thực, có giá trị bền vững, góp phần xây dựng nông thôn giàu đẹp, văn minh.

“Mùa hè xanh năm 2016, sinh viên tình nguyện Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh xây 3 nhà tình thương, phối hợp sơn sửa các nhà văn hóa, trường học; lắp hệ thống đèn chiếu sáng tại các tuyến đường xã; hệ thống trữ nước sạch cho một số hộ khó khăn... Những công trình thanh niên tình nguyện ấy đã góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới để vùng quê biên giới ngày càng ổn định và phát triển” - bạn Trần Nhật Hoàng, Trưởng ban chỉ huy mặt trận tình nguyện tại Bình Phước cho biết.

“ĐỂ NGÔI NHÀ KHÔNG CÒN LÀ MƠ ƯỚC”

Tại mặt trận Bình Phước, sinh viên Trường đại học Kinh tế có dự án “Để ngôi nhà không còn là mơ ước” nhằm chia sẻ, giúp đỡ những gia đình khó khăn về nhà ở. Bạn Dương Minh Mẫn, Phó bí thư Đoàn trường đại học Kinh tế cho biết: Chúng tôi sẽ xây 3 nhà tình thương với tổng trị giá 100 triệu đồng. Chúng tôi cũng hy vọng trong những chiến dịch hè tình nguyện tới sẽ tiếp tục mang dự án này về với người dân vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Anh chị sinh viên Trường đại học kinh tế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn học sinh ở Bù Gia Mập làm bài tậpAnh chị sinh viên Trường đại học kinh tế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn học sinh ở Bù Gia Mập làm bài tập

Ngôi nhà xây nhiều năm không có trụ sắt thép nên những lúc trời mưa to gió lớn, bà Điểu Thị Vớ (70 tuổi), thôn Bình Giai, xã Phước Minh (Bù Gia Mập) phải tìm chỗ trú. Từ trận mưa đầu mùa năm nay, tường bị nứt nhiều hơn và có nguy cơ đổ sập. Cán bộ xã dẫn đoàn sinh viên tình nguyện đi khảo sát nhà bà Vớ để hỗ trợ xây nhà tình thương. Nhiều sinh viên không cầm được nước mắt khi thấy bà Vớ và con gái tật nguyền ở trong căn nhà xuống cấp nghiêm trọng. Ngày 13-7, nhà tình thương của dự án “Để ngôi nhà không còn là mơ ước” được khởi công xây dựng trước niềm vui của gia đình bà Vớ và người dân địa bàn. Bà Vớ cảm động: “Mình khổ nhiều năm rồi cũng không nghĩ có ngày được sống trong nhà xây vững chắc. Nay được sinh viên tình nguyện xây tặng nhà, tôi mừng, lắm! Cảm ơn chính quyền xã và các cháu sinh viên đã giúp đỡ, hỗ trợ gia đình”.

Trong chiến dịch “Mùa hè xanh” tại mặt trận Bù Gia Mập, các chiến sĩ tình nguyện còn sơn sửa nhiều nhà văn hóa thôn, trường học. Nhà văn hóa thôn Bình Đức 2, xã Đức Hạnh (Bù Gia Mập) đã xuống cấp. Sau một ngày lao động chăm chỉ của các chiến sĩ tình nguyện, nhà văn hóa thôn trở lên sáng đẹp hơn. Ông Nguyễn Sự, Trưởng thôn Bình Đức 2 cho biết: Khi các cháu sinh viên tình nguyện tới đặt vấn đề giúp thôn sơn sửa lại nhà văn hóa, tôi và mọi người rất ủng hộ. Giờ nhà văn hóa của thôn như khoác lên chiếc áo mới, sạch - đẹp. Chúng tôi rất cảm ơn tình cảm và sự nhiệt huyết của các cháu.

THẮP SÁNG ĐƯỜNG QUÊ

Trong khi nhiều thôn ở xã đã có đèn đường thắp sáng thì đường thôn Đắk Son 1, xã Phú Nghĩa vẫn tối om, nhiều người dân ngại ra đường vào ban đêm, nguy cơ tai nạn giao thông cao... Đoàn thanh niên xã Phú Nghĩa đã phối hợp với đoàn sinh viên tình nguyện Trường đại học Kinh tế thực hiện lắp đặt hệ thống đèn đường giúp người dân trong thôn đi lại thuận lợi.

Bạn Nguyễn Văn Phố, Cụm trưởng Cụm 2 (gồm các xã Phú Nghĩa, Phú Văn, Đức Hạnh) tại mặt trận tình nguyện Bù Gia Mập, cho biết: Công trình đèn đường thắp sáng dài 500m với 22 cột trụ và bóng đèn, tổng trị giá 20 triệu đồng. Chỉ trong 2 ngày, đội hình sinh viên tình nguyện và thanh niên các xã trong cụm 2 đã phát quang bụi rậm, dựng cột, kéo đường dây, lắp bóng đèn. Hệ thống đèn đường chiếu sáng còn được thực hiện ở các con đường huyết mạch của 2 xã Đa Kia và Bình Thắng.

Anh Điểu Minh, Phó trưởng thôn Đắk Son 1 vui mừng: Thôn có trên 130 hộ, trong đó 95% là đồng bào S’tiêng. Tình hình an ninh trật tự trong thôn phức tạp, nhất là nạn trộm cắp vẫn diễn ra thường xuyên. Khi đoàn sinh viên tình nguyện về thôn sinh hoạt, ăn, ở và mở lớp dạy học cho trẻ, giúp ngày công lao động, tuyên truyền kiến thức pháp luật... nhân dân trong thôn rất vui mừng, phấn khởi. Các bạn còn lắp hệ thống đèn đường chiếu sáng giúp mọi người sinh hoạt thuận lợi vào ban đêm, góp phần giảm tình trạng trộm cắp.

Các bạn sinh viên tình nguyện còn phối hợp lực lượng thanh niên các xã trên địa bàn huyện Bù Gia Mập phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh đường giao thông nông thôn, khu dân cư... Mặc dù thời tiết thất thường lúc nắng nóng, lúc mưa rào và phải di chuyển xa nhưng đoàn sinh viên tình nguyện vẫn hăng hái, tích cực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Những nơi các bạn đi qua với nhiều phần việc, công trình ý nghĩa, thiết thực đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

Sinh viên Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh ra quân dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường trở nên xanh, sạch, đẹp hơnSinh viên Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh ra quân dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường trở nên xanh, sạch, đẹp hơn

Chính những ổ bánh mì, chai nước uống, trái chôm chôm, mít hay bao gạo, hũ muối... được bà con trao tận tay các chiến sĩ tình nguyện là minh chứng của tình “quân - dân” cao đẹp. Bà Bùi Thị Sảnh, gia đình chính sách tại thôn Bình Đức 2, xã Đức Hạnh được các bạn sinh viên tình nguyện sửa chữa nhà cửa, phát quang khu vực quanh nhà, cảm động: “Các cháu sinh viên tình nguyện giúp tôi dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, làm cổng nhà mới và dựng một giàn mướp để giúp gia đình có rau ăn. Tôi rất cảm động và cảm ơn nghĩa cử thể hiện sự quan tâm, yêu thương của các cháu”.

Anh Mạc Đình Huấn, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Tại mặt trận Bù Gia Mập, các bạn sinh viên Trường đại học Kinh tế đã thể hiện rõ tính chuyên nghiệp và có chiều sâu từ chỗ phối hợp khảo sát thực tế đến thực hiện các công trình thanh niên như: xây nhà, sửa chữa trường học, nhà văn hóa; lắp bồn chứa nước; làm đường bê tông thắp sáng đường quê... Những công trình, phần việc đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân địa bàn. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phong trào đoàn - hội ở nông thôn, thu hút tập hợp thanh niên vào tổ chức đoàn - hội.

Cẩm Liên - Vũ Nam

  • Từ khóa
83779

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu