Thứ 5, 25/04/2024 20:56:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:19, 24/05/2015 GMT+7

Đại biểu Phạm Thị Mỹ Lệ: Nhiều quy định của dự thảo Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam còn chung chung

Chủ nhật, 24/05/2015 | 06:19:00 1,606 lượt xem
BP - Ngày 21-5, phát biểu tại hội trường trong ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, đại biểu Phạm Thị Mỹ Lệ, Đoàn đại biểu Bình Phước, cho rằng:

Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) (sửa đổi) quy định quyền và trách nhiệm của MTTQVN còn quá chung chung, thiếu tính thực tiễn. Dự thảo luật quy định MTTQVN có quyền và trách nhiệm thực hiện tăng cường đồng thuận xã hội là hết sức mơ hồ. Dự thảo luật không đưa ra được khái niệm thế nào là tăng cường đồng thuận xã hội, thì MTTQVN thực hiện quyền và trách nhiệm này như thế nào? Vì vậy, dự thảo luật không quy định quyền và trách nhiệm của MTTQVN là thực hiện tăng cường đồng thuận xã hội.

Đại biểu Phạm Thị Mỹ Lệ phát biểu ý kiến đóng góp dự thảo Luật MTTQVN tại kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XIII, ngày 21-5-2015

Về tổ chức của MTTQVN, đại biểu Phạm Thị Mỹ Lệ đề nghị luật chỉ nên quy định trong hệ thống tổ chức của MTTQVN, không nên quy định ban công tác mặt trận ở thôn, ấp (nội dung này do Điều lệ MTTQVN quy định).

Đối với Điều 10 quy định hoạt động đối ngoại nhân dân, đại biểu Phạm Thị Mỹ Lệ cho rằng: MTTQVN thực hiện và mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân trong khu vực và trên thế giới, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc, vì hòa bình, hợp tác và phát triển còn quá chung chung. Do đó, dự thảo luật cần quy định cụ thể nội dung này, để đảm bảo MTTQVN thực hiện tốt hoạt động đối ngoại nhân dân.

Thảo luận về hoạt động giám sát của MTTQVN tại Chương 5, đại biểu Phạm Thị Mỹ Lệ tán thành sự cần thiết phải quy định trong dự thảo luật về nội dung này. Tuy nhiên, cần làm rõ tính đặc thù trong hoạt động giám sát của mặt trận; làm rõ tính chất giám sát của MTTQVN là “mang tính nhân dân”; quy định cụ thể trình tự, thủ tục thực hiện giám sát, giá trị pháp lý của kết luận, kiến nghị giám sát; trách nhiệm, chế tài đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong việc thực hiện kết luận, kiến nghị của Ủy ban MTTQVN sau giám sát.

Theo kế hoạch, Luật MTTQVN sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua vào 9-6-2015.

Trần thể

  • Từ khóa
13173

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu