Thứ 3, 16/04/2024 23:07:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:45, 02/06/2015 GMT+7

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng: Dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương chưa khắc phục triệt để tính hình thức của HĐND

Thứ 3, 02/06/2015 | 15:45:00 1,372 lượt xem
BP - Thảo luận về Luật tổ chức chính quyền địa phương chiều 1-6, đại biểu Bùi Mạnh Hùng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Phước cho rằng việc ban hành luật là cơ hội vàng để tăng quyền làm chủ của nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, đảm bảo tính đại diện cao hơn, tập trung trí tuệ hơn.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng cho rằng thời gian qua hiệu quả hoạt động của HĐND chưa như mong muốn là do thiết chế tổ chức của HĐND chưa phù hợp, chưa tương xứng với vai trò, vị trí của HĐND. Dự luật lần này quy định trưởng ban của HĐND có thể kiêm nhiệm, phó ban hoạt động chuyên trách, theo đại biểu Bùi Mạnh Hùng là thể hiện sự đổi mới nửa vời, chưa khắc phục được tính hình thức. Thực tế cho thấy trưởng ban kiêm nhiệm không có đủ thời gian để tham gia các hoạt động của ban, lại càng không đủ thời gian quan tâm, tham gia các hoạt động của thường trực HĐND. Trong khi đó, đại biểu chuyên trách có thời gian lại không được tạo điều kiện phát huy vai trò của mình thông qua hoạt động của thường trực HĐND.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng đề nghị trưởng ban HĐND tỉnh, huyện là ủy viên thường trực HĐND, là đại biểu chuyên trách. Phó ban là kiêm nhiệm, cơ cấu từ lãnh đạo các ban đảng, đoàn thể, báo chí...

Về việc thành lập các ban HĐND xã, theo đại biểu Bùi Mạnh Hùng cách quy định trong luật là chưa phù hợp. Đại biểu đề nghị chỉ thành lập 2 ban là ban kinh tế - xã hội và ban pháp chế nhằm đồng bộ với HĐND cấp huyện. Bởi vì, vai trò về kinh tế - ngân sách ở cấp xã là không lớn và hầu hết đã quyết định bởi cấp trên. Do đó, việc ghép ban kinh tế - ngân sách với ban văn hóa - xã hội thành ban kinh tế - xã hội là phù hợp với thực tiễn.

Theo kế hoạch, Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và Luật tổ chức chính quyền địa phương sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua vào cuối kỳ họp này.

Trần Thể

  • Từ khóa
13223

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu