Thứ 5, 25/04/2024 10:33:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:04, 22/01/2016 GMT+7

Đảm bảo lượng tiền lưu thông trong dịp tết

Thứ 6, 22/01/2016 | 13:04:00 102 lượt xem
BP - Tết là thời điểm nhu cầu sử dụng tiền mặt tăng mạnh. Để đảm bảo giao dịch được thuận lợi, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Phước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn có kế hoạch cung ứng các dịch vụ thanh toán, tài chính phục vụ hoạt động tiêu dùng, sản xuất... đáp ứng kịp thời yêu cầu của nhân dân.

TRÁNH SỰ CỐ GIAO DỊCH ATM

Hiện hệ thống tổ chức tín dụng trải rộng ở 11 huyện, thị xã với 16 NHTM, 4 quỹ tín dụng nhân dân (Đồng Xoài, Phước Bình, Bù Đăng, Lộc Ninh) cùng 44 điểm giao dịch, đáp ứng nhu cầu giao dịch cho các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh. Song song đó, các NHTM còn lắp đặt thêm nhiều máy rút tiền tự động (ATM), máy chấp nhận thanh toán qua thẻ (POS) để phục vụ nhu cầu của người dân được thuận lợi hơn.

Khách hàng giao dịch tại ATM ở thị xã Đồng Xoài

Hiện các NHTM đã triển khai rộng rãi hình thức thanh toán không dùng tiền mặt với tổng số thẻ phát hành lên đến hàng trăm ngàn thẻ. Hầu hết các tổ chức, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp hoạt động sản xuất - kinh doanh trong tỉnh đều trả lương qua tài khoản. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước tỉnh, trong quý 4/2015, giao dịch qua ATM của các tổ chức tín dụng đạt gần 1,2 triệu lượt, bình quân hằng ngày trên 13 ngàn món và trung bình mỗi máy giao dịch khoảng 120 món trong ngày. Dù không phải chen lấn rút tiền lúc cao điểm như những thành phố lớn nhưng dịp tết lượng giao dịch tại các máy ATM sẽ tăng mạnh so ngày thường. Vì vậy, các NHTM đã chủ động lượng tiền đầy đủ, phân công công tác tiếp quỹ kịp thời để phục vụ nhu cầu của khách hàng. “Dự kiến, lượng giao dịch bình quân sẽ đạt khoảng 200 giao dịch/máy/ngày (tăng khoảng 60% so ngày thường), tương ứng lượng tiền giao dịch khoảng 200-250 triệu đồng/máy/ngày” - ông Dũng cho biết thêm.

Ngoài việc bảo trì, bảo dưỡng máy ATM, tăng lượng tiền dự trữ, các chi nhánh NHTM đều cho biết sẽ phân công lịch trực, ca trực trong những ngày nghỉ tết để tiếp quỹ kịp thời; thành lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về tình hình dịch vụ, giải quyết nhanh việc máy nuốt thẻ hay các sự cố khác.

SẴN SÀNG THANH TOÁN NGOẠI TỆ TRONG TẾT

Giáp tết là dịp cao điểm về nhu cầu thanh toán, khiến tình trạng người dân rút tiền diễn ra dồn dập, dẫn đến quá tải trong thanh toán. Để hạn chế tối đa tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống liên ngân hàng được kéo dài thời gian hoạt động trong thời gian giáp tết thêm một giờ sau mỗi ngày làm việc. Tất cả khoản thanh toán của doanh nghiệp, người dân thực hiện trong ngày và làm ngay sau khi có lệnh chuyển tiền. Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt. Trong đó ưu tiên điều chuyển đáp ứng cho máy ATM tập trung tại các khu công nghiệp.

Tăng cường tiền mặt tại các máy ATM để đáp ứng nhu cầu của người dân dịp giáp tết - Ảnh: Sỹ Hòa

Điểm khác so với những năm trước là các NHTM phải ứng trực bảo đảm thanh toán bằng ngoại tệ cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đơn vị hoạt động xuất, nhập khẩu trong 9 ngày nghỉ tết Nguyên đán Bính Thân. “Các NHTM phải có kế hoạch thông báo cho doanh nghiệp trong quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài biết, tránh việc chờ đợi, đảm bảo lợi ích kinh tế của nhau. Ngoài ra, với dịch vụ đổi ngoại tệ cho khách du lịch, các tổ chức tín dụng quy định giờ giao dịch tại chi nhánh, phòng giao dịch, đại lý đổi tiền được phép... phục vụ khách du lịch người nước ngoài đổi ngoại tệ bình thường” - ông Trương Quang Dũng nhấn mạnh.

TẠO THUẬN LỢI CHO NGƯỜI DÂN ĐỔI TIỀN

Trước đây, các loại tiền lẻ, tiền mới trong những ngày tết được người dân quan tâm, nhiều người nhờ người thân làm trong các tổ chức tín dụng  đổi để lì xì, đi lễ chùa... Các loại tiền có mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống hay 10.000 đồng, 20.000 đồng mới vẫn là vấn đề “nóng” cho tết năm nay. Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường đưa các loại tiền mệnh giá nhỏ đã qua sử dụng vào lưu thông để đảm bảo đủ cơ cấu tiền phù hợp phục vụ nhu cầu của người dân.

“Năm 2015, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt thêm 9 trạm ATM, nâng tổng số máy ATM trên toàn tỉnh đến nay là 110 trạm”.

Ông Trương Quang Dũng
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Phước

Trên cơ sở lượng tiền mới chấp thuận đưa vào lưu thông thì việc thu đổi cũng phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và không thu phí. “Trong khi ngân hàng khan hiếm thì không loại trừ việc đổi tiền mới có thu phí bên ngoài. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị phạt đến 40 triệu đồng theo Nghị định số 96 của Chính phủ” - ông Dũng nói.

T. Mảng

  • Từ khóa
40000

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu