Thứ 5, 18/04/2024 13:00:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:48, 12/08/2017 GMT+7

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh:​​​​​​​ Tạo chuyển biến trong học và làm theo Bác

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:48:00 3,188 lượt xem
BP - Những năm qua, việc học tập và làm theo Bác ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, dần đi sâu vào nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Sau hơn 1 năm Chỉ thị số 05-CT/TW được triển khai, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã gặt hái được kết quả đáng khích lệ.

Nâng cao tính tự học, tự rèn

Để Chỉ thị số 05-CT/TW đi vào thực tiễn, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối ban hành 4 nghị quyết chuyên đề và xem đây là một trong những nhiệm vụ đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét hơn trên các mảng công tác. Trong đó tập trung giải quyết một số vấn đề, vụ việc nổi cộm, bức xúc ở cơ sở để tạo sự đồng thuận, tin tưởng, thống nhất trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết và trách nhiệm nêu gương trong khối, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy.

Các đại biểu tham dự hội nghị nói chuyện chuyên đề năm 2017 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” do Đảng ủy Khối tổ chức

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã có nhiều đổi mới trong hội họp, giao ban cơ sở; lựa chọn nội dung phù hợp để lồng ghép triển khai, tài liệu được gửi trước đến các đại biểu qua trang thông tin điện tử (kèm gợi ý thảo luận) để các đại biểu có thời gian nghiên cứu. Hội nghị thông tin thời sự được đổi mới theo phương thức chọn lọc những thông tin quan trọng, mang tính thời sự cao, phù hợp với tình hình. Một số văn bản chỉ đạo cơ sở cũng được đăng tải trên trang web của Đảng ủy Khối. Những việc làm trên đã tiết kiệm nhiều thời gian, kinh phí, góp phần thực hiện cải cách hành chính trong Đảng.

Đến nay ,100% chi, đảng bộ cơ sở đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện học tập và làm theo Bác. Các cấp ủy cơ sở đều dành thời gian sinh hoạt Chỉ thị số 05-CT/TW bằng nhiều hình thức: chọn 1-2 nội dung phù hợp gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; phân công đảng viên kể mẩu chuyện về Bác Hồ, gương người tốt, việc tốt; đặt câu hỏi, thảo luận xoay quanh câu chuyện và chủ đề sinh hoạt, liên hệ công việc, bản thân. Thực tế cho thấy, từ việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, trong Đảng bộ Khối xuất hiện những mô hình mới, cách làm hay của tập thể, cá nhân trên nhiều lĩnh vực thể hiện tính chủ động, sáng tạo ở cơ sở và có sức lan tỏa.

Đảng ủy Khối đã tổ chức hội nghị nói chuyện chuyên đề năm 2017 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đến cán bộ chủ chốt cơ sở; đăng trên 50 tin, bài về học tập và làm theo Bác trên trang web của Đảng ủy Khối. Các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức xem phim tư liệu, các bài nói, bài viết ca ngợi Bác; tọa đàm, thi tìm hiểu về Đảng, về Bác, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc; giới thiệu các bài báo, bài viết về tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua hệ thống website của cơ quan, ngành; khối trường học tổ chức thông qua sinh hoạt chi bộ, buổi chào cờ đầu tuần, đọc báo.

Ban Thường vụ Đoàn và Hội Cựu chiến binh Khối tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa: Phát động thi đua học tập, lao động, sáng tạo, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thực hiện tốt an sinh xã hội: khám, phát thuốc miễn phí được 2 đợt; tặng 4 căn nhà; lắp đặt 5 máy năng lượng mặt trời; tặng 290 phần quà và 25 suất học bổng... tổng trị giá trên 450 triệu đồng; thi tuyên truyền viên giỏi, phát động phong trào tiết kiệm, kể chuyện về Bác, rung chuông vàng...

Thực hiện tốt Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết TRUNG ƯƠNG 4 khóa XII

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng Kế hoạch số 41, trong đó xác định 16 nhóm việc cần làm ngay (cơ bản đã hoàn thành 11 nhóm việc); 7 nhóm việc thực hiện theo lộ trình (cơ bản đã thực hiện được 2 nhóm việc), các nhóm việc còn lại chưa có hướng dẫn của cấp ủy cấp trên.

Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình tổ chức đảng và đảng viên năm 2016 được thực hiện nghiêm túc, thẳng thắn; nêu rõ hạn chế khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, gắn trách nhiệm cá nhân với hạn chế, khuyết điểm của tập thể; đối chiếu với 27 biểu hiện suy thoái để “tự soi”, nghiêm túc tự phê bình và phê bình. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, vẫn còn một số ít đảng viên chưa thực sự nghiêm túc trong nghiên cứu, học tập chỉ thị, nghị quyết để vận dụng vào thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW được triển khai đồng bộ và chặt chẽ gắn với chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối (đã thực hiện đối với 27 đơn vị); phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành theo dõi, giám sát và dự sinh hoạt nắm tình hình hoạt động ở cơ sở được 148 lượt; dự kiểm điểm phân loại tổ chức đảng, đảng viên, tập thể ban giám đốc các sở, ngành năm 2016 được 67 lượt.

Ngoài những mặt tích cực, trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở Đảng bộ Khối vẫn còn tồn tại, hạn chế, như: Một vài chi, đảng bộ chưa chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ thị; nội dung đăng ký thực hiện dàn trải, chưa gắn với nhiệm vụ được giao và các hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra sau kiểm điểm. Việc đưa vào chuyên đề sinh hoạt chưa thực hiện đồng bộ ở các cơ sở đảng; nội dung, hình thức sinh hoạt chưa phong phú, sâu sắc. Thực hiện việc nêu gương và phát huy tính gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cán bộ chủ chốt, đảng viên, cán bộ, công chức ở một vài đơn vị có lúc, có nơi còn mờ nhạt; tính tự giác của cá nhân trong tu dưỡng, rèn luyện chưa cao; cơ sở còn lúng túng trong xây dựng gương điển hình tiên tiến... Vì vậy, trong thời gian tới, Đảng bộ Khối sẽ nghiêm túc rà soát từng khâu, từng lĩnh vực, từng chi, đảng bộ cơ sở để đề ra những giải pháp hiệu quả nhằm đưa việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đạt chất lượng, tạo chuyển biến từ “học tập” sang “làm theo” thiết thực nhất. 

Hồng Nhật

  • Từ khóa
2038

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu