Thứ 6, 19/04/2024 08:01:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 20:43, 25/10/2018 GMT+7

Đại biểu quốc hội Bình Phước: Chính phủ cần có giải pháp căn cơ để ổn định đời sống nhân dân vùng khó khăn

Thứ 5, 25/10/2018 | 20:43:00 699 lượt xem
BPO - Ngày mai 26-10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi...

Trước đó, trong phiên thảo luận tại tổ về nội dung này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước đã có 4 lượt ý kiến tâm huyết, trách nhiệm.

Nhất trí với đánh giá của Chính phủ nêu trong báo cáo, đại biểu Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Chính phủ cần tập trung giải quyết hiệu quả các vấn đề về trật tự an toàn xã hội. Việc đổi mới, cải cách giáo dục không tạo được sự đồng tình của cử tri, nhất là các nhà giáo hưu trí.

Các đại biểu Bình Phước thảo luận tại tổ

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Lợi cũng nêu ra một thực tế là mặc dù Chính phủ rất quan tâm, xã hội chung tay lo lắng nhưng đời sống của đồng bào DTTS ở vùng thiên tai vốn đã khó khăn, nay càng khó khăn hơn. Do vậy, chúng ta cần sự đánh giá, di dân ra khỏi vùng khó khăn để cuộc sống được ổn định lâu dài. Đồng chí cũng nêu ra một thực tế là nguồn vốn thực hiện dự án này mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra 1.000 tỷ đồng thì không lớn, song hiệu quả về mặt xã hội rất cao. Vấn đề là các bộ, ngành Trung ương cần tích cực hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các địa phương.

Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước chỉ ra một thực tế năng suất lao động của Việt Nam trong những năm gần đây có tăng, tuy nhiên so với các nước trong khu vực vẫn còn rất thấp. Bên cạnh đó, vấn đề quản lý lao động trong nước, lao động sau khi đi xuất khẩu lao động về đang còn nhiều bất cập. Về lĩnh vực xã hội, theo đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, nhìn vào số liệu trong bảo hiểm y tế thì rất khả quan. Tuy nhiên, có được tỷ lệ bao phủ bảo hiểm trên 82% thì số tiền ngân sách bỏ ra để mua rất lớn.

Đánh giá cao việc triển khai các chính sách dành cho đồng bào DTTS, miền núi của Chính phủ, tuy nhiên, theo đại biểu Điểu Huỳnh Sang, báo cáo vẫn chưa đánh giá được những bất cập khi triển khai thực hiện tại từng khu vực, địa phương cụ thể. 

Bày tỏ ấn tượng trước các chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế - xã hội trong báo cáo của Chính phủ, đồng thời tin tưởng vào mục tiêu tăng trưởng tiếp tục đạt 6,6-6,8% trong năm nay Chính phủ đặt ra là hoàn toàn có thể đạt được, tuy nhiên, đại biểu Huỳnh Thành Chung của đoàn Bình Phước cho rằng vẫn phải nhìn vào chất lượng tăng trưởng, phải suy nghĩ về cơ cấu nền công nghiệp cũng như một số tồn tại như: Phần tăng trưởng chủ yếu nhờ doanh nghiệp FDI và bất động sản. Trong khi đó, việc đổi mới công nghệ nước ta chỉ đạt 10%, tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 còn chậm…

Các đại biểu cho rằng trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ cũng cần quan tâm hơn đến chất lượng nguồn nhân lực. Về nông sản, Chính phủ cần chú trọng mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt đối với các sản phẩm chủ lực như cao su, cà phê, điều, tiêu...

Trần Thể

  • Từ khóa
23928

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu