Thứ 7, 20/04/2024 14:18:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:45, 10/04/2018 GMT+7

Dấu ấn Cao su Lộc Ninh 45 năm xây dựng và phát triển

Thứ 3, 10/04/2018 | 06:45:00 1,418 lượt xem
BP - Gần 1 năm sau ngày giải phóng Lộc Ninh, ngày 25-3-1973, Đồn điền cao su Lộc Ninh - đơn vị đầu tiên ở Đông Nam bộ được Ban cao su Nam bộ tiếp quản. Dấu ấn 45 năm xây dựng và phát triển sản phẩm của Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh đã tạo dựng thương hiệu vững chắc với khách hàng trong và ngoài nước; đồng thời đồng hành thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội 2 huyện biên giới Lộc Ninh, Bù Đốp.

NHỮNG SẢN PHẨM LÀM NÊN THƯƠNG HIỆU 

Năm 2017, các công ty cao su vẫn trong bối cảnh khó khăn về tiêu thụ sản phẩm, giá mủ thấp và luôn biến động. Cụ thể giá bán đầu năm là 50 triệu đồng/tấn nhưng cuối tháng 12 chỉ còn 33 triệu đồng/tấn. Nhờ chất lượng và uy tín trên thị trường nên Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh tiêu thụ đạt 100,12% kế hoạch Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam giao. Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh Nguyễn Đức Tín khẳng định: Sản phẩm của Cao su Lộc Ninh luôn hướng tới quy trình “sản xuất xanh”. Đây là điều mà nhiều khách hàng nước ngoài đang quan tâm. Với lợi thế thương hiệu sản phẩm được khẳng định trên thị trường quốc tế nên sản phẩm của Cao su Lộc Ninh sản xuất đến đâu tiêu thụ hết, không tồn kho. Năm 2017, giá bán bình quân của cao su Lộc Ninh đạt 38 triệu đồng/tấn. Thị trường xuất khẩu chủ yếu châu Âu, Mỹ.

Mủ RSS1-CV của Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh cung cấp độc quyền cho Công ty Weber & Schaer (Đức)

Mủ tờ và mủ kem của Cao su Lộc Ninh được xếp top đầu cao su Việt Nam. Mủ tờ được Tập đoàn Micheline (Pháp) đặt hàng bao tiêu toàn bộ với sản lượng chế biến 3.000 tấn/năm. Năm 2013, sản phẩm mủ ly tâm (mủ kem, latex) của Cao su Lộc Ninh đạt giải thưởng “Sao vàng đất Việt” do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng và được Công ty sản xuất găng tay y tế Khải Hoàng bao tiêu. Nhiều năm nay, Cao su Lộc Ninh đã linh động điều chỉnh cơ cấu chủng loại phù hợp với thị trường. Cụ thể, năm 2017 mủ ly tâm (latex) chiếm 38%, mủ tờ 38% và mủ cốm tinh là 20%.

Năm 2016, Cao su Lộc Ninh sản xuất thành công mủ RSS1-CV cung cấp độc quyền cho Công ty Weber & Schaer của Đức. Cao su Lộc Ninh là đơn vị đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam sản xuất thành công mủ RSS1-CV, đáp ứng yêu cầu cao của khách hàng.

Phó tổng giám đốc Công ty cao su Lộc Ninh Đặng Kim Tuyến cho biết: Từ thương hiệu nổi tiếng của các sản phẩm “độc” như mủ tờ RSS và các sản phẩm CV, năm 2015, Công ty Weber & Schaer đã tìm đến cao su Lộc Ninh đặt hàng sản xuất sản phẩm mới là RSS1-CV theo những tiêu chuẩn riêng của Weber & Schaer. Sản phẩm này cần những ưu điểm sản phẩm RSS truyền thống của đơn vị nhưng phải đạt chuẩn CV60. Từ những yêu cầu khách hàng đặt ra, công ty bắt tay vào sản xuất thử nghiệm và đã thành công. Weber & Schaer đã ký hợp đồng mua sản phẩm dài hạn với cao su Lộc Ninh.

THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

Tại hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất - kinh doanh năm 2016 của Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi khẳng định: “Cao su Lộc Ninh đã có những đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện biên giới Lộc Ninh, Bù Đốp trong suốt quá trình xây dựng, phát triển của doanh nghiệp gần 45 năm qua”. Theo kế hoạch, huyện Lộc Ninh đã được tỉnh thuận chủ trương đề xuất Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam giao khoảng 70 ha để xây dựng đô thị Lộc Ninh mới và quỹ đất cho các xã phát triển khu văn hóa ở thôn, ấp. Đô thị Lộc Ninh mới gồm khu dân cư - thương mại - dịch vụ (29 ha) và khu hành chính huyện.

Công ty TNHH MTV  cao su Lộc Ninh tiền thân là đồn điền cao su Cexo của Pháp. Năm 1973-1974, cao su Lộc Ninh sản xuất 4.562 tấn mủ và chuyển ra miền Bắc 2.000 tấn. Năm 1978, Nông trường quốc doanh cao su Lộc Ninh được thành lập và năm 1981 đổi tên thành Công ty cao su Lộc Ninh. Tháng 5-2010, chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh. Trong quá trình xây dựng và phát triển, cao su Lộc Ninh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. Sản phẩm của cao su Lộc Ninh được Bộ Công Thương, Bộ Khoa học - Công nghệ tặng thưởng Cúp vàng hội nhập.

Những năm 1980, Lộc Ninh, Bù Đốp vừa ra khỏi cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới với cơ sở hạ tầng “3 không”: Không đường, không điện, không trường, trạm. Sản xuất - kinh doanh của Cao su Lộc Ninh đang trong thời kỳ bao cấp với chồng chất khó khăn nhưng vẫn chia sẻ, đồng hành với Lộc Ninh, Bù Đốp để đầu tư 120km đường nhựa nối quốc lộ 13 đến trung tâm các xã, cứng hóa sỏi đỏ hàng trăm kilômét đường lô nối các ấp, sóc để người dân có đường đi và công nhân lên lô cạo mủ. Hệ thống trường, trạm y tế của các nông trường cao su 2 thập niên cuối thế kỷ XX đã góp phần giúp con em có nơi học hành và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Riêng thị trấn Lộc Ninh bấy giờ, nhờ Nhà máy chế biến mủ Lộc Ninh nên đã có điện thắp sáng. Cao su Lộc Ninh còn đầu tư xây dựng nghĩa trang nhân dân văn hóa năm 2008 và 2 năm sau đi vào hoạt động. Đây cũng là công viên nghĩa trang nhân dân đầu tiên trong ngành và trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Từ năm 2000, Cao su Lộc Ninh đã có chủ trương, chính sách tuyển công nhân dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ. Đây là đơn vị đầu tiên có chính sách tuyển công nhân là người DTTS tại chỗ ở Đông Nam bộ. Công nhân DTTS Lộc Ninh ngày nay không chỉ có thu nhập ổn định mà nhiều người có tay nghề giỏi, là chiến sĩ thi đua các cấp. Mùa khô năm 2016 diễn ra khốc liệt, Cao su Lộc Ninh đã kịp thời điều động đội xe bồn 20 chiếc/ngày vận chuyển nước sinh hoạt đến hỗ trợ những nơi khó khăn nhất của Lộc Ninh. Nhờ đó, Lộc Ninh thực hiện tốt chủ trương của tỉnh là không để hộ dân nào thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô lịch sử 2016.

Đứng chân trên địa bàn biên giới khó khăn nhưng Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh đã sát cánh cùng địa phương thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới, vùng DTTS, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn, bảo vệ vững chắc biên giới Tổ quốc.

Phương Hà

  • Từ khóa
42635

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu