Thứ 6, 29/03/2024 00:15:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 18:54, 29/03/2014 GMT+7

Đánh chết nghi can trộm chó, cả làng đến tòa

Thứ 7, 29/03/2014 | 18:54:00 2,033 lượt xem

Sáng 28-3, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 10 bị cáo bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội “cố ý gây thương tích”.

Đánh chết nghi can trộm chó, cả làng đến tòa
Các bị cáo trước vành móng ngựa

 

10 bị cáo gồm: Nguyễn Đăng Trường (28 tuổi), Trần Văn Tiến (24 tuổi), Trần Văn Trung (26 tuổi), Nguyễn Trung Hà (19 tuổi), Nguyễn Đăng Quý (41 tuổi), Nguyễn Đăng Lợi (41 tuổi), Nguyễn Đăng Huấn (60 tuổi), Nguyễn Thanh Bình (58 tuổi), Nguyễn Thanh Kháng (23 tuổi) và Nguyễn Đăng Sơn (39 tuổi, cùng trú thôn Nhĩ Trung, xã Gio Thành, H.Gio Linh). Trong đó, ông Huấn và ông Bình là người có công với cách mạng, được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều huân, huy chương.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trường 3 năm tù; các bị cáo Tiến, Trung, Quý, Lợi mỗi người 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Hà 2 năm tù; các bị cáo Huấn, Bình, Kháng, Sơn mỗi người 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải liên đới bồi thường các khoản mai táng phí và nuôi dưỡng 2 con của 2 bị hại đến tuổi trưởng thành.

 
 

Người chết là nạn nhân rồi nhưng những bị cáo đang đứng ở đây cũng là nạn nhân của một phương pháp sai, cách làm sai khi chống lại cái xấu

 

Thẩm phán Võ Ngọc Mậu, chủ tọa phiên tòa

 

Hẹn nhau rình bắt trộm chó

Theo cáo trạng, do tình trạng mất trộm chó xảy ra thường xuyên nên tối 28-8-2012, Tiến, Trường, Trung, Kháng hẹn nhau rình bắt trộm. Sau khi uống rượu, Tiến, Trường, Kháng tiếp tục ra cổng làng ngồi đợi. Đến 1 giờ 30 phút sáng 29-8-2012 thì phát hiện 2 người lạ đi xe máy chạy vào làng, liền hô hoán và đuổi đánh. Nghe động, rất đông người dân làng Nhĩ Trung chạy ra khỏi nhà, tay không hoặc mang theo gậy gộc để truy tìm 2 nghi can trộm chó.

Lúc này, dù mỗi người chạy mỗi hướng và chống trả quyết liệt (đánh trả và dùng đèn pin, ớt cay ném về phía những người rượt đuổi) nhưng 2 người bị nghi trộm chó là Nguyễn Đăng Cường (32 tuổi) và Nguyễn Xuân Triều (42 tuổi, cùng trú H.Lệ Thủy, Quảng Bình) vẫn không thể thoát được đám đông đang phẫn nộ. Trong lúc hỗn loạn, đã có rất nhiều người dùng tay chân, gậy gộc đánh Cường và Triều cho đến khi cả hai gục xuống. Sau đó, Cường và Triều được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng cả hai đã cùng tử vong do thương tích quá nặng.

Cáo trạng xác định Trường, Tiến, Trung, Hà, Huấn, Kháng, Sơn đã đánh anh Cường còn Lợi, Quý, Bình đánh anh Triều, dẫn đến hậu quả cả hai nạn nhân đều tử vong.

Phiên tòa hết sức đặc biệt

Trong phần xét hỏi tại tòa sáng qua, nhiều bị cáo đã phản cung. Bị cáo Lợi nói “chỉ đánh anh Triều một cái rất nhẹ”, bị cáo Kháng không thừa nhận có đánh vào lưng, hông của anh Cường như cáo trạng truy tố. Riêng bị cáo Quý khai đã ký khống vào bản tự khai... Tuy nhiên, sau khi được chủ tọa phân tích, đa số các bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình và cảm thấy có lỗi. Có bị cáo đã khóc.

Trong phần tranh tụng vào buổi chiều, chủ tọa Võ Ngọc Mậu đã dành nhiều thời gian để các bị cáo, gia đình bị hại, đại diện chính quyền địa phương nêu ý kiến “cởi mở” với nhau. Ông cho rằng đây là phiên tòa hết sức đặc biệt, dù “cái lý” đã rõ nhưng cũng cần giải quyết cái tình. Dù vậy, việc có quá đông người dân tham dự đã làm hội trường luôn ồn ào mỗi lần gia đình bị hại có ý kiến, buộc chủ tọa phải nhắc nhở nhiều lần.

Trong ý kiến của mình, vị trưởng thôn Nhĩ Trung nêu rằng những bị cáo đang đứng trước vành móng ngựa đều có nhân thân tốt, thuộc gia đình có công với cách mạng, có người là cán bộ, được thôn giao nhiệm vụ đi bắt trộm nhưng đã gây ra hậu quả đáng tiếc. Vị này cũng như lãnh đạo UBND xã Gio Thành đều đề nghị giảm án cho các bị cáo. Ngoài ra, trưởng thôn còn cho biết sẽ hỗ trợ các bị cáo 20 triệu đồng, là số tiền dân làng đóng góp, để bồi thường cho gia đình bị hại.

Phía gia đình bị hại, sau khi nói ra hết những điều ấm ức về cái chết của 2 trụ cột gia đình, ông Nguyễn Đăng Thới (cha của nạn nhân Cường) bày tỏ: “Nếu tăng án cho các bị cáo thì chúng tôi không được chi, giảm xuống cũng vậy. Nên tùy tòa phân xử. Tôi chỉ trách gia đình bị cáo, chính quyền địa phương chưa bao giờ ra nhà tôi thăm hỏi”.

“Người chết là nạn nhân rồi nhưng những bị cáo đang đứng ở đây cũng là nạn nhân của một phương pháp sai, cách làm sai khi chống lại cái xấu. Và các bị cáo phải chịu trách nhiệm về việc đó”, chủ tọa phân tích.

Khoảng 17 giờ, ngay sau khi phiên tòa kết thúc, hàng trăm người dân (chủ yếu là dân làng Nhĩ Trung) tham dự phiên tòa đã không ra về mà quyết ở lại sân tòa. Họ cho rằng HĐXX đã tuyên mức án nặng với các bị cáo là con em, người làng của họ. Tình hình càng trở nên xấu đi khi có một phụ nữ trong đám đông ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu. Khoảng 19 giờ tối qua, người dân vẫn lưu lại trong sân tòa. Ở bên ngoài cũng có cả trăm người hiếu kỳ đứng ngồi xem diễn biến vụ việc. Công an tỉnh Quảng Trị và Công an TP.Đông Hà đã huy động nhiều lực lượng (CSGT, trật tự, 113, cơ động...) đến hiện trường. Bằng nhiều biện pháp, đến khoảng 20 giờ 30 cùng ngày, lực lượng chức năng mới vận động được toàn bộ người dân ra về.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
26625

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu