Thứ 5, 28/03/2024 17:17:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:35, 11/06/2015 GMT+7

Ý KIẾN ĐÓNG GÓP SỬA ĐỔI BỘ LUẬT DÂN SỰ

Cần áp dụng pháp luật chuyên ngành

Thứ 5, 11/06/2015 | 09:35:00 2,435 lượt xem

BP - Phần thứ V trong dự thảo Bộ luật dân sự sửa đổi là những điều luật quy định về pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự, với 7 điều, gồm từ Điều 689 đến Điều 696. Và từ Điều 691 đến Điều 695 chỉ quy định về việc áp dụng pháp luật nước ngoài, không quy định về áp dụng các quy định trong luật chuyên ngành: Cụ thể, Điều 691 là các trường hợp loại trừ áp dụng pháp luật nước ngoài; Điều 692 là dẫn chiếu; Điều 693 áp dụng tập quán; Điều 694 áp dụng pháp luật của nước có nhiều hệ thống pháp luật; Điều 695 áp dụng pháp luật nước ngoài.

Và tại Điều 689 là những quy định về phạm vi áp dụng, với nội dung như sau: 1. Phần này quy định về pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài. Trường hợp có quy định khác nhau giữa phần này và luật khác về pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài thì áp dụng quy định của luật khác với điều kiện các quy định của luật khác không trái với quy định từ Điều 691 đến Điều 695 Bộ luật này. 2. Quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài là quan hệ dân sự thuộc một trong các trường hợp sau đây: a)  Có ít nhất một trong các bên tham gia là cá nhân hoặc pháp nhân nước ngoài; b) Các bên tham gia đều là công dân Việt Nam hoặc pháp nhân Việt Nam nhưng việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quan hệ đó xảy ra ở nước ngoài; c) Các bên tham gia đều là công dân Việt Nam hoặc pháp nhân Việt Nam nhưng đối tượng của quan hệ dân sự đó là tài sản ở nước ngoài.

Như vậy, điều luật trên đây đã liệt kê các trường hợp loại trừ áp dụng pháp luật nước ngoài, nhưng lại không quy định việc áp dụng pháp luật chuyên ngành của Việt Nam. Trong khi đó, trong pháp luật hiện hành của Việt Nam, tại một số văn bản pháp luật chuyên ngành có quy định về pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài. Cụ thể là tại Điều 3, Khoản 4 của Luật Hàng hải Việt Nam 2005 quy định: Trong trường hợp quan hệ pháp luật liên quan đến hợp đồng vận chuyển hàng hóa thì áp dụng pháp luật của quốc gia nơi hàng hóa được trả theo hợp đồng.

Hay tại Điều 3, Khoản 2 của luật các tổ chức tín dụng năm 2010 quy định cụ thể như sau: Trường hợp có quy định khác nhau giữa luật này và các luật khác có liên quan về thành lập, tổ chức, hoạt động, kiểm soát đặc biệt, tổ chức lại, giải thể tổ chức tín dụng; việc thành lập, tổ chức, hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng thì áp dụng theo quy định của luật này.

Do đó, Khoản 1 của Điều 689 cần phải được sửa lại nhằm loại bỏ sự mâu thuẫn và tạo sự thống nhất giữa phần thứ V này của Bộ luật Dân sự (sửa đổi) với các luật chuyên ngành nói chung và tạo sự hệ thống giữa các quy phạm xung đột trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Do đó, tôi đề xuất là nội dung của Khoản 1, Điều 689 phải được sửa lại cả về nội dung và kết cấu như đã kiến nghị. Cụ thể, về nội dung cần phân biệt 3 trường hợp khác nhau là: Thứ nhất là khi phần thứ V này không quy định về pháp luật áp dụng trong các quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài. Thứ hai là khi có sự khác nhau trong các quy định của phần này với các quy định có liên quan trong các luật chuyên ngành. Thứ ba là khi có sự khác nhau trong các quy định của phần này với các quy định trong pháp luật nước ngoài.

D.V

  • Từ khóa
13262

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu