Thứ 5, 25/04/2024 11:58:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:02, 19/07/2013 GMT+7

Ðảng CPP vững tin ở cuộc bầu cử QH Campuchia khóa V

Thứ 6, 19/07/2013 | 11:02:00 4,269 lượt xem

Ủy ban Bầu cử quốc gia Cam-pu-chia (NEC) vừa tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm kê nội bộ danh sách cử tri tham gia bầu cử QH Cam-pu-chia nhiệm kỳ thứ V, dự kiến diễn ra ngày 28-7 tới, khẳng định cam kết của NEC trong việc tổ chức cuộc bầu cử trung thực, minh bạch và dân chủ.


Đền Ăng-co Vát (Cam-pu-chia), một trong những điểm du lịch thu hút khách tham quan.

Tổng Thư ký NEC cho biết, khoảng 9,67 triệu cử tri Cam-pu-chia, trong đó hơn 50% số cử tri có độ tuổi từ 18 đến 35, đi bỏ phiếu tại 19.009 điểm bầu cử trên cả nước, để bầu 123 ghế QH, nhiệm kỳ năm năm. Tới nay, đã có 20.546 người đăng ký làm quan sát viên, giám sát cuộc tổng tuyển cử lần này, trong đó có 41 quan sát viên quốc tế. Tám đảng chính trị tham gia cuộc bầu cử QH khóa V ở Cam-pu-chia đã khởi động chiến dịch tranh cử, bắt đầu từ ngày 27-6 đến ngày 26-7, nhằm tập hợp lực lượng và thu hút cử tri. Cương lĩnh tranh cử của đảng Nhân dân Cam-pu-chia (CPP) cầm quyền nhấn mạnh việc tiếp tục ủng hộ Phó Chủ tịch đảng Hun Xen, đương kim Thủ tướng, tiếp tục làm ứng cử viên Thủ tướng nhiệm kỳ V và các nhiệm kỳ tiếp theo; đồng thời tiếp tục liên minh với đảng Bảo hoàng FUNCINPEC để lập chính phủ mới nếu thắng cử; củng cố và phát triển quan hệ hợp tác với mọi lực lượng chính trị và các giới trong xã hội để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. CPP khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện đường lối đối ngoại trung lập, hợp tác hòa bình, không tham gia các liên minh, củng cố và phát triển quan hệ và hợp tác tốt với cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy sự phát triển đất nước, tiếp tục hoàn thành vai trò tích cực của Cam-pu-chia trong các hoạt động quốc tế. Trong khi đó, cương lĩnh của đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Cam-pu-chia (CNRP) do thủ lĩnh chính trị lưu vong Xam Rên-xi đứng đầu chủ trương giải quyết vấn đề biên giới với các nước láng giềng thông qua con đường luật pháp quốc gia và quốc tế. CNRP tập trung thu hút các cử tri là trí thức, sinh viên, công chức, công nhân và tiểu thương...

Bước vào cuộc tổng tuyển cử, đảng CPP có nhiều lợi thế, nổi trội nhất là nhờ các chính sách do Chính phủ của Thủ tướng Hun Xen đứng đầu  tiến hành đã và đang đưa Cam-pu-chia đạt mức tăng trưởng kinh tế khả quan và vững chắc. Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán, Cam-pu-chia sẽ đạt mức tăng trưởng GDP 7% trong năm nay nhờ phát triển nông nghiệp, dệt may, du lịch và xây dựng. Nhận định đó đang được chứng minh là có cơ sở. Báo cáo của Ban Thư ký Hiệp hội xuất khẩu gạo Cam-pu-chia cho biết, trong sáu tháng đầu năm 2013, Cam-pu-chia xuất khẩu 176 nghìn tấn gạo, tăng 125% so cùng kỳ năm trước. Các chuyên

gia cho rằng, xuất khẩu gạo của Cam-pu-chia tăng đột biến do nhu cầu của thị trường quốc tế tăng mạnh và các biện pháp hỗ trợ xúc tiến thị trường, khuyến khích xuất khẩu của Chính phủ hướng tới mục tiêu xuất khẩu một triệu tấn gạo vào năm 2015. Trong thời gian qua, Chính phủ Cam-pu-chia đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu gạo như xây dựng thêm nhà máy xay xát, khuyến khích sự tham gia của tư nhân vào lĩnh vực xuất khẩu gạo, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Trong năm 2012, Cam-pu-chia đã xuất khẩu 205.717 tấn gạo sang 49 quốc gia, trong đó năm đối tác chính gồm Ba Lan, Pháp, Thái-lan, Ma-lai-xi-a và Trung Quốc. Xuất khẩu hàng dệt may trong sáu tháng đầu năm nay tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt 1,558 tỷ USD, tăng 32% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất của hàng dệt may Cam-pu-chia, với kim ngạch 660 triệu USD. Sáu tháng đầu năm nay cũng ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về xuất khẩu hàng may mặc Cam-pu-chia sang thị trường châu Âu với 532 triệu USD, tăng 45% so cùng kỳ năm 2012. Hiện Cam-pu-chia có khoảng 500 nhà máy sản xuất hàng may mặc, tạo việc làm cho 500 nghìn công nhân và đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 4,5 tỷ USD trong năm ngoái. Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, luôn đạt mức tăng trưởng ổn định từ 15 đến 20%, đóng góp tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm quốc nội của  nước này, cũng gặt hái nhiều thành công. Trong năm tháng đầu năm nay đã có gần 1,8 triệu du khách quốc tế đến Cam-pu-chia, tăng 19% so cùng kỳ năm trước. Việt Nam tiếp tục đứng đầu về số lượng du khách đến thăm xứ Chùa Tháp với 341 nghìn lượt người, chiếm khoảng 19% tổng số du khách. Tiếp đó lần lượt là Hàn Quốc (215 nghìn lượt), Trung Quốc (202 nghìn lượt). Cũng trong năm tháng đầu năm, có khoảng 367 nghìn lượt người Cam-pu-chia đi du lịch nước ngoài, tăng 13,7% so cùng kỳ năm 2012. Việt Nam, Thái-lan, Mỹ, Trung Quốc là những điểm đến thu hút du khách Cam-pu-chia. Ngành du lịch nước này đón 3,5 triệu du khách quốc tế trong năm ngoái, tạo khoảng 350 nghìn việc làm và đóng góp 12% GDP. Cam-pu-chia đặt mục tiêu đón bốn triệu lượt du khách quốc tế trong năm nay.

CAM-PU-CHIA cũng đang trở thành một trong những điểm sáng về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Nước này đã thu hút được 1,6 tỷ USD vốn FDI trong năm 2012, tăng 73% so năm 2011, chủ yếu tập trung các lĩnh vực sản xuất hàng may mặc, sản xuất nông nghiệp và du lịch. Thủ tướng Hun Xen tin tưởng, Cam-pu-chia sẽ đạt mức tăng trưởng GDP 7%, giảm tỷ lệ đói nghèo xuống 19%, phấn đấu đạt mức thu nhập bình quân đầu người 1.080 USD, đưa Cam-pu-chia từ một quốc gia thu nhập thấp thành quốc gia thu nhập trung bình vào cuối năm nay.

QH Cam-pu-chia khóa IV có 123 nghị sĩ, trong đó CPP chiếm 90 ghế, hai đảng đối lập SRP và Nhân quyền (HRP) chiếm 26 và ba ghế (hai đảng này đã sáp nhập thành CNRP để tranh cử QH khóa V); đảng FUNCINPEC hai ghế và đảng Nô-rô-đôm Ra-na-rít (NRP) hai ghế.

(Theo NDĐT)

  • Từ khóa
8612

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu