Thứ 6, 29/03/2024 11:55:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:46, 30/11/2013 GMT+7

Đảng bộ huyện Bù Gia Mập chú trọng tạo nguồn phát triển đảng

Thứ 7, 30/11/2013 | 08:46:00 3,772 lượt xem

Sau khi được chia tách từ huyện Phước Long cũ vào cuối năm 2009, Ban Thường vụ huyện ủy Bù Gia Mập đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) chăm lo phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng, giúp đỡ để quần chúng ưu tú có điều kiện phấn đấu trở thành đảng viên.

LINH HOẠT ĐỂ TẠO NGUỒN PHÁT TRIỂN ĐẢNG

Khi mới thành lập, toàn huyện có 2.060 đảng viên sinh hoạt ở 50 TCCSĐ trực thuộc huyện ủy và 262 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Qua 4 năm xây dựng, Đảng bộ huyện đã phát triển lên 2.642 đảng viên. Trong đó có 226 đảng viên là người dân tộc thiểu số, chiếm 8,5%; 46 đảng viên theo đạo, chiếm 1,3%; sinh hoạt tại 58 tổ chức cơ sở đảng, 275 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.


Lễ kết nạp đảng viên ở chi bộ Ban tổ chức huyện ủy

Đồng chí Dương Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy cho biết: Bám sát nội dung nghị quyết về công tác phát triển đảng viên của Ban thường vụ huyện ủy, các TCCSĐ đã tập trung đánh giá đúng thực chất công tác phát triển đảng trong những năm qua, tìm hạn chế và nguyên nhân dẫn đến yếu kém để có giải pháp khắc phục. Các đoàn thể, TCCSĐ rà soát lại nguồn phát triển để phát hiện những nhân tố điển hình, đảm bảo nguồn phát triển đảng. Đối với các chi bộ nông thôn, chi bộ ở địa bàn khó khăn, địa bàn có đồng bào theo đạo, Huyện ủy phân công các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ huyện trực tiếp tham gia các buổi sinh hoạt với chi bộ thôn. Qua đó lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là những quần chúng có nguyện vọng, ý chí phấn đấu vào Đảng; cùng cán bộ và nhân dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất cũng như trong đời sống sinh hoạt. Với những chi bộ lâu nay chưa kết nạp được đảng viên hay kết nạp với số lượng ít, cán bộ phụ trách đi sâu tìm hiểu, xác định rõ nguyên nhân. Cấp ủy, chính quyền cơ sở đôn đốc nhân dân thực hiện các phương án sản xuất - kinh doanh, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do cấp ủy, chính quyền và tổ chức, đoàn thể phát động.Qua thực hiện các phong trào để phát hiện quần chúng ưu tú, hướng cho cấp ủy, chi bộ cơ sở theo dõi, giúp đỡ. Những đơn vị còn trắng chi bộ và đảng viên phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để xây dựng được tổ chức đảng ở đó. Đặc biệt, Ban thường vụ huyện ủy còn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phát triển đảng viên, tiến tới thành lập các tổ chức đảng trong doanh nghiệp trên địa bàn.

Trong quá trình thực hiện, Ban Thường vụ huyện ủy chỉ đạo cấp ủy đảng cơ sở coi trọng tiêu chuẩn, chất lượng, không chạy theo số lượng; coi công tác phát triển đảng viên là chỉ tiêu quan trọng khi xem xét, phân loại TCCSĐ vững mạnh hàng năm.

GẮN PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN VỚI ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHI BỘ

 Bằng những cách làm phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương, cơ sở, trong 4 năm, Đảng bộ huyện Bù Gia Mập đã phát triển từ 50 lên 58 TCCSĐ; mỗi năm bồi dưỡng, kết nạp hàng trăm quần chúng ưu tú vào Đảng. Từ đầu năm 2013 đến nay, Ban thường vụ huyện ủy đã chuẩn y, kết nạp 148 đảng viên; chuyển đảng chính thức cho 103 đồng chí. 

Công tác phát triển đảng những năm gần đây đều vượt chỉ tiêu tỉnh giao (năm 2013 kết nạp 148 đảng viên, đạt 155,7% kế hoạch tỉnh giao), đảm bảo chất lượng, đúng quy trình, quy định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban tổ chức huyện ủy với các ban xây dựng đảng và TCCSĐ cơ sở trực thuộc.

Huyện ủy còn quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị 10-CT/TW của Bộ Chính trị, như việc sinh hoạt chi bộ được thực hiện thường xuyên, đúng quy định; nội dung sinh hoạt đa dạng, phong phú, nhiều đơn vị đã lồng ghép việc sinh hoạt chi bộ định kỳ gắn với nội dung kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và sinh hoạt chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Việc xây dựng quy chế sinh hoạt chi, đảng bộ cơ sở luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện và được kiểm tra giám sát thường xuyên.

Khó khăn cơ bản của công tác phát triển đảng ở Bù Gia Mập những năm qua là do nguồn phát triển đảng tại một số cơ sở không đồng đều, tập trung quá nhiều cho các đối tượng là giáo viên, cán bộ công chức, ít phát triển đảng ở nông thôn, doanh nghiệp. Vì vậy tỷ lệ phát triển đảng ở thôn, ấp và vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp.

Tại một số doanh nghiệp, vị trí, vai trò của tổ chức đoàn thể còn mờ nhạt, phụ thuộc nhiều vào thái độ chính trị của chủ doanh nghiệp và hoạt động sản xuất - kinh doanh. Chế độ sinh hoạt không đều, chất lượng sinh hoạt chưa cao, chưa quan tâm chăm lo đời sống người lao động. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể ở các doanh nghiệp ít được quan tâm; công tác phát triển đảng viên còn gặp nhiều khó khăn...

Để từng bước nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, trong đó có  công tác phát triển đảng viên, Huyện ủy Bù Gia Mập đang tập trung lãnh đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Trước hết, các cấp ủy đảng làm tốt công tác chính trị tư tưởng, nâng cao vai trò gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, của các đoàn thể quần chúng trong việc chăm lo, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú để giới thiệu cho tổ chức đảng. Cùng với giáo dục chính trị tư tưởng, tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho quần chúng rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. Ban thường vụ huyện ủy thống nhất việc tập trung chỉ đạo các cấp ủy đảng rà soát, bổ sung, xây dựng kế hoạch tạo nguồn và phát triển đảng viên; quy định cụ thể chỉ tiêu cho từng chi bộ, đảng bộ, coi trọng công tác phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng trong đoàn viên, thanh niên nông thôn, trường học, trạm y tế chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, đảng viên nữ, trẻ, dân tộc thiểu số.

    Lưu Phúc

  • Từ khóa
10463

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu