Thứ 6, 29/03/2024 16:19:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

SEA Games 14:15, 26/11/2019 GMT+7

Đài lửa SEA Games trị giá 1 triệu USD gây phẫn nộ tại Philippines

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 26/11/2019 | 14:15:00 85 lượt xem
BPO - Những người chỉ trích ở Philippines cho rằng số tiền 50 triệu peso (tương đương 984.000 USD) tốt hơn nên được dùng cho việc giúp đỡ trẻ em và người nghèo ở nước này.
Dai lua SEA Games tri gia 1 trieu USD gay phan no tai Philippines hinh anh 1Đài lửa trị giá gần 1 triệu USD phục vụ cho SEA Games 30

Một đài lửa cao 50m trị giá gần 1 triệu USD được dự kiến sẽ giữ ngọn lửa Đại hội thể thao Đông Nam Á 2019 (SEA Games 30) đã gây phẫn nộ trong người dân Philippines, làm dấy lên sự so sánh với các khoản chi tiêu quá trớn dưới thời Marcos.

Theo Channel NewsAsia, những người chỉ trích ở Philippines - quốc gia đăng cai SEA Games ở Manila và các khu vực lân cận - cho rằng số tiền 50 triệu peso (tương đương 984.000 USD) tốt hơn nên được dùng cho việc giúp đỡ trẻ em và người nghèo ở nước này.

Đài lửa này được xây dựng tại sân vận động chính ở Clark, phía Bắc Manila, nhằm phục vụ cho Đại hội thể thao khu vực chính thức khởi tranh từ ngày 30-11.

"Các ngài có biết rằng ở mức 1 triệu peso/phòng học, chúng ta có thể xây dựng được 50 phòng học hay không? Nói cách khác, chúng ta đã lãng phí 50 phòng học để đổi lấy một cái nồi," nhà lập pháp Franklin Drilon nói.

Một đồng minh của Tổng thống Rodrigo Duterte là nhà lập pháp Joey Salceda cho rằng dù "chi phí có vẻ hợp lý nhưng lại gây cảm giác xa xỉ 'kiểu Imelda' và báo hiệu sự phô trương."

"Kiểu Imelda" ở đây muốn nói tới kiểu chi tiêu hoang phí dưới thời nhà độc tài Ferdinand Marcos và vợ là Imelda, khi hàng tỷ peso trong ngân khố Philippines bốc hơi nhanh chóng.

Một trong những biểu tượng về thời kỳ đó là bộ sưu tập của Imelda gồm hơn 1.000 đôi giày, được công khai sau khi gia đình này buộc phải chạy trốn sang Mỹ sống lưu vong sau cuộc nổi dậy của người dân vào năm 1986.

Mối liên hệ giữa Marcos và đài lửa còn mở rộng sang người thiết kế nó là kiến trúc sư Francisco "Bobby" Manosa, nhân vật từng được Imelda sủng ái và đã vẽ nên cái được gọi là "Cung điện dừa."

Tòa nhà này được xây dựng ở Manila từ các vật liệu bản địa và vốn là nhà ở cho các vị chức sắc, nhưng đã trở thành một biểu tượng khác của sự hoang phí dưới thời Marcos.

Khi sự giận dữ xoay quanh đài lửa trở nên gay gắt hơn, Tổng thống Duterte đã lên tiếng khẳng định rằng khoản chi phí cao này không che giấu bất kỳ hành vi tham nhũng nào.

"Đó là sản phẩm của trí tuệ. Người ta không thể đánh giá được số tiền đã bỏ ra vì đó là biểu hiện của tâm trí nhà sáng tạo," tổng thống trả lời các phóng viên.

Trưởng ban tổ chức SEA Games Alan Peter Cayetano cũng tỏ thái độ ủng hộ dự án này. "Đó là một tác phẩm nghệ thuật," ông nói.

"Chúng tôi nhìn thấy các vận động viên, cùng với đó là ngọn lửa cháy sáng đại diện cho hy vọng và tinh thần chiến đấu. Chúng tôi cho rằng như vậy là phù hợp."

  • Từ khóa
110425

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu