Thứ 6, 19/04/2024 11:12:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:16, 09/04/2015 GMT+7

Tân Tiến nỗ lực giảm nghèo

Thứ 5, 09/04/2015 | 14:16:00 453 lượt xem
BP - Chúng tôi về xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, đi trên những con đường trải bê tông thẳng tắp mà nhận thấy vùng quê này đang thay da đổi thịt. Những ngôi nhà mới khang trang mọc lên, công trình dân sinh đầu tư xây dựng kiên cố đang tạo cho bộ mặt nông thôn nơi đây khởi sắc, đời sống của nhân dân được cải thiện. Có được kết quả đó một phần nhờ cấp ủy, chính quyền xã Tân Tiến đã làm tốt công tác giảm nghèo.


Bộ mặt nông thôn ở Tân Tiến ngày càng khang trang

Xác định công tác giảm nghèo là mục tiêu hàng đầu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, lãnh đạo xã Tân Tiến đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ người dân, tạo điều kiện cho mọi người phát huy nội lực, từng bước vươn lên thoát nghèo. Ngành chức năng, đoàn thể xã cũng phối hợp thực hiện tốt tuyên truyền về giảm nghèo thông qua hội nghị tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm, dạy nghề...

Trong năm 2014, hội nông dân phối hợp Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư tỉnh, Trạm bảo vệ thực vật huyện, Phòng nông nghiệp tổ chức 13 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hội thảo đầu bờ về nuôi trồng thủy sản cho hơn 390 người tham dự. Từ đó, nhân dân tích cực ứng dụng kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, thể hiện rõ ở cả khu vực vùng sâu, xa. Năm 2013 có 33 hộ thoát nghèo. Năm 2014 có 19/68 hộ thoát nghèo. Ông Đặng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã cho biết: Do tìm hiểu, rà soát tốt các hộ nghèo, cận nghèo nên chính quyền xã xác định được nguyên nhân khó khăn và tìm giải pháp thoát nghèo cụ thể. Qua khảo sát, phần lớn các hộ nghèo do thiếu vốn, tỷ lệ hộ được tiếp cận các nguồn vốn vay thấp, thiếu phương tiện, công cụ sản xuất, kiến thức khoa học - kỹ thuật, thiếu sự tư vấn để triển khai dự án sản xuất; một số hộ có người nhà bị bệnh hiểm nghèo, người già yếu không lao động được... Để việc giúp đỡ hộ nghèo hiệu quả, Đảng ủy xã Tân Tiến đã giao trách nhiệm đến từng chi bộ ấp, phân công đảng viên phụ trách giúp đỡ từ 1-2 hộ nghèo. Việc phân công được thực hiện linh hoạt, sáng tạo phù hợp với hoàn cảnh, năng lực, sở trường của mỗi đảng viên. Hầu hết các hộ nghèo đã được tạo điều kiện vay vốn ngân hàng chính sách và hướng dẫn sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả kinh tế.

Ngoài ra, chương trình hỗ trợ nhà ở và nước sinh hoạt cũng đã giúp nhiều hộ nghèo và dân tộc thiểu số cải thiện nước sinh hoạt, xóa nhà tạm, dột nát.

Đối với chính sách dành cho hộ nghèo, chỉ tính năm 2014, mặt trận, đoàn thể của xã đã vận động xây dựng 5 căn nhà cho hộ nghèo, cấp phát 684 thẻ bảo hiểm y tế, cứu đói giáp hạt hơn 3 tấn gạo, tặng sổ tiết kiệm, tặng sách vở, đồ dùng học tập... Qua đó, hàng chục hộ nghèo được khám chữa bệnh miễn phí, hàng trăm học sinh nghèo được miễn giảm học phí, hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập.

Đơn cử như hộ Huỳnh Minh Thanh, ngụ ấp Minh Hòa là hộ đặc biệt khó khăn. Anh Thanh bị bệnh đau cột sống, mọi việc nặng nhọc đều một tay vợ là chị Hoàng Thị Giang lo toan. Nhờ được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, gia đình chị được vay vốn sản xuất. Năm 2014 được Liên đoàn lao động huyện hỗ trợ 25 triệu đồng và sự giúp đỡ của người thân, gia đình anh đã xây dựng được ngôi nhà rộng 55m2 khang trang, sạch đẹp. Anh Thanh chia sẻ: “được tặng nhà tình thương giúp gia đình tôi yên tâm sản xuất và quyết tâm vươn lên sớm thoát nghèo”.

Ông Đặng Văn Tiến cho biết thêm: Thời gian tới, để giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn, xã tiếp tục huy động các nguồn lực về vốn, lao động, thực hiện tích cực và đồng bộ các chương trình phát triển nông - lâm nghiệp, thủy lợi, giao thông nông thôn gắn với chương trình hỗ trợ, dịch vụ cho người nghèo... Trong đó tập trung đầu tư phát huy các lợi thế của địa bàn xã, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. 

Minh Hiền

  • Từ khóa
51318

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu