Thứ 5, 28/03/2024 18:35:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:59, 13/06/2013 GMT+7

“Xóm ghệ” miền Tây - Kỳ 3: Hết mại dâm đến ma túy

Thứ 5, 13/06/2013 | 07:59:00 542 lượt xem

>> “Xóm ghệ” miền Tây
>> “Xóm ghệ” miền Tây - Kỳ 2: Di cư ra “tam giác vàng”

Trải qua nhiều biến cố, thị phi, những cuộc đời tan nát... nhưng cơn bão vẫn chưa qua ở nơi một thời bị liên tưởng như là “làng nghề” mại dâm, là “cái nôi” của những “mô hình” kinh doanh tình dục ở miền Tây.

“Lánh nạn”

Vĩnh Quy giờ không còn là nơi bu bám của các cô gái bán thân. Thay vào đó, những cô gái trẻ đã tìm về khu “tam giác vàng”, hướng QL80 về Rạch Giá để “hành nghề”. Dù không bì kịp khu đèn màu Vĩnh Quy ngày truớc, nhưng khu “tam giác vàng” cách đó không xa vẫn là “nhân bản” đầy tai tiếng của “thủ phủ mại dâm” ngày trước. Cùng với sự khôn ngoan của các tú ông, tú bà, sự thiếu can thiệp hiệu quả của chính quyền địa phương… đã duy trì một khu vực hoạt động mại dâm tai tiếng nhất miền Tây. Thế nhưng, những cô gái giang hồ bản xứ ở Vĩnh Trinh một thời lừng lẫy, giờ qua thời xuân sắc đã “mất giá” phải ngược ra hướng Ngã ba Lộ Tẻ, nơi có khu công nghiệp, có nhiều khách vãng lai để kiếm sống. Phần vì nhiều cô không dính lao lý thì cũng bị lực lượng công quyền, hoặc đã có chồng, có con… đành bẽ bàng phải đi xa kiếm sống ở những khu tối tăm, mại dâm rẻ mạt. Và cũng phần vì trong số họ, không ít người đã trở thành nô lệ của ma túy.

Khi “cơn bão” mại dâm đã qua, người dân Vĩnh Trinh chưa kịp nhẹ nhõm thì nỗi lo khác lại ập tới. Lần lượt những người trẻ tại ở Vĩnh Trinh ra đi vì AIDS. Một cán bộ xã liệt kê: “Con bà L. 2 đứa; con bà P. 2 đứa, con ông H.1 đứa; Th. “cùi” trong Kinh 11, H. ở Kinh 5 Bờ Ớt…”. Đó là chưa kể với những người đang phải chống chọi với căn bệnh quái ác này. Thế nhưng, AIDS có đáng sợ nhưng người dân Vĩnh Trinh còn có nỗi sợ khác lớn hơn: xì ke. Khi không còn kiếm được tiền từ bán dâm, nhiều người, trong đó có gái giang hồ, các tú bà lại lao vào kiếm tiền bằng buôn ma túy. Trong số các con nghiện ngoài gái điếm, khách chơi, có cả học sinh, nông dân, người nghèo khó… Ở xứ sở mà thỉnh thoảng người ta lại thấy có người ngã lăn ra vì bị sốc ma túy, lại thấy người bỏ xác vì ma túy thì mới thấy nỗi bất an lại len lỏi vào đời sống người dân ở đây thế nào.

“Xóm ghệ” miền Tây
Nhiều gái giang hồ tại Vĩnh Trinh đã phải đi xa hơn để kiểm sống

Ma túy hoành hành

Anh Trương Minh Thắng, cán bộ công tác xã hội ở Vĩnh Trinh nhớ lại: 1 người chết gần cây xăng, 1 người chết gần trụ sở Cựu chiến binh, 1 người ngã ngang trên đường sùi bọt mép… tất cả đều do sốc thuốc. Mới đây, một con nghiện từ đầu Kinh 17 đối diện bị sốc thuốc đã đâm đầu thẳng vào nhà anh. Khi anh bắt đầu các bài cấp cứu thì một con nghiện khác đã lập tức xốc gã lên xe bỏ chạy thục mạng vì sợ anh Thắng là công an. Bản thân vợ anh Thắng cũng từng cứu 2 trường hợp bị sốc ma túy. Nhà anh Thắng là điểm cung cấp kim chích cho các con nghiện của một dự án giúp đỡ cộng đồng. Anh cho biết mỗi lần anh bỏ vào thùng phía trước nhà 50 kim, ống chích, nhưng có khi chỉ qua ngày đêm là hết. Đau đớn hơn, những con nghiện hay lui tới nhà anh Thắng để lấy kim rồi lôi kéo cả con gái mới lớn của anh. Khi biết vụ việc, anh Thắng phải cho con nghỉ học để đi cai nghiện bắt buộc. Hiện con anh đã hoàn thành cai nghiện và đang giúp cha, mẹ tuyên truyền chống ma túy cho người dân trong xóm.

Thời gian dài, số con nghiện tại Vĩnh Trinh tăng chóng mặt. Những con nghiện này lại lôi kéo các con nghiện khác. Vĩnh Trinh lại trở thành nơi cung cấp ma túy cho con nghiện kể cả ở nơi khác tới. Vừa “lùa” được các động chứa mại dâm ra khỏi Vĩnh Trinh, Công an Cần Thơ lại phải đau đầu với những phương án dẹp ma túy tại vùng quê này. Một lần nữa, địa bàn giáp ranh lại trở thành trở ngại cho lực lượng công quyền. Nhưng với sự kỳ quyết của Công an Cần Thơ, một loạt các ổ nhóm ma túy ở Vĩnh Trinh bị triệt xóa. Nhiều kẻ buôn bán cái chết trắng phải vào tù. Trong đó có những người từng sống dựa vào buôn bán thân xác của phụ nữ.

Trung tá Đặng Văn Ngọ, Trưởng công an xã Vĩnh Trinh, thừa nhận nếu như 3 năm nay không xử lý án mại dâm thì án ma túy lại nổi lên như một thực tế nhức nhối. Trung tá Ngọ cho biết chỉ trong năm 2012 đã đưa đi cai nghiện trên 20 trường hợp. Còn theo anh Trương Minh Thắng thì số mới đăng ký cai nghiện hiện đã gần 30 người.

Bà Trần Thị Thơi, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Trinh, cho rằng phần lớn những người dính dáng tới mại dâm, rồi ma túy là những người không nghề, không đất, hoặc thanh niên đua đòi, khờ khạo bị dụ dỗ. Cũng đã có nhiều dự án như dạy nghề cho người dân ở đây kiếm kế sinh nhai. Thế nhưng, các dự án tỏ ra thiếu hiệu quả khi nhiều người học nghề rồi cũng bỏ do những người này cho rằng kiếm tiền không đủ sống. Bà Thơi cho biết qua nhiều người ở đây mong mỏi có được số vốn để làm ăn, buôn bán… nhưng vốn về địa phương thì ít, trong khi quá đông người thất nghiệp.

“Để Vĩnh Trinh hay sắp tới là khu “tam giác vàng” gần đó (xã Phú Thuận, H.Thoại Sơn, An Giang) trở lại yên bình như những vùng quê khác của miền Tây hiền hòa, thì ngoài việc triệt xóa các tụ điểm, những người có trách nhiệm cũng đừng quên sau đó những người này làm gì để sống”, một người dân ở Vĩnh Trinh tâm sự.

(Theo TNO)

  • Từ khóa
45439

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu