Thứ 4, 24/04/2024 16:36:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:33, 02/07/2013 GMT+7

Đắk Nhau: Người nghèo rơi nước mắt vì hụi

Thứ 3, 02/07/2013 | 15:33:00 210 lượt xem

>> Đắng cay vì chơi hụi

Nhiều ngày qua, chợ Đắk Nhau, xã Đắk Nhau (Bù Đăng) ảm đạm vì các tiểu thương không còn tâm trí buôn bán. Nguyên nhân là do từ sạp lớn đến sạp nhỏ, từ người giàu đến người bán vé số dạo đã bị một số tiểu thương nơi khác đến buôn bán vay mượn, giật hụi hoặc mua hàng nợ rồi bỏ trốn. Những kẻ lừa đảo đều chung một “bài”: Dùng lời ngon ngọt, lợi dụng lòng tin để vay tiền, mua nợ, hốt hụi rồi lặng lẽ “chuồn”!


Chỉ có ngôi nhà tạm xuềnh xoàng, nhưng không hiểu sao các tiểu thương ở chợ Đắk Nhau vẫn cho bà Dân vay hàng trăm triệu đồng để rồi bị quỵt nợ

Chị Lê Thị Thu phụ bán cá tâm trí rối bời, suy sụp khi nghe tin Trần Thị Dân (38 tuổi), thường trú huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang làm nghề bán rau củ ở chợ Đắk Nhau ôm hụi, quỵt nợ rồi bỏ trốn. Chị Thu buồn bã: “Tôi cứ nghĩ chị em cùng buôn bán ở chợ, nhà lại sát vách nhau nên mỗi lần Dân hỏi vay tiền tôi đều đồng ý. Mỗi lần mượn tiền Dân đều có lý do rất thương tâm khiến tôi khó từ chối như để chăm sóc đứa em ở quê bị điện giật hay người anh đang phải mổ não... Vì tin tưởng nên tôi đồng ý cho Dân vay. Tính đến nay số tiền vay là 67 triệu đồng. Dân nói sẽ tính lời nhưng từ lúc cho vay đến nay (đã hơn 2 năm) tôi chưa nhận được đồng lãi nào”.

“Trước khi bỏ trốn, dù đã lừa được số tiền rất lớn, nhưng Dân vẫn tiếp tục “đánh” mẻ cuối cùng và lừa đến đồng tiền nhỏ nhất. Chiều hôm đó, vừa ở chợ về, Dân sang nhà nói: “Chị cho em mượn thêm 10 triệu đồng nữa để về lo đám giỗ ông già. Em đi ba ngày rồi về trả lại chị...”. Cũng như những lần trước, tôi tin tưởng rồi cho Dân mượn luôn. Nào ngờ trưa hôm sau thấy mọi người ở chợ tụ tập nói chuyện mới tá hỏa khi biết  Dân đã bỏ trốn mà mình ở ngay sát vách không biết”, chị Thu bức xúc kể lại.

Dân thường được biết đến là một phụ nữ biết điều, ăn nói lễ phép, sống phóng khoáng, được lòng nhiều người. Nhờ tài ăn nói, Dân đã dùng thủ đoạn “mật ngọt” để lừa những người thân quen. Chị Mai Thị Hương (35 tuổi), bán quần áo ở chợ Đắk Nhau cho biết, thấy chị em bán hàng cùng nhau nên tôi đứng ra làm chủ hụi, theo phương thức hụi tuần. Mỗi tuần đóng 300 ngàn đồng/người. Dây hụi có 30 người. Hôm đó, Dân lên đây nói: “Em phải về quê làm đám giỗ cho cha và rước con lên nên cần tiền. Chị cho em hốt hụi”. Nghĩ Dân nói thật nên tôi cho hốt. Nào ngờ hốt hụi được hơn 9 triệu đồng Dân bỏ trốn luôn.

Nghe có phóng viên lên tìm hiểu vụ bà Dân quỵt nợ bỏ trốn, nhiều tiểu thương ở chợ Đắk Nhau đã tìm đến giãi bày, mong qua báo chí giúp người dân vạch mặt kẻ “cướp ngày”. Chị Nguyễn Thị Nga bán rau ở chợ nói, Dân là người cùng quê với bên chồng nên ngày mới lên đây buôn bán kiếm sống, vợ chồng tôi thương, giúp đỡ rất nhiều. Từ những ngày đầu lên chợ thuê sạp Dân đã hỏi mượn tiền. Nghĩ chị em bán hàng gần nhau nên tôi cho mượn. Đến nay là 3 lần vay với số tiền 15 triệu đồng... Theo tính toán của các tiểu thương, tổng số tiền Dân đã vay mượn, giật hụi rồi bỏ trốn trên 120 triệu đồng.

“Chợ Đắk Nhau nhỏ, chỉ có khoảng 50 tiểu thương đăng ký kinh doanh, trong đó 2/3 là người từ miền Tây lên thuê đất, thuê sạp kinh doanh buôn bán. Đa số tiểu thương ở nơi khác đến chỉ đăng ký tạm trú, tạm vắng, không có nhà cửa, đất đai ổn định nên khi sự việc xảy ra rất khó giải quyết. Người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn này”, ông Đỗ Văn Hùng, Phó ban quản lý chợ Đắk Nhau nói.

Cũng bằng những lời “đường mật” và vì tin tưởng, rất nhiều tiểu thương khác ở chợ Đắk Nhau đã cho chị Nguyễn Thị Mai, thường trú huyện Châu Đốc, tỉnh Kiên Giang làm nghề bán cá khô ở chợ vay hàng chục triệu đồng và Mai đã âm thầm bỏ trốn trong đêm. Chị Nguyễn Thị Yêu ở thôn Đắk Xuyên làm nghề bỏ mối cá khô nói, mấy ngày nay tôi đứng ngồi không yên. Mai luôn miệng nói chị yên tâm, em không lấy của chị dù chỉ một xu. Chị cứ cho em nợ, em bán hàng rồi trả dần... nên tôi cũng tin tưởng mỗi lần cho nợ lại một ít. Tính đến nay, tiền nợ là 11 triệu đồng.

Cũng vì tin tưởng, chị Nguyễn Thị Liên Hương ở thị xã Đồng Xoài cũng bị Mai mượn tiền mặt và nợ tiền hàng lên tới 18 triệu đồng rồi bỏ trốn. Không chỉ vay của người giàu, Mai còn mượn 5,5 triệu đồng của người bán vé số dạo rồi quỵt luôn. Tuy nhiên, tất cả các khoản vay mượn đều không có giấy tờ chứng nhận nên các tiểu thương không ai có cơ sở để kiến nghị lên cơ quan công an nhờ giải quyết. Sự việc thêm một lần nữa là bài học cho những ai nhẹ dạ cả tin.                     

 Minh Luận

  • Từ khóa
92249

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu