Thứ 3, 23/04/2024 14:56:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 22:24, 22/03/2013 GMT+7

Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT và Chánh án TAND tối cao

Thứ 6, 22/03/2013 | 22:24:00 1,939 lượt xem

Chiều nay, 22-3, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng bộ Giáo dục - Đào tạo. Phiên chất vấn được tổ chức theo hình thức trực tuyến, có sự tham gia của các đại biểu Quốc hội ở các địa phương. Đại biểu Bùi Mạnh Hùng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể liên quan dự họp.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu yêu cầu bộ trưởng trả lời các nội dung: Giải pháp của bộ để thực hiện chủ trương “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo”. Chương trình hành động cụ thể khắc phục tình trạng “dạy thêm, học thêm” và “bệnh thành tích” trong ngành giáo dục; giải pháp khắc phục tình hình sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm hoặc việc làm trái chuyên ngành được đào tạo; chất lượng đào tạo chưa đạt yêu cầu của đơn vị tuyển dụng…

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng cho rằng: Mô hình trường thực nghiệm do Giáo sư Hồ Ngọc Đại khởi xướng đã tiến hành hàng chục năm nay, được khẳng định về chất lượng, xã hội đón nhận, phụ huynh tin tưởng, nhiều nhà giáo hy vọng, tin tưởng, nhưng đến nay chưa được triển khai đại trà. Ông đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm của Bộ nói chung và Bộ trưởng nói riêng về mô hình này.

Bộ trưởng bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận đã thẳng thắn trả lời các ý kiến chất vấn của đại biểu. Riêng ý kiến của đại biểu Bùi Mạnh Hùng, ông Luận cho biết: Mô hình thực nghiệm không chỉ thử nghiệm theo các phương pháp giảng dạy mới và hiện đại nhất hiện nay mà còn thực hiện với nhiều hình thức khác nhau. Qua quá trình kiểm chứng và đánh giá, mô hình đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Hiện Bộ đã và đang cho thực hiện thí điểm ở 35 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Buổi sáng cùng ngày đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Chánh án tòa án nhân dân tối cao về giải pháp khắc phục sự hạn chế về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận thẩm phán, hội thẩm nhân dân ở tòa án các địa phương, làm ảnh hưởng đến công tác xét xử. Nhiều đại biểu đề nghị chánh án cho biết công tác chỉ đạo, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật của Tòa án nhân dân tối cao đối với tòa án nhân dân các cấp; biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế tiêu cực trong công tác xét xử…

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng phát biểu tại phiên chất vấn

Trong phiên chất vấn này, đại biểu Bùi Mạnh Hùng cho rằng, việc thiết lập cơ quan tài phán hành chính là biện pháp quan trọng để đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, đến nay, hiệu quả hoạt động của tòa hành chính không như mong đợi. Do đó, tình trạng người dân không dám khởi kiện ra tòa hành chính mà tập trung, kiên trì khiếu nại trực tiếp với cơ quan hành chính. Theo ông, nguyên nhân chính là người dân chưa tin vào sự công bằng của tòa khi xét xử.

Trả lời nội dung này, ông Trương Hòa Bình, Chánh án tòa án nhân dân tối cũng thừa nhận những yếu kém và hứa thời gian tới ngành tòa án sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của tòa hành chính, đồng thời hoàn thiện cơ sở pháp lý, xây dựng chế tài để xử lý các cơ quan hành chính không hợp tác tốt với tòa hành chính trong việc xử lý khiếu nại của công dân.

L.P

  • Từ khóa
4822

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu