Thứ 5, 28/03/2024 23:00:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:27, 16/02/2019 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG (3-3-1959 - 3-3-2019), 30 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3-3-1989 - 3-3-2019)

Đảng viên Điểu Díp năng nổ, nhiệt tình với nhiệm vụ

Thứ 7, 16/02/2019 | 15:27:00 1,313 lượt xem
BP - Trong một lần đến Đồn biên phòng Phước Thiện, chúng tôi rất ấn tượng với một chiến sĩ bởi nụ cười hiền lành, toát lên vẻ thân thiện và đôi tay lúc nào cũng thoăn thoắt với công việc. Đó là đảng viên, binh nhất Điểu Díp, công tác ở Đội tham mưu - hành chính, phụ trách nhiệm vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm của đơn vị.

Với nước da đen rắn rỏi đặc trưng của đồng bào dân tộc S’tiêng, vẫn nụ cười tươi trên môi, Díp cho biết sinh năm 1994 ở ấp 8C, xã biên giới Lộc Hòa (Lộc Ninh). Khác với vẻ bẽn lẽn lúc mới gặp và nói chuyện, khi được hỏi về những ngày tháng trong quân ngũ, Díp sôi nổi hẳn lên. Díp kể: Lúc còn ở nhà, em cũng không nghĩ đến chuyện vào bộ đội, cho đến một ngày tình cờ đi thăm bạn gần nhà đang huấn luyện ở Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động. Lúc đầu đến thăm nhìn không ra bởi bạn trông cứng cáp và cách nói chuyện chín chắn hơn rất nhiều. Qua những câu chuyện của cậu bạn, trong lòng Díp nung nấu ước mơ được mặc bộ quân phục màu xanh. Nghĩ là làm, đến đợt tuyển nghĩa vụ quân sự, Díp làm đơn xin nhập ngũ vào lực lượng bộ đội biên phòng. Sao lại là bộ đội biên phòng mà không phải lực lượng khác? - tôi đặt câu hỏi. Díp cười tươi: “Gia đình ở ấp giáp biên thuộc xã Lộc Hòa nên hằng ngày em có tiếp xúc với các anh biên phòng. Khi thì các anh cắt tóc, lúc giúp nhân dân việc vườn, rẫy, rồi còn tặng quà, khám bệnh... Thấy các anh bộ đội gần gũi, chăm lo cho dân nên em có tình cảm và ngưỡng mộ lắm”.

Binh nhất Điểu Díp chăm sóc đàn heo lai trong khu chăn nuôi của đơn vị

Tháng 2-2017, Díp nhập ngũ và huấn luyện tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ đội biên phòng Bình Phước. Trải qua 4,5 tháng huấn luyện chiến sĩ mới, Díp được điều động về nhận công tác tại Đội tham mưu - hành chính, Đồn biên phòng Phước Thiện với nhiệm vụ chính là chăn nuôi heo, bò và vườn rau xanh. Ngoài ra, Díp còn tham gia các nhiệm vụ khác như xây dựng cảnh quan đơn vị, gác cổng, kể cả việc phụ bếp. Dù ở nhiệm vụ nào, Díp cũng đều hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình. Thiếu tá, Chính trị viên Đồn biên phòng Phước Thiện Bùi Gia Lượng tự hào khi nói về người chiến sĩ mẫu mực của đơn vị mình: Binh nhất Điểu Díp là chiến sĩ có phẩm chất đạo đức tốt, bản chất hiền lành, chất phác, luôn gương mẫu và trách nhiệm trong tất cả mọi nhiệm vụ được giao, dù khó khăn, vất vả vẫn vui vẻ. Khi giao nhiệm vụ cho Díp, chỉ huy rất yên tâm, tin tưởng”.

Để khẳng định lời nói của mình, Thiếu tá Lượng dẫn chúng tôi đến thăm vườn tăng gia sản xuất và khu chăn nuôi của đơn vị. Trước mắt tôi là 1 khu tăng gia với đủ loại rau, từ cải xanh, muống, bầu, mướp, rau gia vị đến những loại rau khó trồng hơn như xà lách, ngò rí. Dưới bàn tay chăm sóc của Díp, tất cả vườn đều xanh mướt, mơn mởn. Khi được hỏi về bí quyết, Díp cười: “Không có bí quyết gì đâu chị. Em làm đất kỹ, lấy phân hoai mục đã ủ trộn đều với ít vôi bột rồi mới gieo hạt, tưới nước, nhặt cỏ, bắt sâu cho cây hằng ngày, nhất là những hôm trời có sương mù thì càng phải tưới đẫm cho rau”.

Còn ở khu chăn nuôi cũng được Díp chăm sóc rất cẩn thận. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị có khoảng 50 con heo lớn, nhỏ. 13 con bò và các loại gia cầm như gà, vịt đều do một mình Díp chăm sóc, chăn thả. Như nhận thấy người quen, những con bò, heo chen chúc nhau chạy đến vây quanh khi thấy Díp bước đến. Dù là khu chăn nuôi song điều chúng tôi nhận thấy là rất sạch sẽ và không có mùi xú uế do bò, heo thải ra. “Một ngày em dọn rất nhiều lần, không kể nắng mưa. Phân bò, heo em đào hố gom lại rồi ủ hoai mục để bón cây trồng” - Díp  cho biết.

“Trong đơn vị từ chỉ huy đến anh em đồng đội ai cũng yêu mến Díp bởi tính trách nhiệm cao trong công việc. Đơn cử như mới đây, lúc 2 giờ sáng, sau khi kết thúc ca gác của mình, Díp nghe tiếng bò kêu nên đến kiểm tra. Phát hiện con bò sắp đẻ, Díp đã vội chạy đi báo cáo trực ban rồi thức đến sáng để canh cho bò đẻ” - Thiếu tá Lượng tiếp lời.

Càng nói chuyện, càng tiếp xúc nhiều thì chúng tôi càng bị binh nhất Điểu Díp chinh phục bởi cách nói chuyện “thật như đếm” nhưng không kém phần vui vẻ và nụ cười tươi trên môi. Chính những nét ưu này mà tháng 1-2019, Điểu Díp vinh dự được Đảng bộ Đồn biên phòng Phước Thiện kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đôi mắt binh nhất Điểu Díp sáng rực khi chia sẻ với chúng tôi: “Một điều trùng hợp ngẫu nhiên là ngày vinh dự được kết nạp vào Đảng lại trùng vào ngày sinh của em. Em rất vui và tự hào. Em sẽ cố gắng sống có trách nhiệm hơn với xã hội, với mọi người để xứng đáng là một đảng viên của Đảng”.

Thanh Hà 

  • Từ khóa
7853

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu