Thứ 4, 24/04/2024 18:19:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 15:36, 15/06/2017 GMT+7

“Đảo khát” đã có nước

Thứ 5, 15/06/2017 | 15:36:00 181 lượt xem
BP - Nằm giữa mênh mông sóng nước, nhưng suốt một thời gian dài, hơn 130 hộ dân ở đảo Bé, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt từ 2-6 tháng/năm. Bài toán nước ngọt cho cư dân đảo Bé luôn làm lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi phải đau đầu tìm phương án. Tháng 8-2012, nhà máy xử lý nước biển thành nước ngọt do Công ty Doosan Vina (Hàn Quốc) tài trợ đi vào hoạt động đã thỏa “cơn khát” từ bao đời cho cư dân đảo Bé.

“ĐẢO KHÁT”

Xã đảo An Bình còn gọi là đảo Bé, là một trong 3 xã của huyện đảo Lý Sơn với diện tích gần 70 ha. Đảo Bé có 131 hộ dân, 516 người. Người dân đảo Bé sống chủ yếu bằng nghề trồng hành, tỏi và đánh bắt hải sản.

Anh Bùi Quốc Ảnh, nhân viên tổ vận hành giới thiệu về hệ thống máy lọc nước biển thành nước ngọt

Với cấu tạo địa chất đặc biệt nên đảo Bé không tích tụ được mạch nước ngầm. Người dân trên đảo phải dùng lu, bể... hứng nước mưa. Vào những năm đại hạn, cư dân đảo Bé phải sang đảo Lớn mua từng can nước về dùng. Có những năm, chính quyền xã An Bình phải xuất kho dự trữ nước ngọt nhiều lần để cứu khát cho cư dân. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần cử đoàn khảo sát về xã An Bình khoan thăm dò và tìm nguồn nước ngầm nhưng không thành công.

Anh Nguyễn Hữu Ngôn ở đội 1, xã An Bình cho biết: “Trước đây, nguồn nước sinh hoạt của người dân đảo Bé chỉ trông chờ vào nước mưa nhưng chỉ dùng được vài tháng là hết. Sau đó, người dân phải đi xin hoặc mua nước ngọt về dùng. Có thời điểm giá nước ngọt ở đảo Bé lên tới 300 ngàn đồng/m3”. Ông Huỳnh Lũy, Bí thư Đảng ủy xã An Bình cho rằng, do không có nước ngọt lại thêm thời tiết quanh năm nắng nóng nên người dân đảo Bé chỉ trồng được 1 vụ hành và 1 vụ tỏi/năm nhưng cũng vụ được, vụ mất.

...VÀ HIỆU QUẢ TỪ NHÀ MÁY LỌC NƯỚC TRIỆU USD

Năm 2011, Doosan Vina là công ty con của Tập đoàn Chế tạo máy công nghiệp Doosan Hàn Quốc cam kết xây dựng một nhà máy lọc nước biển cho cư dân đảo Bé, với tổng kinh phí lên đến 1 triệu USD. Cuối tháng 8-2012, công trình nghĩa tình này được Công ty Doosan Vina bàn giao cho chính quyền và nhân dân xã đảo An Bình. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 2.500m2, với 2 dàn máy lọc nước biển thành nước ngọt, công suất 200m3/ngày. Đặc biệt, thiết bị lọc nước theo công nghệ thẩm thấu ngược được sản xuất bởi Công ty Doosan Hydro Technology thuộc Tập đoàn Doosan Hàn Quốc đặt nhà máy tại Mỹ. Đây là công nghệ tiên tiến nhất trong các công nghệ lọc nước hiện đại của thế giới. Sau khi lọc, nước có thể sử dụng trực tiếp mà không cần nấu sôi.

Hiện nay, nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt do UBND xã An Bình quản lý. Doanh thu bình quân của nhà máy đạt từ 20-24 triệu đồng/năm, năm cao nhất đạt 34 triệu đồng. Với giá bán 8.200 đồng/m3, mỗi năm tỉnh Quảng Ngãi phải bù lỗ hàng tỷ đồng. Năm 2013, tỉnh bù lỗ 1,3 tỷ đồng. Hiện nay, nhà máy chỉ cấp nước 9 giờ/ngày, vì vậy mỗi người dân đảo Bé chỉ được sử dụng theo định mức 2m3/tháng.

Anh Bùi Quốc Ảnh, nhân viên tổ vận hành nhà máy lọc nước cho biết, việc vận hành nhà máy phụ thuộc thủy triều và nguồn điện nên thời gian đầu lượng nước ngọt cung cấp cho người dân bị hạn chế. Vì nguồn nước ngọt có hạn nên người dân đảo Bé vẫn phải dùng lu, bể để hứng thêm nước mưa sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay đảo Bé đã có điện cả ngày nên nhà máy sẽ tăng công suất hoạt động nhằm cung cấp nhiều hơn lượng nước ngọt cho người dân.

Bên cạnh đó, Doosan Vina còn xây dựng đường dẫn nước ngầm từ nhà máy đến các hộ dân trên đảo. Ông Bùi Mã, người dân ở xã An Bình nói: “Niềm mơ ước truyền đời của người dân đảo Bé đã trở thành hiện thực. Trước đây, có nằm mơ tôi cũng không nghĩ đến ngày người dân đảo Bé có đủ nước ngọt để dùng. Tuy còn phải dùng tiết kiệm nhưng có nhà máy lọc nước, chúng tôi yên tâm bám đảo, bám biển vươn khơi, phát triển kinh tế gia đình”.

Ông Huỳnh Lũy, Bí thư Đảng ủy xã An Bình cho biết thêm: Từ khi có điện, nước ngọt, đời sống người dân đảo Bé đã có nhiều thay đổi. Đặc biệt, nhờ sự quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng và định hướng phát triển kinh tế - xã hội, người dân đảo Bé đã biết làm thương mại, dịch vụ du lịch. Thu nhập bình quân hiện nay đạt khoảng 2,5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, huyện đảo Lý Sơn cũng đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi và Trung ương hỗ trợ xây hồ chứa nước có dung tích 3.000m3 tại đảo Bé để phục vụ sản xuất. Hy vọng, với sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền, xã đảo An Bình sẽ có sự bứt phá trong tương lai. 

Minh Luận

  • Từ khóa
111285

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu