Thứ 6, 19/04/2024 10:07:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:28, 27/05/2015 GMT+7

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng: Chưa có cơ quan nào đề nghị hãy về kiểm toán đơn vị tôi

Thứ 4, 27/05/2015 | 09:28:00 1,332 lượt xem
BP - Chưa có cơ quan nào ở địa phương hoặc các ngành đề nghị với kiểm toán là hãy về kiểm toán đơn vị tôi, cấp dưới của tôi để quản lý được tốt hơn mà khi có kiểm toán về thì địa phương, đơn vị đó cảm thấy lo. Đó là ý kiến của đại biểu Bùi Mạnh Hùng, Phó đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước tại phiên thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Luật kiểm toán (sửa đổi) diễn ra ngày 26-5 tại Hội trường Diên Hồng, Hà Nội.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng cho rằng về bản chất, kiểm toán là một công cụ quản lý của nhà quản lý. Kiểm toán nhà nước phải xác định đó là một công cụ rất đặc biệt của nhà nước. Do vậy, hoạt động kiểm toán phải có 3 đối tượng: cơ quan kiểm toán; đơn vị chịu sự kiểm toán; cơ quan sử dụng kết quả kiểm toán đó.

Trong Điều 2 của dự thảo luật, về đối tượng áp dụng cũng ghi 3 mục, song mục thứ 3 không được rõ, nói rất chung chung. Đại biểu Bùi Mạnh Hùng đề nghị trong điều này, đối tượng áp dụng phải ghi: Một là kiểm toán nhà nước; hai là đơn vị được kiểm toán là cơ quan, tổ chức quản lý sử dụng tài chính công và tài sản công; ba là cơ quan sử dụng kết quả kiểm toán phải nói rõ là Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, HĐND, UBND các cấp.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng phát biểu tại Hội trường Diên Hồng ngày 26-5

Theo đại biểu Bùi Mạnh Hùng, thực tế việc sử dụng kết quả kiểm toán cũng có cơ quan phát huy tốt, như Quốc hội sử dụng để quyết toán. HĐND sử dụng kết quả kiểm toán để quyết toán ngân sách hàng năm. Một thực tế rất rõ là khi có kiểm toán về thì đơn vị, địa phương đó cảm thấy lo. Nhưng đơn vị đó chính là người sử dụng kết quả kiểm toán chứ không phải bị kiểm toán. Ngay cơ quan sử dụng kết quả kiểm toán lại không xác định đúng vị trí của mình là sử dụng kết quả kiểm toán chứ không phải bị kiểm toán.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng dẫn chứng rằng đáng lẽ đơn vị sau khi kiểm toán phải lấy kết quả kiểm toán đó để làm tốt công tác quản lý hơn chứ không phải lo lắng có vấn đề này vấn đề kia ảnh hưởng đến địa phương hoặc đơn vị của mình.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Tôi thấy chưa có cơ quan nào ở địa phương hoặc các ngành đề nghị với kiểm toán là hãy về kiểm toán đơn vị của tôi, cấp dưới của tôi để tôi quản lý được tốt. Đúng ra phải làm như thế. Phải xác định rõ vị trí của các cơ quan sử dụng kiểm toán. Làm sao kết quả kiểm toán khi đã có rồi thì nó phải phát huy trong thực tế. Nếu như kết quả kiểm toán, báo cáo rất nhiều, trình ra Quốc hội rất nhiều, nhưng chúng ta không sử dụng thì đó là một lãng phí rất lớn”.

Về kết quả kiểm toán đại biểu Bùi Mạnh Hùng đề nghị bổ sung trong luật phải ghi rõ cơ quan nào giải quyết khiếu nại kiểm toán, để khi kết quả kiểm toán chưa phản ánh đúng thực tế thì có quyền khiếu nại. Có như vậy mới đảm bảo tính nghiêm minh trong kỷ luật tài chính.

Trần Thể

  • Từ khóa
13198

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu