Thứ 5, 28/03/2024 19:51:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:27, 17/10/2014 GMT+7

Đảng bộ Minh Long điển hình học và làm theo gương Bác

Thứ 6, 17/10/2014 | 09:27:00 1,824 lượt xem

BP - Đảng bộ xã Minh Long (Chơn Thành) hiện có hơn 100 đảng viên, sinh hoạt tại 12 chi bộ thôn, ấp, trường học và khối cơ quan. Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị được đảng ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện. Với những kết quả ấn tượng từ nhiều cách làm sáng tạo, Minh Long trở thành đơn vị điển hình của Đảng bộ huyện Chơn Thành về học tập và làm theo gương Bác.

Bộ phận một cửa ở Minh Long đã có nhiều cải tiến tích cực từ việc làm theo gương Bác

Cách làm sáng tạo đầu tiên là duy trì việc chào cờ đầu tuần tại trụ sở UBND xã từ cuối năm 2012. Tại các buổi chào cờ, lãnh đạo đảng ủy, UBND xã sẽ điểm lại những việc đã làm trong tuần, biểu dương tập thể, cá nhân làm tốt và nhắc nhở, phê bình tập thể, cá nhân làm chưa tốt. Từ các buổi sinh hoạt dưới cờ, những vấn đề còn hạn chế được nêu lên để rút kinh nghiệm và kịp thời sửa chữa. Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp là cơ sở để chi bộ theo dõi, giám sát đảng viên được triển khai nghiêm tại từng cơ quan, đơn vị. Cuối năm, cấp ủy các chi bộ đều kiểm tra việc thực hiện theo bản đăng ký, làm cơ sở cho việc xếp loại đảng viên.

Ở Minh Long, các mô hình hoạt động, phong trào thi đua yêu nước do các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức như xây dựng các loại quỹ giảm nghèo, vay với lãi suất thấp, tương trợ, quỹ hiếu học... đã hỗ trợ hội viên rất hiệu quả.

Thấm nhuần việc học và làm theo gương Bác, gia đình ông Nguyễn Hồng Lạc ở ấp 3 đã dành toàn bộ tiền phúng điếu đám tang của cha, mẹ để lập quỹ mua đàn bò hỗ trợ những hộ nghèo trong xã. Khi các hộ nghèo đều đã có bê con, đàn bò được thanh lý với số tiền 110 triệu đồng. Gia đình ông Lạc lại góp thêm cho đủ 220 triệu đồng để lập quỹ khuyến học. Hiện nguồn quỹ này đã cho 22 hộ vay, mỗi hộ 10 triệu đồng.

Mô hình mang lại hiệu quả đặc biệt ở Minh Long là xã hội hóa trong làm đường giao thông ở tất cả các ấp. Năm 2013, với phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân ấp 2 đã đóng góp để nhựa hóa 1.246m đường số 29 với kinh phí đầu tư 2,23 tỷ đồng, nguồn do nhân dân đóng góp hơn 800 triệu đồng, trong đó 1 gia đình đảng viên đóng góp 137 triệu đồng. Sau khi làm đường, làm cổng chào, vẫn còn dư hơn 30 triệu đồng và nguồn kinh phí này được công khai, giám sát chặt chẽ. Từ đầu năm 2014 đến nay, xã đã thuận chủ trương cho nhân dân ấp 1 và ấp 7 vận động để láng nhựa đường số 19 theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm; đồng thời khuyến khích các chi bộ và ban ấp từng bước vận động nhân dân bê tông hóa mỗi ấp một con đường. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, các ấp đã vận động nhân dân đóng góp sửa chữa 24 đường đất, tổng chiều dài 22,9km với tổng kinh phí 331 triệu đồng...

Sau khi học tập kinh nghiệm tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), đảng ủy xã đã chỉ đạo triển khai mô hình “tiếng kẻng dân phòng” và “chiếc gậy dân phòng” tại 7/7 ấp. Từ khi 2 mô hình này được áp dụng đã giảm hẳn tình trạng vi phạm pháp luật. Những trường hợp phạm pháp đều bị bắt giữ.

Còn rất nhiều việc làm đáng trân trọng của cán bộ, nhân dân xã Minh Long trong việc học và làm theo gương Bác. Qua 3 năm thực hiện cuộc vận động ý nghĩa này, gia đình ông Lê Thái Hòa ở ấp 2 và gia đình ông Nguyễn Văn Lâm ở ấp 1 được UBND tỉnh biểu dương vì đã đóng góp hàng trăm triệu đồng làm đường giao thông. Tập thể đảng bộ xã, Chi bộ quân sự xã và cá nhân đồng chí Vũ Thị Thủy, Phó bí thư đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã được UBND huyện khen thưởng vì có nhiều thành tích trong cuộc vận động. Đảng bộ xã 3 năm liền trong sạch vững mạnh.                 

T.N

  • Từ khóa
1835

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu