Thứ 5, 18/04/2024 23:17:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:19, 03/02/2019 GMT+7

Đảng và mùa Xuân của đất nước: Xuân mới, xung lực mới

Chủ nhật, 03/02/2019 | 07:19:00 1,629 lượt xem

BP - Từ lâu, mỗi khi tết đến xuân về, nhân dân Việt Nam lại nhắc đến “Mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới”. Ngày kỷ niệm thành lập Đảng hằng năm thường vào dịp lập xuân, khi trời đất bừng nắng ấm áp, cây cỏ đâm chồi, nảy lộc, lòng người phấn chấn... Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 3-2-1930 - một mốc son đánh dấu ngày thắp lên ngọn lửa hồng xán lạn cho dân tộc Việt Nam. Sự ra đời của Đảng gắn với mùa xuân của đất trời là trùng hợp lịch sử ngẫu nhiên, song cũng vô cùng ý nghĩa. Đón xuân, mừng Đảng đã dần trở thành lẽ tự nhiên với người dân Việt Nam. Bởi từ khi ra đời đến nay, Đảng đã vững lái đưa con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua bao ghềnh thác cập bến bờ thắng lợi, mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc, kỷ nguyên của độc lập, tự do, thống nhất, hòa bình, xây dựng chủ nghĩa xã hội với mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Từ khi ra đời trong xiềng xích nô lệ đến nay, Đảng luôn là người lãnh đạo cách mạng Việt Nam, người đầy tớ trung thành của nhân dân lao động Việt Nam, người bạn thủy chung với bạn bè quốc tế khắp năm châu. Đảng đã sống trong lòng dân tộc và đang tiếp tục trưởng thành cùng đất nước. Dưới ngọn cờ của Đảng, đất nước, dân tộc và nhân dân Việt Nam đã vượt lên muôn vàn thử thách, giành bao thắng lợi, lập nên bao kỳ tích vẻ vang, đưa Tổ quốc Việt Nam “từ trong máu lửa, rũ bùn đứng dậy sáng lòa”.

Tượng đài Phú Riềng Đỏ - Ảnh: Phú Riềng

Dưới sự lãnh đạo của Bác Hồ kính yêu, một Đảng mới 15 tuổi đã cùng nhân dân vùng lên Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945 giành lại độc lập, tự do, đưa đất nước ta thoát khỏi “đêm trường nô lệ”, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược của dân tộc, Đảng đã lãnh đạo nhân dân làm nên những chiến công oanh liệt “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu” ở thế kỷ XX. Khi thực dân Pháp quay trở lại xâm lược đất nước ta, Đảng lại lãnh đạo toàn dân đứng lên kháng chiến. Đó là các Chiến dịch Tây Bắc năm 1947, Chiến dịch biên giới năm 1950, Chiến dịch Thu Đông năm 1953-1954... Và mùa xuân năm 1954 là Chiến dịch Điện Biên Phủ - trận quyết chiến chiến lược. Đảng đã lãnh đạo toàn dân tộc “Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng” với thắng lợi vẻ vang vượt qua bốn biển năm châu. Trong kháng chiến chống Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng đập tan các chiến lược chiến tranh quy mô, thâm độc của đế quốc Mỹ. Để rồi mùa xuân năm 1975 toàn dân, toàn quân ta tiến hành cuộc tổng tiến công và nổi dậy, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Tiếp nối những chiến công đấu tranh giành độc lập và bảo vệ, thống nhất đất nước, Đảng tiếp tục dẫn dắt cả dân tộc ta bước sang thời kỳ kiến thiết, phát triển kinh tế. Sau ngày thống nhất, đất nước đứng trước muôn vàn khó khăn, thách thức do hậu quả chiến tranh để lại. Không những vậy, một lần nữa, Đảng lại cùng nhân dân dốc tâm, dốc sức và đổ thêm xương máu nơi biên giới cả ở phía Bắc và phía Nam. Đảng đã thể hiện tài năng lãnh đạo để chèo lái dân tộc vừa bảo vệ chủ quyền lãnh thổ vừa tiến lên phía trước phát triển kinh tế. Đại hội thứ VI năm 1986, Đảng đã dũng cảm kiểm điểm những sai lầm, thiếu sót trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội và đề ra đường lối đổi mới toàn diện đất nước, mở ra một bước ngoặt mới trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Đường lối đổi mới ấy được các đại hội VII, VIII  IX, X, XI, XII tiếp tục bổ sung hoàn thiện và đưa vào thực tiễn, mang lại những thành tựu vô cùng to lớn về kinh tế - xã hội cho đất nước...

Xung lực mới

Đón xuân mới Kỷ Hợi 2019, nhìn lại chặng đường năm 2018 đã đi qua, có thể thấy từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đất nước đến nay, chưa bao giờ Đảng ta lại có sự chuyển mình mạnh mẽ đến thế, tạo ra xung lực cho đất nước tiến lên phía trước với khí thế mạnh mẽ đến thế.

Ấn tượng mạnh mẽ nhất và được nhân dân chú ý nhất là công cuộc chống tham nhũng của Đảng đã lên cao trào. Đúng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói “Lò đã nóng lên rồi, củi tươi cũng phải cháy”. Chưa bao giờ công cuộc chống giặc nội xâm đem lại nhiều kết quả như năm 2018. Hàng loạt “ung nhọt” trong hầu khắp các bộ máy bị đem ra ánh sáng đúng theo tinh thần “chống tham nhũng không có vùng cấm” - bằng người thật, việc thật, chứ không phải là một khẩu hiệu như nó từng tồn tại. Hàng loạt cán bộ từ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, đến tướng lĩnh công an, quân đội, cán bộ cấp cao ở cả các cơ quan Trung ương và địa phương, cán bộ trong các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật cả đương chức và đã nghỉ hưu - những nhân vật, những cơ quan trong suy nghĩ của rất nhiều người tưởng như “bất khả xâm phạm”, đã bị kỷ luật nặng, bị khởi tố, bị lãnh án tù... Uy tín của Đảng với nhân dân đã được nâng lên rất nhiều.

Năm 2018 cũng là năm đánh dấu Đảng ta đưa ra nhiều quyết sách, chủ trương vô cùng quan trọng, liên quan đến những vấn đề cốt lõi, có vai trò trụ cột của chính sách quốc gia. Hội nghị lần thứ 7 khóa XII diễn ra tháng 5-2018, Trung ương Đảng đã ban hành 3 nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, nghị quyết về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang và nghị quyết cải cách chính sách bảo hiểm xã hội. Trước đó, Hội nghị Trung ương 6 diễn ra tháng 10-2017 đã ban hành 2 Nghị quyết số 18-NQ/TW và số 19-NQ/TW về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và hệ thống tổ chức, quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập. 2 Nghị quyết số 18-NQ/TW và số 19-NQ/TW là “điều kiện cần” để thực hiện được các mục tiêu chiến lược của 3 nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 ấy.

Trong bối cảnh hiện nay, cải cách chính sách tiền lương và chính sách bảo hiểm là vấn đề cấp thiết. Những bất cập trong chính sách tiền lương, về vai trò của Nhà nước, mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ngày càng bộc lộ rõ và cản trở sự phát triển. Lương không phản ánh đúng thu nhập và không bảo đảm mức sống trung bình cho công chức, không tương xứng với khu vực doanh nghiệp, thị trường. Cải cách chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội nhằm giải quyết bất hợp lý chính sách tiền lương cào bằng, không kích thích người lao động sáng tạo, không kiểm soát được thu nhập ngoài lương của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động... Nghị quyết của Đảng về cải cách chính sách tiền lương là bước đột phá quản lý vĩ mô của một trong các chính sách trụ cột quốc gia.

Hội nghị lần thứ 8 khóa XII diễn ra tháng 10-2018, một trong những nội dung quan trọng là Trung ương Đảng đã ban hành quy định về trách nhiệm nêu gương của đảng viên, cán bộ cấp cao. Sự nêu gương của cán bộ, đảng viên là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng. Cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Lợi ích nhóm, tham nhũng là “giặc nội xâm”, đang làm “tự chuyển hóa” không ít người, có nguy cơ làm băng hoại chế độ, làm suy vong dân tộc. Quy định nêu gương không chỉ nhằm ngăn chặn nguy cơ ấy mà còn vì danh dự của người cộng sản, của những người trong hàng ngũ ưu tú của đất nước Việt Nam...

Năm 2018 cũng như 88 năm qua, vai trò của Đảng đối với sự phát triển của đất nước chưa bao giờ thay đổi. Chiến công trong kháng chiến và kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội của dân tộc Việt Nam có vai trò quyết định từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng quang vinh và Bác Hồ muôn vàn kính yêu. Đất nước đang vào xuân và Đảng mãi là mùa xuân của đất nước. Xuân mới, xung lực mới, mỗi người dân Việt Nam hãy là một đóa hoa xuân tô đẹp thêm sự nghiệp đổi mới của đất nước và hội nhập quốc tế.

Trần Phương

  • Từ khóa
25699

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu