Thứ 6, 29/03/2024 13:14:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:45, 18/08/2018 GMT+7

“Dân chơi” thời thượng

Thứ 7, 18/08/2018 | 08:45:00 82 lượt xem

BP - Từ ngày tỉnh triển khai dự án nạo vét lòng hồ Suối Cam, chị ít khi đi bộ xuống đường vòng quanh lòng hồ. Trước đó, chiều nào chị cũng đi bộ trên đường Hồ Xuân Hương. Đây là con đường đã tốn không ít giấy mực của nhiều tờ báo cả trong và ngoài tỉnh về chất lượng công trình. Dẫu lòng đường nhiều đoạn bị dặm vá nham nhở và đọng đầy đất cát, rác rưởi, thi thoảng lại gặp những bãi phân trâu, bò khô quánh nhưng qua một ngày làm việc mệt mỏi, được đi bộ thảnh thơi trên hè đường lát gạch thoáng rộng, gió rười rượi thổi, thật dễ chịu, khoan khoái vô cùng.

Đã vào giữa mùa mưa, hồ lại được nạo vét nên mực nước dâng cao. Gió cũng lộng hơn. Chiều chiều, từng tốp thanh niên nam nữ chở nhau bằng xe máy, xe đạp “ngồi thiền” tại những quán ăn nhanh vỉa hè nhìn ra mặt hồ. Nếu hồ vẫn để nguyên thủy như ngày trước, những khi nước dâng cao thế này, hẳn chị sẽ thấy một vài chiếc thuyền bé tý trôi lờ lững trên mặt hồ để bẻ bông súng. Vài người đi câu mình trần trùng trục thảnh thơi thả câu bên mép hồ. Có cảm giác như họ đi câu không vì mục đích mưu sinh mà thư giãn là chính, bởi nhiều hôm, khi vòng trở về, chị chỉ thấy vài con cá nhỏ xíu treo tòng teng trên đầu xe mà họ vẫn nói cười vui vẻ và hẹn gặp nhau buổi câu chiều mai. 

Qua mấy ngày mưa lớn dai dẳng do áp thấp nhiệt đới, chiều nay có chút nắng nên chị lại đi bộ xuống đường Hồ Xuân Hương. Ở những quãng mặt hồ rộng, hơi nước bốc trên mặt hồ bảng lảng. Gió vẫn lồng lộng thổi, chị bỗng thấy thoang thoảng đâu đây mùi thịt nướng thơm lừng. Hết đoạn đường vòng, mùi thơm càng rõ hơn, lan trong gió hình như có cả mùi rượu gạo. Đây rồi, một tốp thanh niên dựng xe, bày đồ nhậu ngay trên vỉa hè. Mấy cây súng săn dựng chụm vào gốc một cây sao mới đâm những chiếc lá non mỏng mảnh. Và trên tàu lá chuối đặt ngay dưới hè đường, một nhúm đọt xoài, đọt ổi với gói muối ớt đã được chuẩn bị sẵn. Một ca nước có màu trắng đục mà chị ngờ là rượu gạo đã được rót ra, chuẩn bị cho một cuộc đánh chén. Bên vệ đường, mấy cậu trẻ tuổi vẫn chụm đầu cạnh đống lửa, người thì lăn qua lăn lại mấy cái xiên cho thịt chín đều, kẻ ngồi tỉ mẩn vặt sạch lông mấy con chim bé xíu với đủ sắc xanh, đen, vàng. Con lớn nhất cũng chỉ bằng vốc tay trẻ em. Có con bằng trái chanh, trái ổi. Thậm chí có con chỉ nhỉnh hơn quả cau cũng trở thành mồi nhậu. Điều đó cho thấy trình độ ngắm bắn của mấy tay thợ săn không đến nỗi xoàng và đây là thành quả của một buổi chiều săn bắn trên những tán cây quanh hồ nước rộng và đẹp nhất thị xã.

Nhìn những tấm lưng trần vạm vỡ, loáng ướt mồ hôi và nhìn những chú chim nhỏ xíu trên chiếc xiên đang được xoay xoay trên bếp lửa, chị tự hỏi mỗi người sẽ được bao nhiêu lần gắp cho bõ cái công lặn lội cả buổi chiều săn bắn. Nhưng hình như họ săn bắn và nướng chim ăn tại chỗ không phải vì thèm, vì thiếu mà là để thể hiện đẳng cấp về lối chơi. Thịt cá, rượu bia ê hề trong những quán ăn, nhà hàng kia chỉ dành cho những kẻ phàm phu, quê mùa. Người sành điệu là phải chơi, phải ăn khác người. Giữa lòng thị xã mà được vác súng săn lùng sục trong từng lùm cây, được thưởng thức chim rừng nướng do chính mình bắn hạ thì còn thú nào bằng. Khi một chú chim bé xíu trúng đạn rơi xuống, tất cả cùng reo lên đầy phấn khích và người ta sục sạo vào từng lùm cây để tìm cho bằng được. Một người vừa xoay xoay mấy cái xiên trên bếp lửa, vừa phổ biến kinh nghiệm: Ăn chim rừng là phải nướng chứ chiên là vứt. Mà phải ăn lúc còn đương nóng. Phải nghe được óc chim vỡ đánh “đọp” trong miệng mới cảm nhận hết thú ẩm thực thời thượng này. Một anh khác chen vào: Phải nhai chầm chậm và nuốt từ từ để phân biệt xem đó là sẻ đồng hay sáo sậu.

Chị thầm kêu lên, chao ôi, phải ăn hết bao nhiêu xiên thịt như thế thì người ta mới có thể phân biệt được đang ăn thịt chim gì! Liệu bầy chim ít ỏi, đang ẩn nấp trong những lùm cây quanh lòng hồ này có còn đủ để những dân chơi thời thượng này thể hiện đẳng cấp của mình hay không!?

Thảo Linh

  • Từ khóa
60982

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu