Thứ 6, 26/04/2024 03:57:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:02, 28/01/2015 GMT+7

Dân vận tốt sẽ giảm khiếu nại

Thứ 4, 28/01/2015 | 07:02:00 113 lượt xem
BP - Thời gian qua, tình hình khiếu nại tố cáo tuy có giảm nhưng khiếu nại đông người tăng, chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo chưa cao, còn chậm. Có trường hợp áp dụng pháp luật không đúng dẫn đến tình trạng khiếu nại kéo dài. Một số lãnh đạo địa phương chưa thực sự quan tâm giải quyết dứt điểm tình trạng này, cán bộ làm công tác này vừa yếu vừa thiếu...

Để chấm dứt tình trạng khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, cuối tháng 12-2014, tại thành phố Hồ Chí Minh, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp và trực tiếp xem xét một số vụ việc khiếu kiện phức tạp kéo dài của người dân phía Nam. Sau khi nghe các địa phương báo cáo nội dung cụ thể các vụ việc, cũng như trình bày những khó khăn vướng mắc trong quá trình giải quyết, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu cần khẩn trương tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân, lắng nghe để giải quyết các vấn đề còn vướng mắc theo đúng quy định của pháp luật. 

Phó thủ tướng cũng chỉ đạo các đơn vị: Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và môi trường tập trung phối hợp các địa phương liên quan thẩm tra, rà soát các vụ việc theo quy định. Trong quá trình xem xét cần làm rõ nội dung từng vụ việc, cân nhắc đầy đủ các khía cạnh pháp lý. Đặc biệt, Phó thủ tướng đã nhấn mạnh: Trong quá trình giải quyết khiếu nại, yêu cầu các đơn vị, địa phương và những người có trách nhiệm phải tự đặt mình vào vị trí người dân; phải tuyệt đối tôn trọng quyền lợi của người dân, phải tập trung lắng nghe để chủ động có các biện pháp xử lý thấu tình đạt lý. Người đứng đầu các tỉnh, thành phố phải tích cực lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp công dân và kiện toàn bộ máy tiếp công dân, sâu sát hơn nữa đối với công tác quan trọng này. Đối với những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần xem xét để có mức hỗ trợ phù hợp.

Khi trực tiếp xem xét một số vụ việc khiếu kiện phức tạp kéo dài của người dân phía Nam, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các đơn vị, địa phương và những người có trách nhiệm phải tự đặt mình vào vị trí người dân; trên tiêu chí tôn trọng quyền lợi của người dân, phải tập trung lắng nghe để chủ động có các biện pháp xử lý thấu tình đạt lý. Người đứng đầu các tỉnh, thành phố phải tích cực lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp công dân và kiện toàn bộ máy tiếp công dân, sâu sát hơn nữa đối với công tác quan trọng này.

Theo Phó thủ tướng, khi người dân được thuyết phục thấu tình đạt lý, sẽ luôn ủng hộ các chủ trương của Đảng và Nhà nước. Lịch sử cách mạng Việt Nam đã chứng minh, trong những năm kháng chiến gian khổ, nhân dân ta không quản ngại khó khăn, sẵn sàng hy sinh tài sản và tính mạng vì độc lập, tự do của dân tộc. Vì vậy, các cấp chính quyền cần phải thực tâm lắng nghe và vận động nhân dân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Bao nhiêu lợi ích đều vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân, công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân... Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công. Cho đến ngày nay, bài học về công tác dân vận mà Bác đã dạy vẫn còn nguyên tính thời sự.

Kim Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu