Thứ 6, 29/03/2024 21:22:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:36, 18/11/2014 GMT+7

Chiến tranh lạnh lại ám ảnh châu Âu

Thứ 3, 18/11/2014 | 10:36:00 99 lượt xem
BPO - Trong mấy ngày qua, Nga và một số nước châu Âu liên tiếp trục xuất nhà ngoại giao và công dân của nhau, khiến căng thẳng càng gia tăng.

 

Tổng thống Putin khẳng định Nga không chấp nhận bị “đổ vấy trách nhiệm” - Ảnh: Reuters
Tổng thống Putin khẳng định Nga không chấp nhận bị “đổ vấy trách nhiệm”

AFP ngày 17-11 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã trục xuất nhiều nhà ngoại giao Ba Lan vì “có những hoạt động không phù hợp với nhiệm vụ của họ” - cách nói thường được dùng để ám chỉ hoạt động tình báo. Ngoài ra, theo giới chức Moscow, quyết định trên còn nhằm đáp trả hành động “không hữu nghị, vô căn cứ” của phía Warsaw.

Trong hơn 1 tháng qua, Ba Lan đã trục xuất một số nhà ngoại giao Nga với cáo buộc “gián điệp”. Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Latvia Karlis Eichenbaum cũng xác nhận cựu nghị sĩ nước này Alexey Kholostov đã bị Nga trục xuất.

Trước đó, kênh truyền hình NTV đưa tin ông Kholostov thừa nhận cách đây 7 năm từng thu thập thông tin quân sự và chính trị của Nga để phục vụ cơ quan tình báo Latvia. Tình trạng “trục xuất qua lại” cũng diễn ra giữa Nga với Đức. Ngày 16-11, AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Đức cho biết một cộng sự của đại sứ nước này tại Nga đã bị trục xuất.

Theo tờ Der Spiegel, đây là biện pháp trả đũa của Moscow đối với việc Berlin trục xuất một nhà ngoại giao của Nga làm việc tại Lãnh sự quán ở thành phố Bonn, phía tây nước Đức.

Những động thái nói trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow với phương Tây đang cực kỳ căng thẳng vì diễn biến phức tạp ở miền đông Ukraine. Tại Hội nghị G20 vừa diễn ra tại Úc, đại diện các nước Âu Mỹ đã không ngần ngại chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề này. Trả lời kênh truyền hình ARD của Đức ngay sau hội nghị, ông Putin nói: “Tôi nghĩ rằng họ muốn đổ hết trách nhiệm lên Nga và muốn Nga phải trả giá. Chúng tôi không chấp nhận điều đó. Ukraine là một quốc gia độc lập, tự chủ và có chủ quyền”.

Thái độ cứng rắn của Moscow lẫn phương Tây khiến giới quan sát lo ngại khủng hoảng ngoại giao sẽ tiếp tục leo thang và trở thành một cuộc

Chiến tranh lạnh mới. Hôm qua, các ngoại trưởng EU bắt đầu họp tại thủ đô Brussels của Bỉ để xem xét gia tăng trừng phạt với Nga, theo AFP. Hồi đầu tháng 11, Ngoại trưởng Ba Lan Grzegorz Schetyna từng cảnh báo những căng thẳng hiện nay sẽ tạo thành “bức tường” ngăn cách Nga với châu Âu và “Chiến tranh lạnh có thể tái diễn”.

Trong khi đó, miền đông Ukraine vẫn chìm trong lửa đạn. AFP dẫn thông cáo của Kiev ngày 17-11 cho biết ít nhất 6 binh sĩ và 3 cảnh sát của nước này đã thiệt mạng vì giao tranh với lực lượng nổi dậy. Còn theo chính quyền thành phố Donetsk, các vụ đọ súng đã làm 1 người thiệt mạng và 8 người bị thương vào cuối tuần qua. Nhiều nhân chứng cho biết đã liên tục nghe thấy những tiếng nổ lớn ở gần sân bay và khu trung tâm thành phố.

Trong một diễn biến khác, Đài CNN hôm qua đưa tin Hà Lan đã bắt đầu thu gom các mảnh vỡ của máy bay MH17 bị bắn rơi tại Ukraine để đưa về nước điều tra.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
72112

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu