Thứ 5, 25/04/2024 20:25:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:18, 05/10/2018 GMT+7

“Dân vận khéo” ở Bình Long

Thứ 6, 05/10/2018 | 13:18:00 1,233 lượt xem
BP - Sau 3 năm thực hiện Kế hoạch số 26-KH/TU của Tỉnh ủy về tiếp tục triển khai thực hiện phong trào “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020, công tác dân vận ở thị xã Bình Long đã có chuyển biến tích cực, là một trong những lá cờ đầu của tỉnh thực hiện phong trào thi đua.

Để thực hiện hiệu quả, Thị ủy Bình Long đã ban hành Kế hoạch số 16-KH/TU ngày 4-10-2016 về triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020. Hằng năm, Ban Thường vụ Thị ủy đều xây dựng nghị quyết về công tác dân vận và đưa nội dung phong trào thi đua “Dân vận khéo” vào chương trình làm việc của cấp ủy để lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị thực hiện.

Ông Nguyễn Anh Đức, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch UBMTTQVN thị xã Bình Long cho biết: Thị ủy đã ban hành, cụ thể hóa kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, xây dựng kế hoạch đối thoại người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Toàn thị xã tập trung hướng về cơ sở, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; quan tâm chăm lo đời sống và giải quyết các vấn đề khó khăn của nhân dân. Đồng thời, động viên đoàn viên, hội viên, nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tích cực nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Đoàn viên thanh niên thị xã Bình Long chung tay làm đường bê tông nông thôn

Trong xây dựng nông thôn mới, hệ thống dân vận trên địa bàn thị xã đã vận động nhân dân hiến đất, góp công, góp của để làm đường giao thông; bảo vệ môi trường, thành lập các tổ thu gom rác thải; xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp do các chi, tổ hội tự quản. Kết quả, nhân dân đã đóng góp hàng chục tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa 2 xã Thanh Lương, Thanh Phú về đích nông thôn mới vào năm 2016, 2017.

Các mô hình “Dân vận khéo” ở Bình Long rất phong phú, đa dạng. Trong phát triển sản xuất phải kể đến mô hình “Liên kết sản xuất” của Hội Nông dân thị xã, thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác, hội nghề nghiệp sản xuất theo hướng hàng hóa, chuỗi giá trị, tạo ra những sản phẩm chất lượng. Từ năm 2016 đến nay, Hội Nông dân thị xã đã thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác, 8 chi, tổ hội nghề nghiệp. Hội cũng đã hỗ trợ hơn 1,7 tỷ đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân cho trên 70 hộ vay phát triển sản xuất.

Phong trào giúp nhau giảm nghèo được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức như thành lập tổ tương trợ vốn, tổ nuôi heo đất, các nguồn quỹ hội, giúp nhau cho vay không lãi... Đến nay, thị xã còn 422 hộ nghèo, 256 hộ cận nghèo, chiếm 4,62% số dân. Điển hình là hội viên phụ nữ thị xã đã giúp nhau hơn 10 tỷ đồng cho 2.475 chị vay phát triển kinh tế gia đình. Mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi heo An Phát ở khu phố Xa Cam II, phường Hưng Chiến cũng đạt nhiều kết quả. Tổ đã liên kết với Công ty Tân Long (Đồng Nai) để cung cấp nguyên liệu, kỹ thuật, giống và bao tiêu đầu ra sản phẩm. Đến nay, tổ đã phát triển đàn heo nái với hơn 500 con và hàng ngàn heo thịt.

Trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, có mô hình 1+2 của Hội cựu chiến binh với hình thức 1 hội viên có trách nhiệm tuyên truyền, vận động, gắn kết 2 hộ dân liền kề. Mô hình được triển khai đến 100% cán bộ, hội viên, qua đó xây dựng mối đoàn kết và sẵn sàng giúp đỡ trường hợp con cháu vi phạm pháp luật hay lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, mô hình “Ánh sáng an ninh” với mỗi hộ dân lắp 1 bóng đèn chiếu sáng trước cổng nhà tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt, giảm tình trạng trộm cắp và tai nạn giao thông. Hiện nay có 32 tuyến đường liên thôn, liên tổ được nhân dân tự nguyện lắp đèn với tổng 3.870 bóng, chiếu sáng 32,5km đường. Trong đó, tiêu biểu nhất là phường Hưng Chiến đã lắp 997 bóng đèn chiếu sáng 6,6km đường bê tông.

Ngoài ra, để đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng Công an thị xã đã phối hợp MTTQ, các đoàn thể vận động nhân dân xây dựng mô hình “Camera an ninh” với hình thức nhân dân tự nguyện đóng góp tiền đầu tư hệ thống camera lắp đặt tại các địa bàn khu phố, ấp, những điểm đen. Qua đó, đã lắp đặt tại 23 tuyến đường liên tổ của 5 khu phố với 45 camera, giúp cơ quan chức năng quản lý, theo dõi tình hình an ninh trên địa bàn, nhất là công tác phòng, chống tội phạm. Qua ghi hình đã giúp công an điều tra làm rõ 13 vụ việc về an ninh trật tự.

Mặc dù vẫn còn những hạn chế nhưng phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thị xã Bình Long đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy quyền làm chủ và huy động được sức mạnh của nhân dân. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình trong công tác dân vận, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

Kinh Bắc

  • Từ khóa
2167

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu