Thứ 6, 19/04/2024 13:18:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:58, 06/04/2016 GMT+7

Đắk Nhau: Nhân dân đóng góp hỗ trợ trạm y tế hoạt động

Thứ 4, 06/04/2016 | 07:58:00 275 lượt xem
BP - Là xã đặc biệt khó khăn của tỉnh, nhiều năm trước, Đắk Nhau (Bù Đăng) được đầu tư nhiều chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án nhân đạo, trong đó có chương trình hỗ trợ y tế. Đắk Nhau từng được Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (Unicef) tài trợ xây dựng một trạm y tế vào năm 1984.

Bác sĩ Trần Duy Thao trao đổi với đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh về những khó khăn của Trạm y tế xã Đắk Nhau - Ảnh: Minh LuậnBác sĩ Trần Duy Thao trao đổi với đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh về những khó khăn của Trạm y tế xã Đắk Nhau - Ảnh: Minh Luận

Bác sĩ Trần Duy Thao, Trưởng trạm Y tế xã - người đã có 20 năm gắn bó với việc chăm sóc sức khỏe người dân Đắk Nhau cho biết: Trong hai khối nhà chính của trạm đang sử dụng thì một khối được xây dựng từ năm 1996. Riêng khối nhà do Unicef xây dựng, sau 2 đợt sửa chữa (năm 1996 và 2005) cho đến nay, trạm vẫn sử dụng và chưa một lần được duy tu bảo dưỡng nên hiện cơ sở hạ tầng đã xuống cấp đến mức khó có thể sửa sang, phục hồi. Số phòng thì nhiều nhưng không đủ điều kiện để khai thác. Trạm cũng không có hệ thống xử lý chất thải nên hiện rác thải y tế chỉ được đào hố chôn lấp sơ sài. Nguồn nước phục vụ bệnh nhân phải lấy từ giếng khoan của UBND xã. Trang thiết bị y tế rất thiếu, những thứ được trang bị thì hầu hết đã hư hỏng. Nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên cho trạm chỉ có 18 triệu đồng/năm, trong khi tiền điện cũng đã hết khoảng 10 triệu đồng/năm nên rất khó cân đối. Vì thế từ nhiệm kỳ trước, Đảng ủy xã Đắk Nhau đã có nghị quyết đầu tư xây mới trạm y tế xã với mức kinh phí dự kiến khoảng 1,7 tỷ đồng.

Việc đề ra nghị quyết xây dựng trạm y tế mới xuất phát từ nhu cầu bức xúc của địa bàn. Tuy nhiên điều kiện để thực hiện thì chưa có. Hiện huyện Bù Đăng chưa bố trí được nguồn kinh phí nào cho việc xây mới Trạm y tế Đắk Nhau. Không những thế, đến nay trạm vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong thời gian chờ đợi xây mới, trạm vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, thực hiện nhiệm vụ tiêm chủng và các chương trình y tế quốc gia.

Để hỗ trợ trạm y tế thực hiện nhiệm vụ, từ kỳ họp cuối năm 2015, HĐND xã Đắk Nhau đã thông qua nghị quyết xã hội hóa nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cụ thể là mỗi hộ đóng góp 10.000 đồng/năm. Nguồn kinh phí dự kiến thu được khoảng 20 triệu đồng/năm sẽ được sử dụng vào việc quét vôi, sửa cửa và một số hạng mục cần thiết khác. 

TN  

  • Từ khóa
56938

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu