Thứ 6, 19/04/2024 10:52:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:19, 26/11/2014 GMT+7

HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI BÌNH PHƯỚC

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng: UBND phải tiếp xúc, đối thoại với nhân dân

Thứ 4, 26/11/2014 | 10:19:00 1,472 lượt xem

BP - Ngày 24-11, trong phiên thảo luận về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đại biểu Bùi Mạnh Hùng, Phó đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước cho rằng: Việc tổng kết thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND tại huyện, quận, phường thời gian qua là chưa đủ khẳng định kết quả, vì thiếu cơ sở lý luận. Mặt khác, thực tiễn cũng chưa đủ sức thuyết phục cho việc bỏ HĐND cấp quận, phường. Do đó, đề nghị áp dụng phương án 2 của dự thảo luật là HĐND, UBND được tổ chức ở các đơn vị hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, đơn vị hành chính tương đương thuộc thành phố trực thuộc trung ương; xã, phường, thị trấn.

Theo đại biểu Bùi Mạnh Hùng, sự khác nhau của chính quyền đô thị với chính quyền địa phương là do đặc điểm kinh tế - xã hội khác nhau nên phương thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ có khác nhau, nhưng tính nhân dân, tính đại diện cho quyền lực của nhân dân không thay đổi. Tính nhân dân đã được thể hiện ngay trong tên gọi là HĐND và UBND. Chúng ta chỉ có thể làm sâu sắc thêm tính nhân dân của chính quyền nhà nước, không thể vì quá đề cao chức năng quản lý hành chính nhà nước mà để phai mờ tính nhân dân của chính quyền nhà nước xã hội chủ nghĩa.

Về cơ cấu tổ chức và nguyên tắc hoạt động của HĐND và UBND, đại biểu Bùi Mạnh Hùng đề nghị trưởng các ban HĐND cũng nên cơ cấu chuyên trách, không nên kiêm nhiệm, nhằm góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND. Về trách nhiệm tiếp xúc cử tri, việc bỏ tiếp xúc trước kỳ họp là cần thiết, bởi thời gian tiếp xúc trước và sau rất gần nên nội dung không phong phú.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng đề nghị: Thay vào việc đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri trước kỳ họp nên nghiên cứu để có một quy định cho thành viên UBND trước mỗi kỳ họp HĐND đối thoại với nhân dân. Nội dung đối thoại là những chính sách mà UBND sẽ trình HĐND để bàn bạc, quyết định trong kỳ họp. Làm như vậy sẽ giúp việc xây dựng chính sách sát với thực tiễn hơn, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đồng thời cũng thể hiện rõ quan điểm chính quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, phù hợp với thực tiễn trước khi ban hành chính sách phải tham khảo ý kiến nhân dân bằng nhiều hình thức, trong đó có hình thức gặp trực tiếp.

Theo đại biểu Bùi Mạnh Hùng, đề xuất trong dự thảo luật lần này UBND cấp xã mỗi năm có trách nhiệm tổ chức ít nhất 1 lần hội nghị trao đổi, đối thoại với nhân dân về tình hình hoạt động của UBND về những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của công dân ở địa phương, là một đề xuất rất mới, rất tích cực. Đây là việc làm rất cần thiết, thể hiện rõ quan điểm phục vụ nhân dân, chính quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Luật Tổ chức chính quyền địa phương sẽ tiếp tục thảo luận và dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp thứ 9 diễn ra giữa năm 2015.                                         

Trần Thể

 

  • Từ khóa
12151

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu