Thứ 5, 25/04/2024 06:05:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 17:35, 22/01/2020 GMT+7

Đảm bảo các điều kiện chăm sóc sức khỏe nhân dân dịp tết

Phương Dung
Thứ 4, 22/01/2020 | 17:35:00 323 lượt xem
BPO - Năm nay, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch sắp xếp, tăng cường nhân sự, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp cứu, khám bệnh, phân luồng điều trị... để phục vụ nhân dân trong dịp nghỉ tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Đầu tư trang thiết bị hiện đại

Những ngày giáp tết, do bệnh nhân giảm nên công việc của các y, bác sĩ ở Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh cũng nhẹ đi đôi phần. Hơn nữa, sau khi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, số vụ tai nạn giao thông do bia, rượu giảm hẳn. Đội ngũ y, bác sĩ của khoa chủ yếu thực hiện cấp cứu các trường hợp tự tử, ngộ độc thức ăn, bạo lực... Bác sĩ Đỗ Đức Thành, Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: Những năm trước, số bệnh nhân tăng cao, nhất là thời điểm sau giao thừa, chủ yếu là tai nạn giao thông do uống nhiều rượu, bia. Năm nay, dự đoán số bệnh nhân sẽ giảm, nhưng không vì vậy mà chúng tôi lơ là, chủ quan. 

Hiện Khoa Hồi sức tích cực chống độc chỉ còn 8 bệnh nhân đang điều trị, giảm nhiều so với năm trước. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thảo, Khoa Hồi sức tích cực chống độc thông tin: Ngoài những trang thiết bị có sẵn, hiện khoa đã được đầu tư thêm máy lọc máu, máy thở cao chức năng, máy theo dõi trung tâm, máy siêu âm tim, máu đo cung lượng tim không xâm lấn. Đây là những trang thiết bị hiện đại bậc nhất trong ngành y tế, nên hỗ trợ rất nhiều cho công việc chuyên môn của khoa, nhất là trong thời gian tết.

Chị N.T.T, thân nhân người bệnh đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc chia sẻ: Chồng tôi bị hôn mê đã 2 tháng nay, nên gia đình xác định đón tết trong bệnh viện. Mặc dù rất buồn nhưng tôi thấy yên tâm vì thái độ phục vụ của các y, bác sĩ khá tốt, trang thiết bị hiện đại.

Bác sĩ Ngô Văn Kiên, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh (bìa trái) thăm hỏi tình hình bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc

Để đảm bảo thực hiện công tác cấp cứu, khám chữa bệnh, điều trị cho bệnh nhân trong dịp nghỉ tết, Bệnh viện đa khoa tỉnh yêu cầu các y, bác sĩ chấp hành nghiêm quy chế chuyên môn, đảm bảo trực đúng giờ, đúng quân số, tuyệt đối không uống rượu, bia trong thời gian trực. Ngoài ra, bệnh viện tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy, nổ, quản lý chặt chẽ các dịch vụ ngoài y tế trong bệnh viện theo đúng quy định. Đồng thời, quán triệt cán bộ y tế nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ người bệnh, đặc biệt chú trọng phong cách giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã, thực hiện đúng các quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-BYT của Bộ Y tế.

Bác sĩ Ngô Văn Kiên, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Năm nay, bệnh viện sẽ tổ chức thăm hỏi người bệnh điều trị tại bệnh viện trong dịp tết, quan tâm bệnh nhân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách. Phân tuyến điều trị tại tất cả các Khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa Truyền nhiễm.

Nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh

Bên cạnh yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh phải có phương án thường trực 24/24 giờ, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh và phương tiện để sẵn sàng đáp ứng các trường hợp cấp cứu trong những ngày tết, năm nay, Sở Y tế đề nghị các đơn vị y tế không được từ chối hoặc để chậm trễ trong các trường hợp cấp cứu. Trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý, sơ cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị. Tổ chức tốt việc vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết, đặc biệt lưu ý và có kế hoạch chuẩn bị đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh hô hấp ở trẻ em.

Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm 2020; xây dựng và triển khai kế hoạch tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm tập trung vào các vùng có nguy cơ cao, địa phương có ổ dịch cũ, khu vực trọng điểm, đầu mối giao thương quốc tế, hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ mắc, tử vong; củng cố các đội cơ động chống dịch sẵn sàng triển khai nhiệm vụ. Tại khu vực cửa khẩu quốc tế cần kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, vùng có ổ dịch cũ dễ tái phát, cách ly và xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

Tết Nguyên đán là dịp các gia đình sum họp, đoàn viên, còn với đội ngũ y, bác sĩ, tết là thời điểm họ lặng lẽ làm việc để mùa xuân đến với mọi nhà được bình yên. Hy vọng cùng với những khuyến cáo của ngành y tế, người dân sẽ chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình để đón tết Canh Tý 2020 thật nhiều niềm vui, ý nghĩa. 

  • Từ khóa
63355

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu