Thứ 3, 19/03/2024 09:02:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:43, 11/07/2018 GMT+7

Đại sứ Pháp: Quan hệ Pháp-Việt ngày càng phát triển tốt đẹp

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 11/07/2018 | 15:43:00 960 lượt xem
BPO - Nhân kỷ niệm Quốc khánh Pháp (14-7), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, ông Bertrand Lortholary, đã có cuộc trao đổi với phóng viên về mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Đại sứ Bertrand Lortholary. (Ảnh: Hương Giang/Vietnam+)

Năm 2018 đánh dấu 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Pháp. 

Đề cập đến sự kiện này, Đại sứ Bertrand Lortholary nhấn mạnh năm nay mang ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ giữa hai bên. Lãnh đạo hai nước đều mong muốn có nhiều hoạt động kỷ niệm sự kiện này. Đó là chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp hồi tháng Ba vừa qua của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. 

Đại sứ Bertrand cho biết hiện hai bên đang lên kế hoạch cho nhiều chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước trong năm 2018-2019. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ thăm chính thức Việt Nam vào năm 2019.

Bên cạnh đó, trong năm nay, nhiều đoàn lãnh đạo của Việt Nam cũng có chuyến thăm và làm việc tại Pháp. Mới đây là đoàn của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đoàn của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Nguyễn Đức Chung. 

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch vào cuối năm nay," Đại sứ Bertrand cho biết.

Liên quan đến hàng loạt các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ mà Việt Nam và Pháp đã ký kết trong chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ Bertrand nhấn mạnh hợp tác kinh tế là một lĩnh vực quan trọng trong mối quan hệ hợp tác song phương. Hiện nay, 300 doanh nghiệp Pháp đang hoạt động tại Việt Nam. 

Đại sứ Bertrand hy vọng khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU chính thức có hiệu lực, trao đổi kinh tế và thương mại giữa châu Âu nói chung, và giữa Pháp và Việt Nam nói riêng, sẽ tăng đáng kể. 

Hầu hết các lĩnh vực hoạt động ở Việt Nam đều có sự hiện diện của Pháp, đặc biệt là hạ tầng và giao thông. Hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm của Pháp cũng được tiêu thụ nhiều ở Việt Nam. Đại sứ Bertrand bày tỏ vui mừng khi thấy thực phẩm của Pháp được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích và ngược lại, các sản phẩm của Việt Nam cũng chinh phục được người dân Pháp. 

Đại sứ nhấn mạnh việc nông sản của Việt Nam được chào đón tại chợ đầu mối nông sản Rangis ở thủ đô Paris, chợ bán buôn lớn nhất của Pháp và của cả châu Âu, là một minh chứng rõ ràng.

Về lĩnh vực giáo dục, đào tạo, Đại sứ Bertrand cho biết ưu tiên hiện nay của Pháp là tăng cường giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp tại các cơ sở đào tạo của Việt Nam. 

"Chúng tôi ưu tiên cho giới trẻ trong mối quan hệ giữa hai nước vì đây là kho báu mà may mắn chúng tôi có được nên cần phải phát huy," Đại sứ nói.

Cũng chính vì lý do này mà Pháp tăng cường giảng dạy tiếng Pháp tại Việt Nam ngay từ bậc tiểu học. Trên khắp các tỉnh thành của Việt Nam đều có các lớp song ngữ tiếng Pháp. Trường Pháp cũng sẽ được chuyển sang khu vực Long Biên trong năm học tới đây với một khuôn viên rộng rãi để đón tiếp được nhiều học sinh Việt Nam. Việc giảng dạy và nghiên cứu bằng tiếng Pháp cũng được tăng cường ở bậc đại học tại Việt Nam với việc mở thêm các Viện Pháp tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, có khoảng 7.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Pháp. Đại sứ Bertrand hy vọng con số này sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo cũng như ngày càng có thêm nhiều sinh viên Pháp sang Việt Nam học tập.

Liên quan đến hợp tác phi tập trung, Đại sứ Bertrand cho rằng đây là một trụ cột khá quan trọng trong mối quan hệ hợp tác song phương. Có khoảng 30 tổ chức của Pháp và Việt Nam có mối quan hệ đối tác. Năm 2019 sẽ diễn ra diễn đàn hợp tác phi tập trung giữa Việt Nam và Pháp tại thành phố Toulouse.
 

Đại sứ Pháp trả lời phỏng vấn của phóng viên


Hợp tác kinh tế và văn hóa giữa các địa phương cũng phát triển tốt đẹp. Mối quan hệ giữa Thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France được tăng cường trong chuyến thăm Paris mới đây của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung. 

Theo Đại sứ Bertrand, phía Pháp mong muốn Hà Nội sẽ là một mô hình hợp tác phi tập trung giữa hai nước. Đây là khuôn khổ quan trọng cho nhiều dự án hợp tác như dự án xây dựng tàu điện ngầm hoặc quan trắc chất lượng không khí.

Các hình mẫu hợp tác thành công nữa là giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Lyon với nhiều cơ hội cho hai bên, hoặc giữa vùng Val-de-Marne và tỉnh Yên Bái, vùng Aquitaine với thành phố Huế và thành phố Lào Cai.

Đại sứ Bertrand đặc biệt đánh giá cao tình yêu trái bóng tròn của người dân Việt Nam. Để đáp ứng người hâm mộ, Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội và Lãnh sự quán Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động cổ vũ các trận đấu của World Cup 2018. Đội tuyển Pháp cũng nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả Việt Nam. 

Đại sứ Bertrand cho biết ông rất yêu thích bóng đá Việt Nam và ngưỡng mộ tài năng của các cầu thủ trẻ đội tuyển U23 tại Giải U23 châu Á diễn ra tại Thường Châu, Trung Quốc vừa qua. 

"Tôi hy vọng cổ động viên Việt Nam và Pháp sẽ được ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Pháp vào ngày 15-7 tới, một ngày sau lễ kỷ niệm Quốc khánh Pháp," Đại sứ Bertrand chia sẻ.

  • Từ khóa
21432

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu