Thứ 6, 26/04/2024 03:57:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:00, 27/10/2013 GMT+7

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng gia súc

Chủ nhật, 27/10/2013 | 15:00:00 147 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa có Công điện khẩn số 15/CĐ-BNN-TY đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các cấp và các ban, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống chống bệnh lở mồm long móng (LMLM) gia súc, đặc biệt chú trọng các biện pháp sau:


Tăng cường phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng gia súc - Ảnh: H.L

Đối với các tỉnh đang có dịch LMLM cần củng cố và thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch; công bố dịch theo đúng quy định; lấy mẫu gửi phòng thí nghiệm để xác định vi rút gây bệnh; tập trung mọi lực lượng nhanh chóng dập tắt dịch; cách ly triệt để và đánh dấu gia súc mắc bệnh để kiểm soát; giao cho chính quyền cấp xã, thôn quản lý chặt chẽ các ổ dịch; vệ sinh tiêu độc, khử trùng ổ dịch; tổ chức tiêm phòng vắc xin LMLM bao vây các ổ dịch, cho đàn gia súc ở vùng có nguy cơ mắc bệnh. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những tổ chức, cá nhân vận chuyển, giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm động vật nhiễm bệnh, làm lây lan dịch bệnh. Thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời để ngăn chặn việc vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc mẫn cảm với bệnh ra ngoài vùng dịch; tiến hành tiêu độc khử trùng các phương tiện giao thông qua lại. Thực hiện nuôi nhốt gia súc bị bệnh tại chuồng trại; tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Đối với các tỉnh chưa có dịch LMLM cần tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm ổ dịch; khi có dịch xảy ra, thực hiện tiêu hủy triệt để gia súc mắc bệnh khi dịch còn ở diện hẹp và áp dụng các biện pháp chống dịch quyết liệt dập tắt nhanh ổ dịch. Thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời, kiểm soát chặt chẽ không để động vật, sản phẩm động vật mang mầm bệnh vào địa phương làm lây lan dịch bệnh. Tham khảo thông tin về typ vi rút LMLM đang lưu hành trên địa bàn và đánh giá nguy cơ lây nhiễm các typ vi rút từ các địa phương khác.  

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại, tính chất lây lan và các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM trên các phương tiện thông tin đại chúng; chỉ đạo các cơ quan truyền thông địa phương dành thời lượng thích hợp để tuyên truyền. Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, bao gồm kế hoạch về kinh phí, nhân lực và các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác phòng chống dịch…

TH

  • Từ khóa
47274

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu