Thứ 6, 29/03/2024 05:28:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:01, 19/02/2016 GMT+7

Đất ít thì nuôi cá

Thứ 6, 19/02/2016 | 09:01:00 1,736 lượt xem

BP - Lâu nay, thị xã Bình Long cũng như một số huyện, thị khác trong tỉnh chưa đầu tư, tận dụng hết tiềm năng diện tích ao, hồ có sẵn mà thường chú trọng vào cây công nghiệp. Ao, hồ chủ yếu dành để cung cấp nước tưới. Thế nhưng...

Anh Vũ Văn Quản mua đất và định cư tại khu phố Phú Tân, phường An Lộc, thị xã Bình Long từ năm 2014. Trong khu đất có sẵn ao của chủ cũ dùng để trữ nước tưới, anh Quản đào thêm một ao mới, tổng diện tích 2 ao 1.500m2, chi phí hết 30 triệu đồng để thử nghiệm nuôi cá. Lúc đầu, anh thả 50kg cá giống. Mặc dù có chút kinh nghiệm nuôi cá ở ngoài Bắc nhưng do chưa tìm hiểu kỹ về môi trường nước và chưa biết chỗ mua giống uy tín nên cá chết. Sau đó, anh tiếp tục thả thêm 80kg cá giống, trong đó rô phi đơn tính chiếm 80%, còn lại là cá chép, trắm cỏ, mè. Sau gần một năm nuôi, anh thu được 3,1 tấn cá các loại, trong đó rô phi khoảng 2 tấn, lợi nhuận hơn 20 triệu đồng.

Ao nuôi cá của anh Quản cho thu nhập caoAo nuôi cá của anh Quản cho thu nhập cao

Anh Quản cho biết: “Ao đào chỗ sâu nhất là 3m, đáy ao có độ dốc cho cá trú khi thời tiết thay đổi (cá sẽ di chuyển đến vùng nước sâu nhất để trú). Trước khi nuôi, cần xử lý ao kỹ. Một năm nạo vét, phơi khô đáy ao một lần, dùng vôi để khử trùng, tạo màu nước trong ao. Nếu nuôi cá mật độ dày, phải dùng máy sục khí. Sử dụng máy sục khí khi cá bị nổi đầu và sau các cơn mưa để tăng ôxy, điều chỉnh độ pH trong nước ao. Khi thấy cá nổi đầu, màu nước xanh đặc hơn bình thường thì giảm thức ăn, thay nước bằng cách thêm 1/3 lượng nước mới; khi nước bị váng vàng, dùng vôi cục hòa tan để qua đêm rồi lấy phần nước vôi trong té khắp mặt ao”.

Đặc biệt, anh Quản còn có bí quyết phòng ngừa bệnh cho cá khá hiệu quả: Tối thiểu 1 tháng té vôi 2 lần và sử dụng... tỏi để phòng bệnh cho cá. Tính tỷ lệ cám cho các loại cá từ 2-3 lạng tỏi trộn với 10kg cám để phòng bệnh.

Năm 2015, anh Quản mua 184kg cá giống, khoảng 16 ngàn con với 6 loại trắm cỏ, chép, mè, rô phi, điêu hồng từ một trại ở xã Tân Khai (Hớn Quản). Cá trắm cỏ được anh lựa chọn nuôi chủ lực bởi cho lợi nhuận cao hơn các loại cá khác. Rô phi và điêu hồng nuôi đến tháng thứ 6 là cho thu hoạch, trọng lượng từ 7-8 lạng, bình quân từ 35-38 ngàn đồng/kg. Trắm cỏ và chép, mè thu hoạch ở tháng thứ 10, giá 50 ngàn đồng/kg. Dịp tết giá cao hơn so với ngày thường. Với 4 tấn cá, trừ chi phí, anh thu lời khoảng 70 triệu đồng từ 1,5 sào ao của gia đình. Anh Quản cho biết. Nuôi cá rất đơn giản, ít tốn công chăm sóc, chủ yếu là nắm vững kỹ thuật và quan sát cá thường xuyên, phát hiện những hiện tượng bất thường để kịp thời xử lý. Thức ăn và cá giống cũng là các yếu tố quan trọng để nuôi cá đạt trọng lượng cao, ít bệnh.

Anh Quản cho rằng, hiện trên địa bàn Bình Long ao chủ yếu được người dân dùng để trữ nước tưới cho cây trồng. Nghề nuôi cá ít được chú ý bởi họ suy nghĩ chỉ ở khu vực đồng bằng mới nuôi được cá và đó là sai lầm. Ai có ao thì nên nuôi cá để phục vụ nhu cầu gia đình, nếu dư bán ra thị trường. Cá nuôi sạch, không sử dụng phân chuồng xả trực tiếp xuống ao thì ai cũng muốn mua.

Trăn trở lớn nhất của anh Quản là tìm được thương lái mua với số lượng lớn (từ 4-10 tấn cá, nhiều chủng loại). Hiện thương lái thu mua chỉ vài tạ, phải đánh bắt nhiều lần, ảnh hưởng đến các loại cá khác. Đặc biệt, khi cá đến giai đoạn thu hoạch mà không xuất bán được thì tốn thêm thức ăn, chi phí. Anh mong muốn có nhiều người nuôi, sau đó thành lập câu lạc bộ nuôi cá sạch để người tiêu dùng được hưởng lợi.

Hoài Thi

  • Từ khóa
40090

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu