Thứ 6, 19/04/2024 09:29:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:35, 28/03/2016 GMT+7

Hội đồng nhân dân thị xã Bình Long: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ 2, 28/03/2016 | 07:35:00 2,836 lượt xem
BP - Thị xã Bình Long có 4 phường, 2 xã với 55 khu phố, ấp, sóc; dân số hơn 60 ngàn người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số 9,47%. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND thị xã đã xây dựng nhiều nghị quyết mang tính đột phá, quyết định các vấn đề quan trọng tại địa bàn. Trong 94 nghị quyết đã ban hành, có 38 nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

QUAN TÂM GIẢI QUYẾT Ý KIẾN CỬ TRI

Nhiệm kỳ 2011-2016, Thường trực HĐND thị xã kết hợp cùng Tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức 37 cuộc tiếp xúc với sự tham gia của gần 11 ngàn cử tri. Qua các buổi tiếp xúc, cử tri đã nêu 1.152 ý kiến. Hầu hết ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND thị xã và các ngành có liên quan giải trình trực tiếp tại hội nghị. Các ý kiến chưa được giải trình, UBMTTQ thị xã ghi nhận, tổng hợp và báo cáo Thường trực HĐND thị xã để chuyển UBND thị xã giải trình bằng văn bản theo đúng luật định. 

Một góc thị xã Bình Long hiện đại hôm nayMột góc thị xã Bình Long hiện đại hôm nay

Từ những ý kiến của cử tri đã giúp đại biểu HĐND các cấp nắm được tình hình thực tế tại cơ sở và hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đối với những vấn đề bức xúc cần giải quyết. Đây chính là kênh thông tin quan trọng giúp HĐND thị xã giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của UBND các cấp và cơ quan, ban, ngành liên quan.

Tính đến cuối nhiệm kỳ 2011-2016, thị xã Bình Long đã thực hiện đạt và vượt 18 chỉ tiêu nghị quyết HĐND thị xã đề ra, còn 9 chỉ tiêu chưa đạt như: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số còn cao... Vì thế, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND thị xã Bình Long sẽ đề ra chương trình hành động quyết liệt hơn để xây dựng thị xã vững về quốc phòng - an ninh, mạnh về kinh tế.  

THÀNH QUẢ SAU 5 NĂM NỖ LỰC

Ngoài quốc lộ 13 được mở rộng và đầu tư hệ thống chiếu sáng, hàng loạt tuyến đường trọng điểm của thị xã cũng được mở rộng, nâng cấp. Dự án nâng cấp đường Nguyễn Du là một điển hình. Với chiều dài 2,593km, đi qua hai phường Phú Thịnh và Phú Đức, đường Nguyễn Du có nhiều loại xe tải trọng nặng lưu thông tránh nội ô thị xã. Do vậy, mặt đường hư hỏng nặng, gây nhiều vụ tai nạn đáng tiếc cho người và phương tiện lưu thông. Trước nhu cầu bức thiết của nhân dân, thị xã đã tập trung đầu tư nâng cấp tuyến đường lên quy mô đường láng nhựa hai chiều, với kinh phí gần 26,7 tỷ đồng từ nguồn vốn xây dựng cơ bản của thị xã. Đến nay, tuyến đường hoàn thành, đưa vào sử dụng không chỉ giúp đi lại thuận lợi, an toàn mà người dân sống hai bên đường cũng an tâm đầu tư, mở rộng kinh doanh.

Dự án kênh thoát nước Cầu Trắng cũng là một trong những công trình trọng điểm được nhân dân mong chờ. Trước đây, cây cỏ hai bên suối Cầu Trắng rậm rạp, vào mùa mưa nước thường tràn vào nhà dân ở hai bên suối, vào vườn. Thị xã quyết định đầu tư xây dựng kênh thoát nước Cầu Trắng để giải quyết vấn đề bức xúc của nhân dân. Kênh có chiều dài khoảng 2.300m đi qua địa bàn phường Phú Đức với tổng kinh phí xây dựng gần 22 tỷ đồng. Dự án chia làm 2 giai đoạn và đã giải quyết ngập úng cho nhân dân.

Mỗi năm, thị xã ưu tiên đầu tư cho giáo dục tăng 22%, chiếm trên 30% tổng chi ngân sách. Trong 5 năm, ngành giáo dục - đào tạo đã kiên cố hóa 232 phòng học lầu và đưa vào sử dụng Trường THPT chuyên Bình Long với tổng vốn đầu tư 106 tỷ đồng. Từ chỗ thiếu trường, thiếu phòng học, đến nay mạng lưới trường lớp, quy mô, chất lượng giáo dục - đào tạo tiếp tục phát triển ở tất cả ngành học, cấp học. Bình Long còn xây 3 trường mầm non tại các phường trung tâm theo chuẩn quốc gia, giúp giảm tải và giải tỏa bức xúc của cử tri tại mỗi kỳ họp về vấn đề thiếu trường, lớp cho lứa tuổi mầm non...

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng nông thôn mới, các khu dân cư đã xây dựng được 30km đường bê tông xi măng, cấp phối đá dăm, cấp phối sỏi đỏ và nhiều công trình có giá trị khác với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 8 tỷ đồng. Chương trình xây dựng nông thôn mới từng bước trở thành phong trào sôi nổi ở các xã. Cuối nhiệm kỳ, 2 xã Thanh Lương, Thanh Phú đạt 16/19 tiêu chí và phấn đấu về đích trong năm 2016.

Các chính sách về giảm nghèo bền vững và hỗ trợ hộ cận nghèo được tích cực triển khai nên tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5,65% xuống còn 2,19%. Bằng nguồn vốn ngân sách và vốn xã hội hóa, trong 5 năm, thị xã đã xây mới và sửa chữa 62 căn nhà tình nghĩa cho người có công; hỗ trợ xây 354 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết và nhà nghĩa tình đồng đội cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở; đào tạo nghề cho 1.829 lao động; giới thiệu và giải quyết việc làm cho 12.760 lao động...

H.Cúc - T.Công

  • Từ khóa
15273

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu