Thứ 5, 25/04/2024 01:20:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:00, 10/09/2016 GMT+7

Đánh bắt cá bằng xung điện: Chưa xử lý triệt để

Thứ 7, 10/09/2016 | 15:00:00 901 lượt xem
BP - Nhiều năm trở lại đây, tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện (chích cá) ngày càng phổ biến. Hoạt động này diễn ra công khai cả ngày lẫn đêm nhưng chính quyền hay cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý triệt để.

ĐỦ LOẠI MÁY CHÍCH

T là dân chuyên đi chích cá ở xã Tân Tiến (Bù Đốp) tiết lộ: “Đồ nghề này tụi tui tự mua linh kiện về lắp giá khoảng 2-3 triệu đồng. Mỗi ngày đi chích cá vài giờ cũng kiếm được mấy trăm ngàn đồng. Còn mua đồ thứ thiệt giá trên 10 triệu đồng có thể đánh bắt ở độ sâu cả chục mét, các loại cá da trơn trên chục ký cũng bắt được”.

Anh Tuấn ở thị trấn Thanh Bình (Bù Đốp) có sở thích câu cá cho hay: Dân đi câu như chúng tôi thì câu cá là giải trí, có được cá anh em sẽ cùng nhậu. Khu vực chúng tôi thường câu là sông Đắk Huýt, hồ Cần Đơn, sông Bé, sông Măng... Có ngày khi đang câu, thấy một ghe chích cá đi ngang là chúng tôi rầu thúi ruột. Họ dùng hai cần dài 5-6m, các loại cá to nhỏ đều nổi lên. Lúc đó chúng tôi chỉ biết rời địa điểm chứ ngồi lại cũng không còn gì để câu. Nghe nói đây là máy chích loại mạnh, cá ở độ sâu 5-10m cũng “dính” luôn”.

Các đối tượng đánh bắt cá bằng xung điện tại rừng bán ngập Tiểu khu 72 hồ thủy điện Cần Đơn bị phát hiện ngày 22-8-2016Các đối tượng đánh bắt cá bằng xung điện tại rừng bán ngập Tiểu khu 72 hồ thủy điện Cần Đơn bị phát hiện ngày 22-8-2016

Một người dân ở xã Thanh Hòa (Bù Đốp) cho hay: Trên địa bàn xã có khá đông dân miền Tây lên lập nghiệp. Họ rành con nước nên đa số làm thêm nghề cá để mưu sinh. Tuy nhiên trong số đó cũng không ít hộ dùng máy chích loại mạnh để đánh bắt cá trên sông Bé và hồ thủy điện Srok Phu Miêng. Có ngày trúng mánh họ bắt được cả cá lăng, cá tra có con từ 10-20kg.

Chỉ vài cú click chuột trên internet, chúng tôi đã thấy hàng chục trang mạng chuyên cung cấp máy chích cá và đa số là hàng của Trung Quốc. Tùy chất lượng, tính năng, giá dao động từ vài trăm ngàn đến gần 20 triệu đồng/máy. Tùy độ sâu cũng như vùng nước (ngọt, mặn, lợ) mà người bán giới thiệu loại máy tương ứng.

Ông Dũng ở thị trấn Thanh Bình cho biết: Kích điện rất nguy hiểm cho tính mạng con người. Nếu bất cẩn, chủ quan sẽ bị điện giật gây tử vong. Không chỉ dùng ghe mà nhiều người còn lội suối, đi dọc bờ sông để chích cá vô cùng nguy hiểm.

KHÔNG THỂ LÀM NGƠ

Nhiều năm qua, Hạt kiểm lâm huyện Bù Đốp thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động và xử lý hàng trăm vụ sử dụng máy chích cá trên sông Đắk Huýt và hồ Cần Đơn. Hạt đã nhắc nhở, tuyên truyền, vận động và cho các đối tượng làm cam kết không tái phạm. Những đối tượng tái phạm, cơ quan kiểm lâm lập hồ sơ đề nghị UBND huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

Sử dụng máy kích điện đánh cá khiến môi trường bị ảnh hưởng ngày càng trầm trọng. Những nơi thường xuyên bị đánh bắt sẽ không còn loài thủy sinh nào tồn tại. Do dòng điện lớn nên mỗi khi dụng cụ xung điện đưa xuống nước thì từ cá lớn, cá con đến tép, cua, lươn ngay cả các vi sinh vật trong vòng bán kính hơn 1m đều bị điện giật chết.

Vi phạm quy định về sử dụng điện để khai thác thủy sản sẽ bị áp dụng chế tài phạt theo quy định tại Điều 15, Nghị định số 103/2013/NĐ-CP ngày 12-9-2013. Các hành vi này bị xử phạt từ 1-30 triệu đồng. Xử phạt bổ sung là tịch thu công cụ kích điện; tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản từ 3-6 tháng đối với hành vi sử dụng công cụ kích điện hoặc sử dụng trực tiếp điện từ máy phát điện trên tàu cá hoặc phương tiện nổi khác để khai thác thủy sản.

Ngày 22-8-2016, đi tuần tra cùng tổ kiểm lâm đường sông Hạt kiểm lâm Bù Đốp, chúng tôi đã phát hiện 4 người đang dàn hàng ngang đánh bắt cá bằng kích điện tại khu vực rừng bán ngập Tiểu khu 72 hồ thủy điện Cần Đơn. Các đối tượng sau khi được vận động, tuyên truyền đã tự giao nộp công cụ gồm 4 máy chích cá để tiêu hủy. Anh Nguyễn Quang Hậu, Trưởng chốt kiểm lâm đường sông cho biết: “Qua tuyên truyền, vận động, tình trạng chích cá trên sông Đắk Huýt đã giảm. Tuy nhiên, các đối tượng đánh bắt cá bằng xung điện ngày càng chuyên nghiệp, ngụy trang khi phát hiện cơ quan chức năng và thường lén lút chích cá vào buổi trưa, đêm khuya. Có ngày chúng tôi phải tuần tra từ 21 giờ đến 2-3 giờ sáng hôm sau mới phát hiện được.

Khoảng 21 giờ ngày 27-7-2016, tại khu vực hồ Cần Đơn (Tiểu khu 72) tổ kiểm lâm đường sông đã phát hiện 4 đối tượng sử dụng ghe chích cá. Các đối tượng là Lê Văn Cảnh (1993), Đỗ Văn Thuận (1986), Nguyễn Thanh Hào (1989) và Nguyễn Văn Vàng (1980), đều có hộ khẩu ở ấp Bù Tam, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập. Tang vật thu giữ gồm 4 máy chích cá, 4 ghe gỗ, 4 bình ắc-quy 12V. Sau khi được nhắc nhở, các đối tượng đã viết cam kết không tái phạm.

Hoàng Thơ

  • Từ khóa
93069

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu