Thứ 5, 25/04/2024 02:32:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:37, 08/11/2013 GMT+7

Đại tướng Trần Đại Quang: Không để xảy ra oan sai, lọt tội phạm

Thứ 6, 08/11/2013 | 09:37:00 1,487 lượt xem

Chiều 7-11, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, đăng đàn phát biểu  cam kết tập trung giải quyết khâu yếu nhất hiện nay là phát hiện tội phạm tham nhũng với những cán bộ giỏi nhất, phương tiện tốt nhất. 

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an

Với các góp ý của đại biểu Quốc hội đối với công tác phòng chống tội phạm hiện nay, Đại tướng Trần Đại Quang cảm ơn tiếp thu các ý kiến khách quan, xác đáng của đại biểu về tình hình, kết quả công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm năm 2013. Trong đó đã khẳng định những việc làm được, nguyên nhân và nhiều kiến nghị giải pháp thiết thực.

Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, trong bối cảnh tình hình nhiều yếu tố tác động làm gia tăng tội phạm thì việc kiềm chế được tốc độ gia tăng của tội phạm, nâng cao tỷ lệ xử lý tin báo tố giác tội phạm, tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án nói chung và các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đều đạt và vượt chỉ tiêu mà Nghị quyết 37 của Quốc hội đề ra. Điều này thể hiện sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, các ngành tư pháp và nhân dân.

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng đồng tình với nhiều ý kiến của đại biểu và nghiêm túc kiểm điểm những hạn chế về công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm năm 2013 cho thấy có nhiều nguyên nhân khách quan. Đó là do KT-XH có nhiều khó khăn, thất nghiệp gia tăng ảnh hưởng đến an ninh trật tự, sự xuống cấp về đạo đức lối sống trong xã hội.

Nhưng cũng có nguyên nhân chủ quan trong công tác quản lý Nhà nước còn sơ hở thiếu sót, tội phạm lợi dụng, có nơi có lúc lực lượng chức năng chưa chủ động nắm sát tình hình và kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ công chức chưa đáp ứng được yêu cầu, việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ quan chức năng và địa phương cũng chưa được xử lý kiên quyết”, Đại tướng Trần Đại Quang nói.

Dự báo tình hình sắp tới, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho rằng tội phạm vẫn diễn biến phức tạp. Bộ Công an sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo đồng bộ các giải pháp, kết hợp với phòng ngừa xã hội, đẩy mạnh tấn công trấn áp tội phạm, liên tục mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập trung xoá bỏ các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, ma tuý, công nghệ cao, mua bán người, môi trường, kinh tế, chức vụ và tham nhũng.

Về công tác phòng chống tội phạm về kinh tế, chức vụ và tham nhũng, Bộ Công an nhận thấy mặc dù có nhiều cố gắng nhưng kết quả điều tra vẫn chưa tương xứng với tình hình xảy ra, tiến độ điều tra một số vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng còn chậm. Nhận thức được điều đó, thời gian qua lực lượng công an đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ, kết thúc điều tra nhiều vụ án trọng điểm. Thời gian tới, tập trung giải quyết khâu yếu nhất hiện nay là phát hiện tội phạm tham nhũng.

Bộ Công an sẽ tiếp nhận kịp thời, tập trung xác minh các tin báo tố giác tội phạm tham nhũng từ tất cả các kênh, xây dựng quy chế phối hợp giữa cơ quan điều tra với các cơ quan thanh tra, kiểm toán, hải quan, thuế vụ ngay trong quá trình thanh tra, kiểm toán. Nếu có chứng cứ vi phạm pháp luật sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, không phải đợi sau khi có kết luận thanh tra, kiểm toán mới vào cuộc. Đối với các vụ án đã khởi tố, Bộ Công an đã thống nhất với các ngành Tư pháp khẩn trương điều tra, truy tố, xét xử kịp thời theo quy định của pháp luật.

Bộ Công an cũng đồng tình với việc Quốc hội tiếp tục ban hành Nghị quyết mới về công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm nhưng đề nghị cần gắn Nghị quyết này với các nghị quyết khác của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chương trình hành động của Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 Khoá XI. Bộ Công an sẽ tập trung nguồn lực vật chất và cán bộ giỏi chuyên trách trong lĩnh vực phòng chống tội phạm tham nhũng và kinh tế.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu là không để xảy ra oan sai và không để lọt tội phạm. Bộ Công an đã tập trung chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác điều tra, qua đó tỷ lệ án oan sai đã giảm đáng kể. Bộ trưởng cũng đồng tình với chỉ tiêu giảm tỷ lệ án oan sai mà Nghị quyết 37 của Quốc hội đề ra. 

Về thi hành án tử hình được nhiều đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết hiện đã tử hình được 7 bị án, còn 678 bị án đang chờ tử hình mà nguyên nhân chính là thiếu nguồn thuốc để thi hành án tử hình. Trước thực trạng này, Bộ Công an đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết lập lại hình thức tử hình bằng xử bắn từ nay đến năm 2015, bên cạnh thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc.

(Theo Chinhphu.vn)

  • Từ khóa
9153

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu